Chọn nghề gai góc

“Nếu chỉ nhìn vào lợi nhuận, không ai chọn nước mắm truyền thống để sản xuất kinh doanh, bởi đây là nghề quá khốc liệt. Tăng trưởng của ngành hàng không tỷ lệ thuận với tăng trưởng kinh tế như những ngành hàng tiêu dùng khác. Một chai nước mắm bán ra, thì cả tháng, thậm chí vài tháng sau, người tiêu dùng mới mua lại”, Mạch Văn Nhỉ, CEO Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại xuất khẩu Đại Phát cười khi tôi hỏi, tại sao anh lại chọn nghề không phải sở trường của mình.

Từng là doanh nghiệp xây dựng cầu đường trên địa bàn trên các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Rồi ông đến với nghề sản xuất này từ khi con trai thứ ba của ông tốt nghiệp Ðại học Thuỷ sản năm 2004. Với mong muốn nghiên cứu sản xuất ra nhiều sản phẩm hữu ích từ những phế phẩm của tôm nguyên liệu xuất khẩu, lúc ban đầu con trai ông là Mạch Thanh Long nghiên cứu sản xuất chitin từ đầu, vỏ tôm thất bại, thấy nóng ruột, ông chuyển sang nghiên cứu sản xuất nước mắm truyền thống cùng con trai từ đó tới bây giờ với thương hiệu Mạch Long.

leftcenterrightdel

Nước mắm truyền thống Mạch Long - Sản phẩm của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại xuất khẩu Đại Phát

Anh bảo, sản xuất ngành nghề nào cũng cực khổ và nghề làm mắm truyền thống thì cực hơn gấp nhiều lần, nhưng chính sản xuất mới là con đường phát triển bền vững.

Nước mắm đã gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Việt. Xuất thân từ làng quê có nghề sản xuất nước mắm truyền thống, hơn ai hết, Ông Mạch Văn Nhỉ thấu hiểu đời sống và nỗi vất vả của những diêm dân, ngư dân, những gia đình gắn bó với nghề này. Đó chính là động lực thôi thúc ông chọn một lĩnh vực nhiều gai góc.

Ra đời sau, khi thị trường đã có rất nhiều thương hiệu lớn, chiếm lĩnh hầu hết thị phần, trong khi đó, nước mắm truyền thống khoảng 10 năm trở lại đây luôn phải cạnh tranh không cân sức với nước chấm công nghiệp, Mạch Long buộc phải có chiến thuật rất khác biệt.

“Tôi chọn cách đi vào thị trường ngách với những sản phẩm tinh túy, cao cấp, hướng đến những khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất ngay từ ngày đầu để có thể phục vụ mục tiêu xuất khẩu”, ông Nhỉ chia sẻ.

Nghề làm mắm truyền thống đầy cực nhọc, biên độ lợi nhuận thấp, không dễ mở rộng quy mô, tăng được sản lượng, nhưng ông Nhỉ tâm niệm, trước tiên, hãy làm những gì tốt nhất cho khách hàng, rồi lợi nhuận sẽ đến sau. Vì vậy, nước mắm Mạch Long không chỉ ngon, đảm bảo chất lượng, mà hình thức cũng hết sức tinh tế. Dù chỉ là chiếc nắp chai, ông Nhỉ cũng chấp nhận bỏ ra cả trăm triệu đồng thuê gia công làm đi, làm lại cho đến khi đạt chuẩn, để sản phẩm không bị rớt ra khi sử dụng mới thôi.

Giai đoạn đầu là những ngày tháng vô cùng gian nan. Bao nhiêu tiền bạc tích lũy được và vay mượn của người thân đều đổ vào làm nước mắm. Nước mắm Mạch Long bắt đầu ra thành phẩm từ cuối năm 2014, đến tháng 8/2015, sản phẩm nước mắm Mạch Long chính thức có mặt trên thị trường. Lúc đầu nước mắm Mạch Long tiêu thụ tại các điểm chợ, các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đến nay, nước mắm Mạch Long mỗi tháng ra khoảng 300.000 lít, sản phẩm có mặt từ Nam ra Bắc.

Từ bếp ăn lên kệ hàng

Đến nay, danh mục sản phẩm của Mạch Long đã được bổ sung nhiều loại mới. Sau những ngày vất vả với sản xuất, Mạch long lại nỗ lực tìm đường đưa sản phẩm vào các chuỗi bán lẻ hiện đại như BigC, VinMart+… Nhờ tìm hiểu thị trường, dòng sản phẩm mắm truyền thống  đã đáp ứng đúng và trúng nhu cầu tiêu dùng, “cứu” Mạch Long khỏi “bàn thua” trông thấy, bù đắp khoảng trống đầu tư, giúp Mạch Long tiếp tục theo đuổi hành trình sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống.

leftcenterrightdel

Để được các bà nội trợ chấp nhận, tin dùng sản phẩm, 100% sản phẩm của Mạch Long được làm tự nhiên, không có chất điều vị, chất bảo quản. Ông Nhỉ chia sẻ, anh đã lựa chọn những con cá cơm, tôm, cá nục... xanh ngon nhất, giảm lượng muối cho phù hợp với thị hiếu. Sản phẩm cũng được chú trọng về hình thức, riêng mẫu chai được Mạch Long thiết kế nổi bật..

Ông Nhỉ chia sẻ, tỷ suất lợi nhuận của ngành sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống không cao. Để vào được các chuỗi bán lẻ hiện đại, ngoài chất lượng, tiêu chuẩn, nhà sản xuất phải chứng minh sản phẩm được khách hàng tin dùng, tức là phải bán được hàng, nếu không, sẽ phải tự “biến mất” khỏi hệ thống. Thương hiệu Mạch Long xuất hiện tại hệ thống cửa hàng tiện lợi, các siêu thị là một niềm tin lớn để phát triển thương hiệu ngày càng vững mạnh.

Kế hoạch đường dài

Cần mẫn, đi từng bước chậm mà chắc, đặt những viên gạch đầu tiên tại thị trường nội địa, Mạch Long hoàn toàn tự tin với con đường mà mình đã chọn. Với nhiều nỗ lực kết nối, quảng bá sản phẩm, sản phẩm của Mạch long đã đến tay được người tiêu dùng tại nhiều vùng miền trên khắp cả nước.

Chọn đi một con đường khó, với mong muốn góp phần giữ gìn nghề truyền thống, sau những năm khó khăn ông Mạch Văn Nhỉ đã từng bước “định vị” thương hiệu mắm Mạch Long. Các sản phẩm của Mạch Long ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.

Dẫu vậy, ông Nhỉ thừa nhận, Mạch Long mới qua giai đoạn đầu gian nan và may mắn còn trụ lại, nhưng ông vẫn tiếp tục bước đi trên con đường đã chọn, với động lực là tình yêu mãnh liệt với nghề truyền thống và sự tin tưởng của người tiêu dùng, khẳng định thương hiệu Mạch Long bằng những sản phẩm tinh túy.