Kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về xử lý vi phạm trong khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 06/09/2022 14:43
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ nghiên cứu, sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo để có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, cả đối với người giải quyết khiếu nại, tố cáo và người khiếu nại, tố cáo có vi phạm. Đây là một trong những kiến nghị về tổ chức thực hiện pháp luật của UBND tỉnh Lào Cai khi báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra tỉnh làm tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn, giúp xử lý các vụ việc phức tạp

UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên phạm vi toàn tỉnh không có nhiều biến động; nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai.

Về khiếu nại, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội.

Về tố cáo, các đơn thư phát sinh được tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục; kiểm tra, xác minh khách quan, trung thực; kết luận, xử lý nội dung tố cáo thực hiện đầy đủ. Thông qua hoạt động xác minh giải quyết tố cáo, nhiều vụ việc công dân đã tự rút đơn, chấm dứt nội dung tố cáo.

Tính đến 20/6, đã giải quyết được 17/23 vụ việc khiếu nại (đạt 100% các vụ việc phải giải quyết xong theo thời gian quy định). Qua giải quyết, có 7 vụ việc khiếu nại đúng, 7 vụ sai và 3 vụ việc công dân tự rút đơn sau khi giải thích, thuyết phục; 6 vụ chưa giải quyết xong là mới thụ lý, đang trong quá trình xác minh.

Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã giải quyết 13/14 vụ tố cáo, đạt 92,86%. Kết quả, 12 vụ tố cáo sai, chỉ có 1 vụ tố cáo có đúng, có sai. Còn 1 vụ đã có quyết định thụ lý, đang trong quá trình xác minh giải quyết.

Thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo rà soát, giải quyết và ban hành báo cáo với Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; làm việc trực tiếp với các đoàn kiểm tra của Trung ương. Đến tháng 6/2022, qua rà soát, đã giải quyết dứt điểm 6/8 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Nhận xét, các cấp, các ngành đã chủ động thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh cũng đánh giá cao vai trò của Thanh tra tỉnh. Cụ thể, Thanh tra tỉnh với vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đã làm tốt vai trò hướng dẫn, giúp đỡ các huyện, ngành xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính phức tạp.

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn vụ việc có thời hạn giải quyết tố cáo kéo dài; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý về tố cáo chậm, chưa triệt để.

UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, tồn tại, hạn chế này xuất phát từ lý do hệ thống pháp luật, chế độ chính sách còn bất cập, sơ hở, thiếu đồng bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, quy hoạch…

Việc quản lý đất đai có tồn tại, hạn chế trong thời gian dài nên các vụ việc khiếu kiện về đất đai do lịch sử để lại rất khó giải quyết, một số vụ việc phức tạp, ý kiến các cấp, các ngành còn khác nhau dẫn tới kéo dài thời gian giải quyết.

Ngoài ra, việc thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức chưa thực sự minh bạch, có trách nhiệm làm phát sinh đơn thư của công dân…

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Lào Cai. Ảnh: Thông tin đối ngoại Lào Cai

Kiến nghị về hoàn thiện, tổ chức thực hiện pháp luật

Từ thực tiễn địa phương, UBND tỉnh Lào Cai đã kiến nghị một số nội dung về hoàn thiện và thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Về hoàn thiện pháp luật, Lào Cai đề nghị tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện về thể chế và pháp luật một cách đồng bộ giữa các luật, giữa luật và các nghị định hướng dẫn khác, cập nhật kịp thời những vấn đề mới phát sinh; tăng cường hướng dẫn pháp luật nghiệp vụ cho cơ sở kịp thời.

Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có hướng dẫn cụ thể việc xử lý hành vi vi phạm đối với người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại và những người liên quan. Quy định rõ hơn, rộng hơn về chủ thể tiến hành khiếu nại trong đó có tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Có quy định và có chế tài cụ thể đối với việc xử lý hành vi vi phạm của người tố cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt là người tố cáo sai sự thật, những người lợi dụng tố cáo để gây mất ổn định tình hình.

Nghiên cứu, cụ thể hóa quy định về xử lý người lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại để kích động, lôi kéo người khác đi khiếu kiện; có cơ chế để chấm dứt vụ việc khi đã được xem xét, giải quyết trả lời đúng pháp luật nhưng người dân vẫn gửi đơn thư nhiều lần.

Lào Cai cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét rà soát, soạn thảo và chỉnh sửa Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Đất đai… cho phù hợp với thực tiễn và phù hợp giữa các Luật.

Luật Khiếu nại có hiệu lực thi hành từ 01/7/2012; Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành từ 01/7/2014 và Luật Tố cáo có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019 còn Luật Đất đai năm 2013 đang được tiến hành sửa đổi. Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự thảo Luật Đất đai đang được lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động, xây dựng trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 18-NQ/TW, các Nghị quyết kết luận khác để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách, pháp luật./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra