Đắk Nông:

Tập trung rà soát có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Thứ hai, 26/09/2022 10:16
(ThanhtraVietNam) - Tỉnh Đắk Nông xác định giải pháp tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền; tăng cường việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất và đối thoại để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh từ cơ sở.

Khiếu nại, tố cáo giảm nhẹ, nhưng còn tiềm ẩn phức tạp

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trong 09 tháng đầu năm 2022, tình hình KNTC giảm nhẹ, nhưng còn tiềm ẩn phức tạp, có không ít vụ việc đã được xem xét, giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng công dân chưa đồng thuận nên tiếp tục gửi đơn đến các cấp chính quyền yêu cầu xem xét lại; phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, khởi kiện liên quan đến quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án thu hồi đất.

Cụ thể, số lượt tiếp công dân được tiếp giảm 293 lượt (13,9%) nhưng tăng 155 người (6,3%); tổng số đơn thư tiếp nhận giảm 187 đơn (5,3%); số lượng các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giảm 09 vụ việc (16,9%); số lượng các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 01 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021.

Kết quả thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông xác định trên địa bàn tỉnh có 06 vụ việc KNTC đông người, phức tạp. Đến thời điểm hiện tại, có 04/06 vụ việc đã giải quyết xong, hiện công dân không còn khiếu kiện; 01 vụ việc đã thực hiện đến cùng các giải pháp giải quyết vụ việc nhưng công dân vẫn còn khiếu kiện; 01 vụ việc chưa giải quyết xong, còn vướng mắc nhưng không thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị các cơ quan Trung ương hướng dẫn xử lý những vướng mắc ngoài thẩm quyền của địa phương.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Nông, trong 03 tháng cuối năm 2022, tình hình KNTC còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; tập trung chủ yếu trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, ở những địa bàn phải thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; ở các địa phương tiến hành tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với hành vi lấn, chiếm đất tại các dự án nông, lâm nghiệp. Chính sách, pháp luật về đất đai trong thời gian tới tiếp tục có sự sửa đổi, bổ sung; giá đất thực tế trên địa bàn tỉnh có sự biến động, có thể làm xuất hiện tâm lý so sánh giá đất bồi thường và giá đất giao dịch trên thị trường, dẫn đến khiếu kiện.

Do đó, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW  của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân...Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; tham gia tích cực của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể quần chúng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao tính thống nhất, đồng thuận của cơ quan giải quyết KNTC và người KNTC.

leftcenterrightdel
Một vụ tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ảnh: P.V 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm để kịp thời chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế

Tiếp tục quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ ngành Thanh tra. Từ đó, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất giúp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tuân thủ quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC, đảm bảo các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định, “thấu tình, đạt lý”; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết KNTC lần đầu, hạn chế đơn thư tồn đọng và tiếp khiếu lên cấp trên.

Đồng thời, duy trì và thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của cấp trên đối với cấp dưới, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hạn chế, tồn tại, thiếu sót. Và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân, để công dân hiểu biết pháp luật nhằm hạn chế phát sinh KNTC không đúng quy định. Tăng cường và nâng cao hiệu quả của công tác hòa giải ở cơ sở, chỉ đạo UBND các xã làm tốt công tác hòa giải; quan tâm hỗ trợ, bố trí kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở.

Về nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu, trong thời gian tới, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, chỉ thị của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài; chú ý giải quyết ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều người như vụ việc kiến nghị, phản ánh liên quan đến các công trình điện gió trên địa bàn huyện Đắk Song; vụ việc khiếu nại phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án di dời tái định cư cho 212 hộ dân khu trung tâm thành phố Gia Nghĩa. 

Thanh tra các cấp tăng cường kiểm tra trách nhiệm, qua đó hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, nhằm nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó chú ý các địa bàn còn phát sinh nhiều khiếu kiện và các xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo thẩm quyền, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, sang nhượng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội; xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp công dân trong đó người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tăng cường việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất và đối thoại để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh từ cơ sở./.

Hồng Đại
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra