Kiên Giang:

Hơn 96% khiếu nại tại Phú Quốc thuộc lĩnh vực đất đai

Thứ sáu, 01/07/2022 08:00
(ThanhtraVietNam) - Giai đoạn từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, chủ yếu tập trung về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Riêng TP Phú Quốc, nội dung khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm hơn 96%, có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, kết quả giải quyết khiếu nại cho thấy, tỷ lệ sai phạm trong quản lý chiếm gần 1/3 vụ việc (hơn 32%). Về tố cáo, tỷ lệ tố cáo đúng và tố cáo có đúng, có sai chiếm hơn 48%. Qua giám sát cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tỷ lệ khiếu nại là hơn 77%.

Để làm rõ một số vấn đề cần quan tâm, ông Nguyễn Văn Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tỉnh làm rõ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của chính quyền TP Phú Quốc trong việc quản lý đất đai và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Trong giai đoạn từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021, tại TP Phú Quốc, nội dung khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm hơn 96%. Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là một trong những điểm nóng, vấn đề quản lý đất đai rõ ràng có nhiều sơ hở, thậm chí là sai phạm. Từ vấn đề trên cũng đặt ra trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan, địa phương. 

leftcenterrightdel
Hơn 96% khiếu nại  liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Phú Quốc

Theo ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, vừa qua tỉnh cũng đã tập trung rà soát hết tất cả các vụ việc khiếu nại kéo dài, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể để có giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thực địa, sau đó về kiểm tra rồi mới tổ chức cuộc họp nhằm tìm ra hướng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang chỉ đạo người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, nhất là tiếp công dân của người đứng đầu theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu giải quyết, áp dụng đúng quy định pháp luật để giải quyết về nội dung.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh nội dung cần triển khai tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ về trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp trên địa bàn hiện nay như đất đai, môi trường; các khiếu nại, tố cáo liên quan đến trình tự, thủ tục tố tụng đối với các cơ quan tư pháp. 

Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, tồn đọng, đông người đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương cũng như các cơ quan có liên quan ở địa phương để xử lý dứt điểm vụ việc, tránh phát sinh các điểm nóng khiếu kiện, phức tạp ở địa phương.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra