Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022

Thứ sáu, 17/06/2022 09:43
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, tại trụ sở Tiếp Công dân (TCD) tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã chủ trì tiếp buổi công dân định kỳ tháng 6/2022, đồng thời xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân.

Vụ việc thứ nhất, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp bà Bùi Thị An, trú tại thôn Thọ Sơn, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn có ý kiến đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) có nguồn gốc chuyển đổi đất từ năm 2001 với UBND xã Chiêu Yên để mở rộng trường cấp 1. Gia đình bà đã nhất trí và các bên đã thực hiện đổi đất, đồng thời di chuyển nhà ở đến nơi ở mới được xã giao; nhà trường đã nhận đất xây dựng tường rào và xin cấp lại GCNQSD đất (trong đó có cả diện tích đất gia đình bà An đã chuyển đổi). Nhưng từ năm 2001 đến nay diện tích đất gia đình bà An vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận và chỉnh lý giấy chứng nhận cũ.

Sau khi nghe báo cáo và thảo luận của các sở, ngành, UBND huyện Yên Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, thời điểm đó việc vận động thu hồi, đổi đất là chưa chặt chẽ về mặt pháp luật, nên quá trình cấp GCNQSD đất kéo dài. Đồng chí giao Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn khẩn trương nghiên cứu các quy định để giải quyết cho gia đình bà An trước 15-7-2022; giao Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc hướng dẫn UBND huyện Yên Sơn các thủ tục cấp giấy CNQSD đất đảm bảo đúng quy định và lợi ích chính đáng của công dân.

Vụ việc thứ hai, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp bà Vũ Thị Thọ, thôn Tân Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn trình bày nguyện vọng và đề nghị UBND huyện Yên Sơn cấp GCNQSD đất cho gia đình bà có nguồn gốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư của ông Phạm Bá Hải. Gia đình sử dụng ổn định, mục đích làm nhà ở, ao, vườn từ năm 1992 đến nay, không có tranh chấp.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ T6/2022. Ảnh V.K

Sau khi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Yên Sơn khẩn trương xác minh làm rõ nguồn gốc đất để chỉ đạo làm hồ sơ thủ tục. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị phối hợp xác minh giải quyết dứt điểm cho bà Thọ.

Vụ việc thứ ba, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp bà Đỗ Thị Chính, trú tại thôn 5 xã Lưỡng Vượng, TP. Tuyên Quang đề nghị giải quyết tranh chấp đất giữa gia đình bà và gia đình ông Quách Anh Tuấn và gia đình ông Nguyễn Văn Dần (hiện ông Dần đã chết, con của ông Dần đang sử dụng) người cùng thôn. Nội dung kiến nghị, năm 1993, bà Chính cho ông Nguyễn Văn Dần mượn 800m2 đất để làm vườn ươm cây; đến năm 2010 bà tiếp tục cho ông Quách Anh Tuấn mượn 1.100m2 để sử dụng. Đến năm 2019, ông Tuấn bán nhà, do cây còn nhỏ chưa được khai thác nên để lại. Năm 2021, bà Chính yêu cầu ông Tuấn trả lại đất thì phát hiện có người đã xây tường rào bao quanh lấn chiếm.

Sau khi nghe công dân trình bày, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty Giống vật tư nông lâm nghiệp có trách nhiệm quản lý chặt chẽ đất được giao, đồng thời chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan diện tích đất không có nhu cầu sử dụng để báo cáo UBND tỉnh thu hồi giao cho thành phố quản lý sử dụng. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các trường hợp không tuân thủ luật đất đai.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP. Tuyên Quang chỉ đạo kiểm tra rà soát toàn bộ nội dung liên quan đế khu đất và đề xuất phương án giải quyết dứt điểm đề nghị của bà Chính; đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai do Công ty Giống vật tư nông lâm nghiệp quản lý; giao Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh tra tỉnh đôn đốc hướng dẫn UBND thành phố thực hiện các nội dung trên.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra