Bình Dương:

Tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ năm, 19/05/2022 13:05
(ThanhtraVietNam) - Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV do bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP).

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Trọng Nhân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở ngành, huyện, thị, thành phố.

Theo báo cáo, giai đoạn 2016-2021, công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành chương trình THTK, CLP được tỉnh triển khai chủ động, kịp thời, tạo tiền đề thuận lợi cho quá trình thực hiện. Việc xây dựng pháp luật, định mức, tiêu chuẩn, chế độ được triển khai tích cực, góp phần xác lập cơ sở pháp lý hoàn thiện hơn cho công tác THTK,CLP.

Hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước được chú trọng, quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhiều nội dung chi được tiết giảm, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội góp phần tạo nguồn lực để phòng, chống và khắc phục hiệu quả dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Tổng thu ngân sách giai đoạn 2016-2021 đạt 331.099 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 240.565 tỷ đồng, thu thuế nhập khẩu 90.534 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách đạt 121.194 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: CTTĐT.TBD) 

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố cơ bản đã đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu về tiết kiệm và thực hiện tương đối đúng, đầy đủ các yêu cầu đã đề ra trong chương trình THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh.

Sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác phối hợp giữa chính quyền và các đoàn thể trong công tác THTK, CLP bước đầu có những chuyển biến tích cực, thường xuyên trao đổi, phối hợp các biện pháp đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí…

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá, giai đoạn 2016-2021, tỉnh Bình Dương đã làm tốt việc tuân thủ tiết kiệm 10% chi phí thường xuyên các cuộc hội nghị không cần thiết; việc thực hành tiết kiệm còn được thể hiện ở việc điều tiết vật tư y tế linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Đoàn cũng đã trao đổi một số nội dung về kết quả kiểm toán; công tác phân bổ vốn đầu tư; nội dung quản lý tài chính công, tài sản công và công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện Nghị quyết số 134 và Nghị quyết số 59 của Chính phủ; việc giao đất, cho thuê đất và các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai.

Đại diện các sở ngành cũng giải trình một số nội dung liên quan đến tài chính, tài nguyên và kế hoạch đầu tư của tỉnh.

UBND tỉnh đã kiến nghị với Đoàn giám sát một số nội dung: Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các Thông tư hướng dẫn về định mức kinh tế kỹ thuật của các dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc các Bộ, ngành tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện thuận lợi sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và hoạt động hiệu quả; nghiên cứu bổ sung biên chế công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cho hợp lý và biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập để đáp ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ để tỉnh triển khai đến các đơn vị sự nghiệp công lập…

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phú Hà ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, đồng thời đề nghị tỉnh bổ sung vào báo cáo những mô hình, kinh nghiệm trong công tác THTK, CLP để Đoàn tổng hợp, báo cáo Quốc hội.

Tiếp thu ý kiến kết luận của Đoàn giám sát, ông Võ Văn Minh yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung làm rõ các nội dung Đoàn giám sát đặt ra để kịp thời hoàn chỉnh báo cáo.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra