Chánh Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyền phạt tới 500 triệu đồng

Thứ sáu, 14/01/2022 10:58
(ThanhtraVietNam) - Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (KHĐT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Theo đó, Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyền: phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp; đến 300 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu thầu, đầu tư; đến 500 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Nghị định này.

Cụ thể mức phạt tối đa lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đấu thầu, quy hoạch

Phạm vi điều chỉnh của Nghị định là: vi phạm quy định trong lĩnh vực đầu tư (bao gồm: đầu tư công, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trong lĩnh vực đấu thầu; trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp; trong lĩnh vực quy hoạch.

Đối tượng áp dụng là: tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi VPHC trong lĩnh vực KHĐT; người có thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt VPHC theo quy định tại Nghị định này; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc xử phạt VPHC.

Nghị định này đã quy định cụ thể về thời hiệu và thời điểm xác định thời hiệu xử phạt VPHC (thời hiệu xử phạt VPHC đối với lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, đăng ký doanh nghiệp là 1 năm; đối với lĩnh vực quy hoạch là 2 năm…); sửa đổi, bổ sung về thẩm quyền xử phạt của các chức danh đảm bảo phù hợp với mức xử phạt tối đa của từng lĩnh vực; phân định thẩm quyền xử phạt của các cơ quan đảm bảo khách quan, minh bạch.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng bổ sung các hành vi VPHC trong các lĩnh vực đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất và lĩnh vực quy hoạch.

Mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp là 100 triệu đồng (phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng đối với hành vi kê khai khống vốn điều lệ có giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên); lĩnh vực đầu tư là 300 triệu đồng (phạt tiền từ 200 đến 300 triệu đồng đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công không đúng mục đích, không đúng đối tượng).

Lĩnh vực đấu thầu có mức phạt tối đa là 300 triệu đồng. Cụ thể: phạt từ 200 đến 300 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau mà không phải là tội phạm theo quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự: can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; thông thầu; gian lận trong đấu thầu; cản trở hoạt động đấu thầu; vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu; chuyển nhượng thầu trái phép.

Lĩnh vực quy hoạch có mức phạt cao nhất là 500 triệu đồng (phạt từ 50 đến 70 triệu đồng đối với hành vi lập kế hoạch thực hiện quy hoạch không đúng nội dung quy hoạch; từ 70 đến 100 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt; phạt tiền từ 300 đến 500 triệu đồng đối với hành vi điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền theo quy định).  

leftcenterrightdel
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (bên phải ảnh) trao Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 cho Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Ngô Tân

Ban hành nghị định mới là rất cần thiết

Theo Chánh Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lương Văn Kết, Luật Xử lý VPHC năm 2012 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022, do đó cần thiết phải sửa đổi thay thế Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực KHĐT.

Ngoài ra, trong lĩnh vực KHĐT, một số văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đã được ban hành mới (Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư công 2019, Luật Quy hoạch 2017…) nhưng chưa được cập nhật tại Nghị định số 50/2016/NĐ-CP. Một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ KHĐT chưa được quy định tại Nghị định 50/2016/NĐ-CP như: quy hoạch, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư sử dụng đất, vì vậy, cần được bổ sung vào Nghị định.

Đáng chú ý, một số hành vi quy định tại Nghị định số 50/2016/NĐ-CP đến nay không còn được xem là hành vi vi phạm nữa, cần phải bãi bỏ.

Việc xây dựng Nghị định mới nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung những quy định đã được quy định tại các luật, nghị định mới được ban hành, đảm bảo các văn bản QPPL về KHĐT được tổ chức thi hành đồng bộ, hiệu quả trên thực tế. Đồng thời, bãi bỏ một số quy định không còn phù hợp, không có căn cứ để xử phạt. Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi hành quy định của pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực KHĐT, tạo cơ sở pháp lý, áp dụng thống nhất trong công tác xử phạt vi phạm hành chính.

Chánh Thanh tra Bộ KHĐT có quyền phạt đến 500 triệu đồng

Theo Nghị định, thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đang thi hành công vụ có quyền: phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 1 triệu đồng.

Chánh thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở có quyền: phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 50 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp; đến 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu thầu, đầu tư, quy hoạch; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Nghị định này.

Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyền: phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp; đến 200 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu thầu, đầu tư; đến 350 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Nghị định này.

Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyền: phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp; đến 300 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu thầu, đầu tư; đến 500 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Nghị định này.

Chi tiết Nghị định, xem tại file đính kèm: nghi dinh 122.pdf

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra