Vụ khách hàng không rút được tiền trong tài khoản:

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần sớm thanh tra Công ty Chứng khoán Phố Wall

Thứ ba, 20/09/2022 14:09
(ThanhtraVietNam) - Ngày 15/3/2021, ông LTG (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tiến hành thanh tra Công ty Chứng khoán Phố Wall (mã chứng khoán: WSS) để kết luận nội dung “không thực hiện yêu cầu chuyển khoản hoặc rút tiền mặt của khách hàng”. Ngày 30/3/2021, UBCKNN trả lời “đang xem xét” và nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan công an. Hơn 1 năm sau, phúc đáp công văn của Tạp chí Thanh tra, UBCKNN cho biết, đang tiến hành kiểm tra WSS. Vậy trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của UBCKNN đối với vụ việc này như thế nào?

12 năm gắn bó, đến khi rút tiền lại "gặp khó"

Ngày 20/4/2009, ông LTG ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với Công ty Chứng khoán Phố Wall (CTCK Phố Wall) và nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản công ty này để giao dịch mua, bán chứng khoán theo hình thức trực tuyến.

Ngày 25/1/2021, khách hàng này lập phiếu yêu cầu chuyển khoản số tiền hơn 300 triệu đồng về tài khoản cá nhân của mình (theo mẫu của CTCK Phố Wall, có chữ ký của kế toán giao dịch).

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông LTG, yêu cầu của ông không được thực hiện với lý do được đưa ra từ nhà cung cấp dịch vụ này là “nội bộ thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc sai phạm tham ô tài sản nên cần xem xét lại hồ sơ tài khoản khách hàng”.

Sau nhiều lần đến CTCK Phố Wall yêu cầu trả tiền không được, ông LTG đã làm đơn phản ánh hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản tới các cơ quan báo chí, công an và UBCKNN.

Ngày 30/3/2021, Phó Chánh Thanh tra UBCKNN Nguyễn Thị Hồng Nhung đã ký văn bản trả lời đơn liên quan đến WSS gửi ông LTG.

Theo đó, UBCKNN đề nghị ông LTG liên hệ cơ quan công an để giải quyết phản ánh “hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nội bộ của WSS”.

Đồng thời khẳng định, phản ánh liên quan đến việc chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng đang được UBCKNN xem xét, giải quyết.

“Trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán, UBCKNN sẽ xử lý theo quy định và đăng công khai trên trang thông tin điện tử của UBCKNN; trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự, UBCKNN sẽ chuyển cơ quan công an”, văn bản số 1162/UBCK-TT nêu rõ.

Với trách nhiệm của cơ quan có chức năng giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động chứng khoán, ngày 8/7/2021, UBCKNN đã tổ chức buổi làm việc với CTCK Phố Wall, ông LTG để giải quyết vụ việc WSS không chuyển khoản tiền theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Dù UBCKNN đã gửi công văn số 3323/UBCK-QLKD mời lên làm việc nhưng CTCK Phố Wall đã không đến nên buổi làm việc chỉ là cuộc trao đổi giữa UBCKNN mà đại diện là lãnh đạo Vụ Quản lý kinh doanh, Thanh tra UBCKNN với nhà đầu tư.

Nội dung buổi làm việc vẫn chỉ là đề nghị từ ông LTG rằng: UBCKNN với chức năng, nhiệm vụ của mình yêu cầu CTCK Phố Wall trả lại tiền cho nhà đầu tư và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện UBCKNN tiếp tục khẳng định đã nhận đơn của ông LTG; đang giải quyết và nếu phát hiện vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán sẽ xử lý, công khai trên trang thông tin điện tử.

Thông tin có vẻ mới mẻ đến từ đại diện UBCKNN là: “đã gửi công văn yêu cầu Công ty giải trình lần thứ 3 nhưng Công ty chưa có giải trình cụ thể về vụ việc và cung cấp đầy đủ tài liệu theo yêu cầu”.

leftcenterrightdel
 Thông tin giới thiệu trên www.wss.com.vn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị WSS  Nguyễn Đình Tú là một trong những cổ đông sáng lập và từng giữ vị trí quan trọng như thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Techcombank, Đại Dương, Sài Gòn-Hà Nội và "Hiện nay, ngoài trọng trách là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty CP Chứng khoán Phố Wall, ông còn giữ nhiều vị trí quan trọng khác như Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Phố Wall, Phó Tổng Biên Tập Báo Doanh nghiệp và Thương hiệu". Ảnh: Chụp màn hình website 

Cần thanh tra để nâng cao hiệu lực quản lý thị trường chứng khoán?

Tìm kiếm trên trang thông tin điện tử của UBCKNN không thấy thông tin xử lý vụ việc của ông LTG liên quan đến WSS nhưng lại thấy CTCK Phố Wall 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính bởi Thanh tra UBCKNN. Cụ thể: ngày 10/7/2009, bị xử phạt 20.000.000 đồng do không thực hiện việc quản trị rủi ro trong giao dịch chứng khoán và mới đây, ngày 12/01/2022, bị xử phạt 85.000.000 đồng do vi phạm quy định về hạn mức cho vay giao dịch ký quỹ.

UBCKNN thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán; trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán; quản lý các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán.

Theo Quyết định 48/2015/QĐ-TTg ngày 08/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBCKNN có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc cấp, gia hạn, đình chỉ, thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề và giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán; quản lý, giám sát hoạt động của các Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các tổ chức phụ trợ; tạm đình chỉ hoạt động giao dịch, hoạt động lưu ký của các Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán trong trường hợp có dấu hiệu ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Đồng thời, thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán...

Thanh tra UBCKNN là tổ chức thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về chứng khoán và thị trường chứng khoán; chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBCKNN và sự chỉ đạo về nghiệp vụ thanh tra của Thanh tra Bộ Tài chính.

Quyết định 539/QĐ-BTC ngày 22/3/2016 của Bộ Tài chính đã giao Thanh tra UBCKNN nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật chuyên ngành chứng khoán đối với các tổ chức, cá nhân theo kế hoạch đã được phê duyệt; thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch UBCKNN hoặc của cấp có thẩm quyền. Giúp Chủ tịch UBCKNN tổ chức tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Cùng với đó, quyết định số 538/QĐ-BTC ngày 22/3/2016 của Bộ Tài chính cũng đã giao Vụ quản lý kinh doanh chứng khoán chủ trì, phối hợp với các đơn vị giám sát việc tuân thủ pháp luật, giám sát việc duy trì điều kiện cấp phép, các tiêu chuẩn an toàn tài chính của các công ty chứng khoán; giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật của người hành nghề trong các công ty chứng khoán. Thực hiện kiểm tra các đối tượng thuộc phạm vi quản lý theo sự phân công của Chủ tịch UBCKNN...

Luật Thanh tra đã xác định, mục đích hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân…

Trao đổi với phóng viên ThanhtraVietNam.vn, Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh, Trưởng Văn Phòng Luật sư Vạn Bảo cho rằng, việc UBCKNN có văn bản trả lời nhà đầu tư về sự vào cuộc chỉ sau hơn 10 ngày nhận được phản ánh (ngày 15/3/2021 nhận được đơn, ngày 30/3/2021 trả lời “đang xem xét” - PV) là một “điểm sáng” trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán bởi lẽ năm 2021 là quãng thời gian thị trường chứng khoán có nhiều biến động khiến UBCKNN khá “bận rộn”. Việc này cũng thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Chức năng, nhiệm vụ của UBCKNN, của Vụ quản lý kinh doanh chứng khoán, Thanh tra UBCKNN đã rất đầy đủ; Luật Thanh tra cũng chỉ rõ mục đích của hoạt động thanh tra là để phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân…

Ngày 24/12/2010, UBCKNN đã chấp thuận cho CTCK Phố Wall cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho nhà đầu tư tại trang thông tin điện tử của WSS và yêu cầu tuân thủ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, các văn bản pháp luật khác liên quan đến lĩnh vực giao dịch trực tuyến.

Hiện nay, theo phản ánh của nhà đầu tư, công ty này có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên UBCKNN với quyền hạn của mình trong “việc cấp, gia hạn, đình chỉ, thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề và giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán” cũng cần giải quyết vụ việc sớm.

Nên chăng, UBCKNN cần tiến hành một cuộc thanh tra đối với CTCK Phố Wall để thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình và cũng là để xác định rõ tính, đúng sai của thông tin do nhà đầu tư phản ánh, kiến nghị.

Hy vọng rằng với vai trò trực tiếp phụ trách UBCKNN thay cho ông Trần Văn Dũng (người mới bị cách chức Chủ tịch UBCKNN vì những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra hồi tháng 5/2022), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi sẽ có những chỉ đạo  kịp thời, sát sao, quyết liệt trong các hoạt động của UBCKNN nhằm xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam minh bạch, phát triển, hiệu quả./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra