Lãnh đạo các cấp, các ngành tỉnh Nam Định tiếp công dân định kỳ 9.743 phiên

Thứ tư, 18/05/2022 13:42
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I năm 2022, toàn tỉnh Nam Định đã tiếp 655 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA), giảm 325 lượt (33%) so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp định kỳ 9.743 phiên.

Công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng Lãnh đạo một số sở, ngành tiếp dân định kỳ 01 ngày/01 tháng; Lãnh đạo UBND huyện, thành phố tiếp dân định kỳ 02 ngày/01 tháng; Lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp 01 ngày/tuần. Tại các phiên tiếp dân định kỳ, Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu Lãnh đạo UBND huyện, thành phố cùng Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp các đoàn khiếu tố đông người, phức tạp, kéo dài của địa phương để lắng nghe, giải trình về nội dung công văn trình bày, đồng thời tiếp thu ý kiến chỉ đạo, kết luận của Lãnh đạo UBND tỉnh để triển khai, thực hiện tại địa phương, đơn vị. Sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đều có văn bản thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị để giải quyết từng vụ việc cụ thể và thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

leftcenterrightdel
 Một buổi tiếp dân của Ban Tiếp công dân huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ảnh: Trung Hà

Ba tháng đầu năm 2022, số lượt công dân và số đoàn đông người đến trụ sở tiếp dân các cấp để KNTC, KNPA giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng số đơn thư tiếp nhận trong kỳ tăng. Từ đầu năm 2022 vẫn còn phát sinh một số vụ việc do xuất phát từ việc công dân KNTC không đạt mục đích nguyện vọng đã chuyển sang tố cáo người giải quyết vi phạm pháp luật; kết luận nội dung tố cáo không tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật. Nội dung KNTC chủ yếu vẫn tập trung vào việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đề nghị, kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kiến nghị, phản ánh về những tồn tại trong dồn điền đổi thửa chưa được giải quyết dứt điểm; việc giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai…

Về khiếu nại, toàn tỉnh tiếp nhận 34 đơn khiếu nại; tập trung chủ yếu về các nội dung: giải quyết tranh chấp đất đai, việc chậm hoặc cấp GCNQSDĐ không đúng, thu hồi GCNQSDĐ đã cấp không đúng quy định,... Qua phân loại có 05 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 03/05 vụ việc, còn 02 vụ đang xem xét, giải quyết, đạt 60%.

Về tố cáo, toàn tỉnh tiếp nhận 94 đơn tố cáo; nội dung chủ yếu liên quan đến việc lập hồ sơ để hưởng không đúng chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng; tố cáo người giải quyết KNTC vi phạm pháp luật; cán bộ thôn, xóm, xã vi phạm pháp luật đất đai, vi phạm về kinh tế,... Qua phân loại có 15 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 10/15 vụ việc, còn 05 vụ việc đang xem xét, giải quyết, đạt 67%.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 12/4/2019 về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 819/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh đã quyết định thành lập Tổ giúp việc cho Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện có 4 vụ việc KNTC đưa vào kiểm tra, rà soát, giải quyết theo Kế hoạch số 363/KH- TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Đến nay, đã giải quyết xong 3/4 vụ.

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho Thủ trưởng cùng cấp làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Thẩm tra, xác minh và tham mưu hướng giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh giao; Tập trung theo dõi, đôn đốc, cập nhật tiến độ giải quyết các vụ việc theo Công văn số 922/UBND-VP8 ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về tiếp tục giải quyết các vụ việc KNTC, KNPA trên địa bàn tỉnh; Công văn số 173/UBND-VP8 ngày 28/10/2021 của UBND tỉnh về tập trung giải quyết một số vụ việc KNTC tồn đọng.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra