Giải pháp nào để trái phiếu doanh nghiệp trở thành kênh dẫn vốn quan trọng

Thứ ba, 20/09/2022 08:52
(ThanhtraVietNam) - Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của thị trường, đa dạng, cải thiện cầu đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), nâng cao chất lượng của các định chế trung gian tài chính tham gia vào quá trình phát hành TPDN, tăng cường giám sát, kiểm tra trong quá trình phát hành trái phiếu và truyền thông hiệu quả, minh bạch, kịp thời là các giải pháp để phát triển minh bạch, bền vững thị trường TPDN.

Trong những năm qua, bên cạnh tín dụng ngân hàng thì phát hành TPDN cũng là một kênh huy động vốn quan trọng. Trước những diễn biến của thị trường TPDN thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, Bộ Tài chính đã có các định hướng, giải pháp để TPDN trở thành một kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả, vừa bảo đảm nguồn vốn cho doanh nghiệp, vừa góp phần phát triển thị trường tài chính lành mạnh và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Chính vì vậy, TPDN là chủ đề rất được quan tâm trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán nhằm củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững. Theo đó, Bộ Tài chính đã đưa ra 5 nhóm giải pháp mang tính tổng thể, đồng bộ nhằm phát triển thị trường TPDN ổn định, bền vững, trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Trước hết, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của thị trường, rà soát các luật liên quan trực tiếp đến quyền được phát hành TPDN, huy động vốn là Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán. Trong đó, có ba nhóm vấn đề xem xét báo cáo trình Quốc hội, gồm: điều kiện đối với doanh nghiệp xin chào bán trái phiếu; điều kiện đối với nhà đầu tư được phép tham gia đầu tư vào trái phiếu của các doanh nghiệp; cách thức phát hành riêng lẻ và phát hành trái phiếu ra công chúng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: VGP 

Tiếp đó, cần đa dạng và cải thiện cầu đầu tư TPDN. Bởi hiện nay thiếu rất nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư tổ chức và cần tổ chức đào tạo và nâng cao hiểu biết, kỹ năng cho các nhà đầu tư trong quá trình phân tích những rủi ro tài chính của doanh nghiệp, để đưa ra quyết định đầu tư và chịu trách nhiệm với quyết định đầu tư của mình.

Chú trọng nâng cao chất lượng của các định chế trung gian tài chính tham gia vào quá trình phát hành TPDN, bao gồm công ty chứng khoán, tổ chức tín dụng, công ty cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán, định mức tín nhiệm của doanh nghiệp…

Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra trong quá trình phát hành trái phiếu, đặc biệt phải thể chế hóa và phân định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình phát hành TPDN, gồm doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, các cơ quan chức năng trong quá trình giám sát, kiểm tra phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...

Bên cạnh đó, cần thiết thực hiện công tác truyền thông hiệu quả, đảm bảo mức độ tiếp cận của các chủ thể là đồng đều và công bằng, đảm bảo minh bạch, kịp thời, đầy đủ đến công chúng, đến xã hội về các chính sách, quy định của pháp luật đối với việc phát triển thị trường TPDN. Trên cơ sở đó đưa ra khuyến nghị đối với thị trường đề phòng các rủi ro để có thị trường trái phiếu lành mạnh./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra