TP Hồ Chí Minh:

Quận Tân Bình tăng cường công tác đối thoại giữa chính quyền với người dân

Thứ năm, 22/09/2022 15:56
(ThanhtraVietNam)- Đó là yêu cầu của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trong buổi làm việc với UBND quận Tân Bình về việc thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức Chính quyền đô thị tại TPHCM.​

Theo đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị lãnh đạo quận Tân Bình phải tổ chức các buổi tiếp dân, đối thoại đột xuất đối với những vụ việc nóng, không để bức xúc, kiến nghị của người dân kéo dài nhiều năm mà không được giải quyết.

Tại buổi làm việc, đại diện Công an quận Tân Bình cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2022, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận được đảm bảo, không xảy ra vụ việc phức tạp, ghi nhận 151 vụ việc về trật tự xã hội, trong đó có 32 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng công nghệ cao, phá 114 vụ (đạt 75,5%), bắt giữ 143 đối tượng. Ngoài ra, công an quận quyết định khởi tố 53 vụ, phá 46 vụ (đạt 86,8%), bắt giữ 59 đối tượng từ kết quả giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trong buổi làm việc với UBND quận Tân Bình

Cũng theo báo cáo của VKSND quận Tân Bình, từ khi thực hiện Nghị quyết 131 đến nay, án hình sự khởi tố mới 671 vụ với 344 bị can. Tình hình tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính trên địa bàn quận Tân Bình tập trung đa số vào những vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại. Tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn quận Tân Bình có chiều hướng tăng, tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn hoạt động tinh vi. Thời gian qua, VKSND quận Tân Bình đã thụ lý 820 tin báo tố giác về tội phạm...

 Ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 131, công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ tổ chức chính quyền đô thị tại quận đã đúng kế hoạch; đảm bảo yêu cầu đặt ra trong việc chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ giữa hai giai đoạn.

Việc bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ khi triển khai thực hiện tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản đã hoàn thành tốt. Việc giảm bớt HĐND cấp cơ sở, nhằm hướng đến bộ máy quản lý hành chính nhà nước tinh gọn, tự chủ, năng động, tiết kiệm ngân sách, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị, UBND quận, phường không có dự phòng ngân sách để đảm bảo kịp thời kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phát sinh về an ninh chính trị, trật tự xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Do đó, Chủ tịch UBND quận Tân Bình kiến nghị UBND TPHCM xem xét có ý kiến kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn phương thức bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, đột xuất phát sinh trong năm của chính quyền quận theo định mức khoán phù hợp với tình hình thực tế.  

Ngoài ra, cần tiếp tục đảm bảo các điều kiện hỗ trợ liên quan như: tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao quy trình thực hiện, các phần mềm quản lý... để quận, huyện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt của UBND quận Tân Bình và của các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 131. UBND quận Tân Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính quyền đô thị trên địa bàn quận xác định nội dung từng công việc thực hiện; phân công trách nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai có chất lượng Nghị quyết số 131.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM, hiện nay do không còn HĐND quận và phường nên việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND quận và phường với nhân dân là một việc làm rất cần thiết và quan trọng. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND quận Tân Bình và các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận cần đánh giá toàn diện về việc thực hiện Nghị quyết số 131 tại địa phương, đơn vị, đối với những nội dung còn hạn chế, chưa thực hiện được, kể cả những nội dung chưa thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, cần phân tích và xác định nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan để làm cơ sở xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp cho quá trình thực hiện chính quyền đô thị tại địa phương. Ngoài ra, cần quan tâm thực hiện Nghị quyết số 06 của HĐND TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu UBND quận Tân Bình tăng cường công tác đối thoại giữa chính quyền, Chủ tịch UBND quận, phường với Nhân dân định kỳ theo quy định; tăng cường công tác tiếp công dân của lãnh đạo chính quyền địa phương, không để những bức xúc, kiến nghị của người dân kéo dài nhiều năm. Đồng thời, phối hợp với bộ phận phụ trách giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP để giải quyết những kiến nghị, bức xúc của cử tri và kịp thời thông tin cho cử tri tiến độ giải quyết của các cơ quan có liên quan./.

 
Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra