Trong năm học vừa qua thầy trò trường THPT Xuân Hòa luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnhVĩnh Phúc,  sự lãnh đạo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể của địa phương. Đặc biệt cùng với sự phấn đấu của BGH, tập thể cbcnv giáo viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh đã tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường có kế hoạch thành lập và bồi dưỡng  đội tuyển học sinh giỏi văn hóa ở cả 3 khối. Tham gia đầy đủ các cuộc thi do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục triển khai. Phân công đội ngũ có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình tham gia bồi dưỡng đội tuyển. Kết quả học lực: 793 học sinh, trong đó: có 197 HSG (24,84%), học sinh khá 517 (65,2%), học sinh trung bình 78 (9,84%), học sinh yếu 1 (0,13%).

Tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa và các cuộc thi khác năm học 2017 - 2018: Tổng số học sinh đạt giải là 96 em (trong đó: Giải nhất: 04; Giải Nhì: 23; Giải Ba: 34; Giải KK: 35; cấp QG 01 em).

Bước vào năm học 2018 – 2019, thầy và trò nhà trường luôn quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, hướng tới xây dựng trường chất lượng cao trong khu vực. Quyết tâm đó đã được thể hiện trong kỳ thi HSG 12 và cuộc thi KHKT vừa qua. Kết quả thi HSG 12: 39 giải chiếm 64% đứng thứ 5 toàn tỉnh; Giải 4 thi KHKT dành cho HS Trung học cấp tỉnh.

Kết quả trên cho thấy Thầy và trò nhà trường đã tích cự tham gia tất cả các cuộc thi do Ngành và Bộ tổ chức. Một số cuộc thi đã đạt kết quả cao (02 giải ba cấp QG).

Để có được những kết quả trong công tác dạy và học, nhà trường đã không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng học sinh. Cùng với đó, công tác phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn được nhà trường coi trọng hàng đầu. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn nỗ lực tìm hiểu, đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tốt việc sử dụng phòng thiết bị, thư viện để đưa lý thuyết và thực hành vào giảng dạy; quan tâm sâu sát tới từng học sinh, từ đó có những giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi...

Hướng tới năm học 2018-2019, toàn trường đặt mục tiêu thực hiện tốt 9 nhiệm vụ và 4 giải pháp để thực hiện 5 phương hướng quan trọng trong đó, đặc biệt chú trọng; Nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, thực hiện nghiêm kỷ cương nề nếp, dân chủ trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường…

Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các chương trình sách giáo khoa, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt kỳ thi THPT quốc gia, đổi mới cơ chế quản lý trong trường học.

Trong năm học mới, nhà trường sẽ tăng cường công tác hội nhập quốc tế trong giáo dục - đào tạo như: Phối hợp chuyên gia giáo viên nước ngoài về giảng dạy Ngoại ngữ, tiến tới thành công chương trình Quốc tế hóa giáo viên, Quốc tế hóa học sinh…