Che giấu thông tin, 9 đợt chào bán trái phiếu của Tân Hoàng Minh bị hủy

Thứ ba, 05/04/2022 14:58
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu với giá trị hơn 10 nghìn tỷ đồng của 3 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Tân Hoàng Minh: “Bùng” đấu giá đất, “nổ” chất lượng căn hộ

Phát hành trái phiếu “chui”, VsetGroup phải trả lại nhà đầu tư những gì?

Ngày 4/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát đi thông báo về việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil.

3 doanh nghiệp kể trên thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và là các công ty chưa đại chúng.

Trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, 3 doanh nghiệp này đã thực hiên 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước, chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế và công bố thông tin trên chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về các đợt chào bán này.

Tuy nhiên, 3 doanh nghiệp này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu và đề nghị của cơ quan có thẩm quyền, ngày 3/4/2022, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 181/QĐ-UBCK hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil.

UBCKNN yêu cầu các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu nêu trên.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội có trách nhiệm công bố thông tin trên chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp về việc hủy bỏ.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh "hoành tráng" được giới thiệu trên www.tanhoangminh.com.vn (đã đóng cửa sau khi dư luận xôn xao trước thông tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh xác nhận xin chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm)

Được biết, trong phiên đấu giá diễn ra ngày 10/12/2021, Công ty Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đã thực sự tạo ra “quả bom” truyền thông khi trúng Lô đất 3-12 rộng 10.059,7 m² ở khu đô thị mới Thủ Thiêm với mức giá không tưởng 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá chào (tương đương 2,43 tỷ đồng/m² đất). Đây cũng là mức giá đất cao nhất TP Hồ Chí Minh và lập đỉnh tại thị trường Việt Nam. Không lâu sau đó, đích thân ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Hoàng Minh đã có tâm thư chia sẻ về việc… bỏ cọc đất Thủ Thiêm.

Hồi tháng 11/2021, UBCKNN cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp là các công ty chưa đại chúng phát hành trái phiếu doanh nghiệp “chui”.

Theo Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC ngày 30/11/2021 của UBCKNN, Công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup đã bị phạt số tiền 600 triệu đồng về hành vi huy động hơn 200 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu nhưng không nộp hồ sơ đăng ký. Hành vi vi phạm Luật Chứng khoán này của VsetGroup còn bị UBCKNN áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả tiền mua cho nhà đầu tư cùng tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng.

Ngoài ra, UBCKNN cũng cảnh bảo rằng, hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. Bởi lẽ, theo báo cáo của VsetGroup, doanh nghiệp này đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu tương ứng với số tiền hơn 200 tỷ đồng để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu; không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính đối với các khoản tiền thu được từ chào bán, trả lãi vay, trả gốc vay trái phiếu. Các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong Công ty rút ra khỏi tài khoản và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra