Thành phố Hồ Chí Minh:

Sẽ thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ít nhất 3-4 đoàn/năm

Thứ tư, 04/05/2022 16:59
(ThanhtraVietNam) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) giao Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận - huyện và TP Thủ Đức có giải pháp triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 19/CT-UBND. Đáng chú ý, Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ, ít nhất từ 3-4 đoàn/năm.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phải trực tiếp tiếp công dân để xem xét, giải quyết, không ủy quyền cho cấp phó tiếp.

Mặt khác, nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn thư gắn với ứng dụng công nghệ và thông tin trong xử lý đơn; tập trung xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đúng thời hạn luật định, hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của UBND TP trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức nhằm cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cử cán bộ tham gia giải quyết, đối thoại đúng thành phần.

Ngoài ra, xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các đơn thư do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến. Trong đó, chú trọng việc tổ chức xem xét, rà soát, kiểm tra lại kết quả giải quyết theo những ý kiến của các cơ quan chuyển đơn.

leftcenterrightdel
 Một hoạt động giám sát của cơ quan có thẩm quyền về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Quochoi.vn

Văn phòng UBND TP được giao khẩn trương triển khai thực hiện dự án nghiên cứu mở rộng phần mềm “Quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo” đến các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Đồng thời, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng.

UBND TP giao Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ hàng năm (ít nhất từ 3-4 đoàn/năm). Quán triệt, chỉ đạo thanh tra các ngành, các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thanh tra xác minh cụ thể những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm trong thi hành công vụ.

Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra về trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo 100% các kiến nghị được thực hiện nghiêm chỉnh, hiệu quả.

 

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra