Triển khai Định hướng chương trình thanh tra năm 2023

Thứ hai, 03/10/2022 11:04
(ThanhtraVietNam) – Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ tập trung triển khai thực hiện ban hành Kế hoạch thanh tra chuyên đề việc chấp hành pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp; ban hành, triển khai Kế hoạch nắm tình hình triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng lớn; thực hiện Định hướng chương trình thanh tra năm 2023 của ngành Thanh tra sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó, có nội dung điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2022 và ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Thanh tra Chính phủ.

Xây dựng Định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023

Chiều 30/9, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban lãnh đạo cấp vụ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10/2022.

leftcenterrightdel
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tổng hợp Trần Đăng Vinh trình bày báo cáo. Ảnh: NT 

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tổng hợp Trần Đăng Vinh cho biết, tháng 9/2022, Thanh tra Chính phủ đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Định hướng chương trình thanh tra năm 2023 của ngành Thanh tra, dự thảo Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Thanh tra Chính phủ; ban hành 4 kết luận thanh tra; đang hoàn thiện nhiều dự thảo kết luận thanh tra và chuẩn bị triển khai một số nội dung do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao như: thanh tra công tác quản lý nhà nước về xăng dầu; việc chấp hành pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu, giúp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trong việc đôn đốc, chỉ đạo giải quyết, khắc phục tồn tại theo các kết luận thanh tra đối với các dự án đầu tư tại một số địa phương; đã tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban cán sự đảng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng, hoàn thiện dự thảo Đề án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng, đã ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Hội nghị Trung ương 6, khoá XIII và kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV; đôn đốc, tổng hợp kết quả kiểm tra tại các địa phương về việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 311 lượt với 962 công dân đến trình bày 310 vụ việc (khiếu nại 132 việc, tố cáo 42 việc và kiến nghị, phản ánh 136 việc). Có 26 đoàn đông người đến trình bày 26 vụ việc, đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu.

Qua tiếp công dân đã phát hành 182 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và 6 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đã xử lý 1.430/2.392 đơn, trong đó có 489 đơn được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc chuyển đến các cục, vụ để kiểm tra, rà soát.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, đã tổ chức thực hiện Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 và xây dựng dự thảo Định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định khen thưởng 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo hành vi tham nhũng ở Hà Giang.

Cũng trong thời gian này, đã hoàn thành dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi); trực tiếp báo cáo, tham dự các phiên họp, tiếp thu, giải trình, hoàn chỉnh dự án Luật theo ý kiến của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp để trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 4.

Công tác tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc cơ bản đã hoàn thành đảm bảo mục tiêu, yêu cầu theo kế hoạch.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến của đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị tham gia vào báo cáo do Vụ Kế hoạch – Tổng hợp chuẩn bị. Ảnh: NT

Thanh tra chuyên đề trái phiếu doanh nghiệp

Đánh giá cao quyết tâm của các cục, vụ, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ, kế hoạch công tác và chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tập trung quán triệt, gương mẫu và khẩn trương có giải pháp khắc phục một số tồn tại, hạn chế được chỉ ra.

leftcenterrightdel
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: NT

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 10/2022 và thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu các cục, vụ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2022 và nhiệm vụ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Cụ thể, ban hành Kế hoạch thanh tra chuyên đề việc chấp hành pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp; ban hành, triển khai Kế hoạch nắm tình hình triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng lớn; thực hiện Định hướng chương trình thanh tra năm 2023 của ngành Thanh tra sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức Hội nghị giao ban bộ, ngành Trung ương để đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai Định hướng tránh chồng chéo trong kế hoạch thanh tra năm 2023.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng thực hiện tốt Kế hoạch tiếp công dân phục vụ Hội nghị Trung ương 6 và kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Ban Tiếp công dân Trung ương và các cục địa bàn chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý.

Hoàn thành tổng kết thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng và Kế hoạch thực thi UNCAC; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2030…

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra