Thanh tra Hà Nội:

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiếp công dân, giải quyết KNTC

Thứ bảy, 14/05/2022 09:31
(ThanhtravietNam) - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm gần đây, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thời gian qua, các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết những vụ việc phức tạp tồn đọng, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư của người dân, không để phát sinh vụ việc mới và hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Cụ thể, từ đầu năm 2015, Thanh tra Thành phố tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo thí điểm sử dụng phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư tại 04 đơn vị, gồm: Thanh tra Thành phố, Sở Thông tin & Truyền thông, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm). Tham mưu Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 29/6/2017 của UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố đã triển khai phần mềm quản lý đơn thư KNTC của Thành phố tới các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, đã mở các lớp đào tạo tập trung cho cán bộ các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn; các sở, ban, ngành Thành phố; đã thực hiện khởi tạo tài khoản người dùng và mật khẩu cho các đối tượng được đào tạo theo kế hoạch, gồm: 30 quận, huyện, thị xã; 584 xã, phường, thị trấn và 19 sở, ngành; đã tổ chức 28 lớp học với 1.256 học viên; thực hiện tích hợp dữ liệu đang được Ban Tiếp công dân Thành phố khai thác sử dụng vào phần mềm của Thành phố; các đơn vị đã rà soát, bổ sung các điều kiện về hạ tầng mạng để sử dụng phần mềm.

leftcenterrightdel
 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiếp công dân (Ảnh: Internet)

Hiện nay, Thành phố có kế hoạch kết nối phần mềm quản lý đơn thư của Thành phố Hà Nội với hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC của Thanh tra Chính phủ để thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, phục vụ mục tiêu cải cách hành chính.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở vật chất công nghệ thông tin chưa bảo đảm, đường truyền đôi khi còn chậm, việc giải quyết đơn, cập nhật phần mềm và văn bản thông tin tới Ban Tiếp công dân Thành phố ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời, đầy đủ. UBND một số phường hiện chưa cập nhật phần mềm do Thanh tra Thành phố cung cấp dẫn đến chưa kiểm tra được đơn vượt cấp hoặc trùng lặp nội dung. Để khắc phục cũng như giải quyết tồn tại, các địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nhanh chóng xử lý dứt điểm đơn thư tồn đọng./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra