“Sóng và máy tính cho em” – Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Thứ hai, 13/09/2021 08:09
(ThanhtraVietNam) – Bước vào năm học mới 2021-2021, học sinh tại nhiều địa phương không thể trực tiếp đến trường học tập do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, việc triển khai học online cũng gặp không ít khó khăn, nhất là với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để tham gia học trực tuyến. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động tối ngày 12/9/2021 vô cùng nhân văn, ý nghĩa, sẽ đem đến sự đổi thay trong thời gian không xa.

Khó ở đâu, gỡ ở đó

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang tiếp tục thực hiện giãn cách theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, năm học mới 2021-2022 cũng bắt đầu vô cùng đặc biệt, nhất là ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Học sinh lần đầu tiên được trải nghiệm Lễ Khai giảng năm học mới trực tuyến qua truyền hình và tham gia Khai giảng ở trường, lớp qua Internet. Tuy nhiên, không phải học trò nào cũng may mắn có phương tiện, như: Máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn, điện thoại thông minh… để tham gia học trực tuyến. Hoặc có thể có thiết bị điện tử để tham gia học nhưng lại chưa biết cách sử dụng.

leftcenterrightdel
 Đến ngày 12/9/2021, cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố đang dạy, học trực tuyến. (Ảnh: Hoàng Minh)

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” diễn ra tối ngày 12/9/2021 theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 63 tỉnh/thành phố. Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo phát động Chương trình, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình nhằm xây dựng phương án hỗ trợ các nhà trường, giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học trực tuyến. Đồng thời, vận động cung cấp, hỗ trợ máy tính, các thiết bị công nghệ, nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và triển khai học trực tuyến. Thúc đẩy, hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai, vận động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để ủng hộ, nhân rộng Chương trình trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ miễn 100% cước phí khi học sinh, sinh viên sử dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến. (Ảnh: Hồng Anh)

Để triển khai Chương trình, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ sóng Internet bằng cách miễn 100% cước phí khi học sinh, sinh viên sử dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến. Trong tháng 9/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến, tiến tới phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Trong năm 2021, huy động 01 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến...

Như vậy, đây là Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi vừa hỗ trợ kịp thời các em học sinh, sinh viên, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện để học trực tuyến, đảm bảo về thời gian cũng như chất lượng chương trình học. Mặt khác, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước đối với những khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục nói chung và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói riêng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Điều này còn thể hiện truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” đã có từ ngàn đời xưa của dân tộc Việt Nam.

Hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ hiện nay là sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới theo phương án thích ứng an toàn với dịch bệnh. Trong đó, Chính phủ rất quan tâm đến việc mở cửa trường học an toàn.

Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, ngoài việc hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng dịch thiết bị học trực tuyến, sáng kiến “Sóng và máy tính cho em” còn góp phần tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức, xã hội số việc học tập.

Thủ tướng nhấn mạnh, sóng và máy tính là phương thức học tập mới, mang tính tình thế nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách để các cháu, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hộ khó khăn có điều kiện học tập, bình đẳng trong tiếp cận kiến thức. Song người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, các nhà giáo dục, chuyên gia tâm lý, thầy cô giáo phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy, nội dung, giáo trình, thời lượng và khối lượng kiến thức phù hợp để các cháu tiếp thu một cách tốt nhất, đặc biệt đối với các cháu bước vào lớp 1 và cuối các cấp học.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em". (Ảnh: VTV) 

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, nhưng với tinh thần “tương thân tương ái” đã sẵn lòng hỗ trợ Chương trình. Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng tiêu chí, điều kiện hỗ trợ máy cho các cháu đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục vận động các tổ chức và cá nhân thực hiện chương trình ý nghĩa này.

Có thể khẳng định, qua Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, sẽ có rất nhiều các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, hỗ trợ mạng, để các em được yên tâm tập trung vào việc học tập. Điều đáng trân quý hơn, Chương trình sẽ tạo được sự lan toả và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trên cả nước. Như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự tin tưởng tại Lễ phát động: Chương trình sẽ truyền đi năng lượng tích cực, ý nghĩa nhân văn đến với cộng đồng để góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên công nghệ số; giúp các em học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận bình đẳng với những gì mà Đảng, Nhà nước dành cho các em./.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 12/9/2021, cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố đang dạy, học trực tuyến. Trong đó, có một số tỉnh chỉ học trực tuyến ở một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến.

Tổng số học sinh đang học trực tuyến ước khoảng 7,35 triệu học sinh các cấp. Tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến và cần được hỗ trợ, ước khoảng 1,5 triệu học sinh.

Ngay tại Lễ phát động, các doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương và một số tổ chức đã hỗ trợ chương trình hơn 1 triệu chiếc máy tính, trị giá trên 2.500 tỷ đồng. 

 

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra