Bà Rịa - Vũng Tàu:

Tiết kiệm, chống lãng phí cho ngân sách nhà nước hơn 5.265 tỷ đồng trong đầu tư công

Thứ sáu, 20/05/2022 09:44
(ThanhtraVietnam) - Đoàn giám sát của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về chuyên đề về việc “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2012-2021 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài chính cho biết, trong giai đoạn 2016-2021 tỉnh đã thực hiện việc xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về chế độ thu, chi và quản lý thu, chi ngân sách. Việc giao dự toán thu NSNN hàng năm dựa trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh và kết quả thực hiện thu ngân sách năm trước để giao các chỉ tiêu thu. Dự toán chi thường xuyên xây dựng theo từng lĩnh vực, đảm bảo đúng chính sách, chế độ và các nguyên tắc, bảo đảm triệt để tiết kiệm; giảm tần suất và tiết kiệm tối đa kinh phí sử dụng từ ngân sách để tổ chức lễ hội, bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, mua sắm ô tô, trang thiết bị đắt tiền.

Thực hiện tiết kiệm theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính, giai đoạn từ 2016-2020 toàn tỉnh đã tiết kiệm tổng số tiền là 2.670,340 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến 2021, toàn tỉnh đã giảm chi cho NSNN là 994,898 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh là 969,5 tỷ đồng, cấp huyện 25,4 tỷ đồng. Tổng kinh phí tiết kiệm được trong tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức đoàn đi nước ngoài, đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, tiếp khách, tổ chức lễ hội là: 314,9 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh đã tiết kiệm được hơn 314 tỷ đồng trong hội nghị, hội thảo, văn phòng phẩm, tiếp khách ...giai đoạn 2016-2021 (Ảnh: CTTĐT.BRVT) 

Trong đầu tư công, tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả; sử dụng vốn đầu tư bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục tiêu; rà soát cắt giảm các hạng mục công trình chưa thật sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; thu hồi và chấm dứt các dự án hoạt động không hiệu quả; rà soát, cắt giảm tổng mức đầu tư do giảm quy mô đầu tư, diện tích sử dụng đất, vượt suất đầu tư và đã tiết kiệm, chống lãng phí cho ngân sách nhà nước 5.265,499 tỷ đồng.

Việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế được thực hiện thống nhất theo quy định pháp luật từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Trong cả giai đoạn 2016-2021, tỉnh đã tinh giản được 306 trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, địa phương cũng thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên; trong xây dựng các chương trình, đề án và trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành trên địa bàn tỉnh cũng giải trình các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện công tác chuyên môn như: khó khăn trong phân bổ dự toán ngân sách, trong xử lý các cơ sở nhà, đất; khó khăn về giao biên chế trong lĩnh vực giáo dục; vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và xử lý các dự án chậm triển khai…

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Quốc hội đánh giá cao công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 của các sở, ban, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Đoàn giám sát, bổ sung, hoàn chỉnh lại báo cáo và gửi cho Đoàn, trong đó lưu ý: đánh giá kỹ, cụ thể hơn về các dự án chậm triển khai, các dự án treo; làm rõ thêm các khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thu hồi các dự án; việc triển khai thực hiện phân lô, bán nền; khó khăn vướng mắc trong bổ sung, sắp xếp biên chế làm việc; công tác xử lý, sắp xếp các cơ sở nhà, đất; việc quản lý đất đai của các doanh nghiệp nhà nước…

Tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan bổ sung đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Đoàn giám sát.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra