Đắk Lắk: Không đủ tiêu chuẩn vẫn được giao phụ trách, điều hành Ban quản lý dự án cấp tỉnh?

Thứ hai, 03/10/2022 16:04
(ThanhtraVietNam) Được cơ quan giới thiệu thi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, ông Phan Xuân Bách đã có dấu hiệu giả hồ sơ để hợp thức hóa hồ sơ dự thi để được Hội đồng xét tuyển thông qua. Sự việc bị tố cáo, cơ quan vào cuộc xác minh và báo cáo lên cơ quan cấp trên, thế nhưng thay vì chỉ đạo vào cuộc làm rõ, xem xét, xử lý cán bộ, ông Bách lại được giao quyết định phụ trách, điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Gọi tắt là Ban QLDA tỉnh).

Ban QLDA tỉnh được giao làm chủ đầu tư Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột Giai đoạn 1. Để các nhân sự chủ chốt đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia triển khai dự án, Bộ GTVT, UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy, đáp ứng năng lực chuyên môn là có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (HNHĐXD) do Bộ Xây dựng cấp. Vì thế, ngày 19/4/2022, Ban QLDA tỉnh đã có quyết định 188/QĐ-BQLDAGTNN cử ông Bách đi thi chứng chỉ hành nghề quản lý dự án giao thông hạng I tại Cục công tác phía Nam, Bộ Xây Dựng. Ngay sau đó công dân tố cáo ông Bách có dấu hiệu kê khai không trung thực, có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, "hợp thức hóa" hồ sơ "đạt tiêu chuẩn" dự thi.

Ngay sau khi nhận đơn tố cáo, Đảng ủy Ban QLDA tỉnh đã tiến hành xác minh, làm việc với cơ quan liên quan, xác lập các biên bản về các hành vi vi phạm. Giữa tháng 8/2022, Đảng ủy Ban QLDA tỉnh đã có văn bản báo cáo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk về kết quả xác minh.

Theo nội dung báo cáo, ông Phan Xuân Bách không cung cấp được hồ sơ thi cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng. Xác minh tại Cục Công tác phía Nam của Bộ Xây dựng được khẳng định ông Phan Xuân Bách được cử đi thi tại Quyết định 188/QĐ-BQLDAGTNN nhưng không có trong hồ sơ kê khai cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng đang lưu trữ tại Cục. Cục này cũng đã yêu cầu Ban QLDA tỉnh cung cấp tài liệu để tiếp tục xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, trong thời gian chờ kết luận của Ban thường vụ tỉnh ủy, ông Bách vẫn được bổ nhiệm làm giám đốc Ban QLDA tỉnh.

leftcenterrightdel
 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Tỉnh Đắk Lắk

Trao đổi với UBND tỉnh, phóng viên nhận được phản hồi: Hiện nay UBND Tỉnh đang chờ kết quả xác minh của đơn vị tổ chức thi, nếu sai thì đơn vị đó sẽ thu hồi chứng chỉ. Khi đó, UBND tỉnh mới có kết luận về sự việc trên.

Trước đó, Ban QLDA tỉnh đã làm việc với Cục Công tác phía Nam – Bộ Xây dựng và nhận được phản hồi, Cục Công tác phía Nam, Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng không tiếp nhận bất kỳ thông tin liên quan đến việc 5 cá nhân mà Ban QLDA tỉnh cử đi thi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Theo Cục Công tác phía Nam, các cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng phải có nghĩa vụ khai báo trung thực hồ sơ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chính xác của các nội dung kê khai.

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Linh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, hồ sơ và diễn biến sự việc, cho thấy, theo quy định, việc giao phụ trách, điều hành đơn vị trực thuộc UBND tỉnh phải được Sở Nội vụ, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét kỹ lưỡng, chặt chẽ về quy trình, tiêu chuẩn theo yêu cầu. Qua hồ sơ của sự việc trên, thì cá nhân người bị tố cáo có dấu hiệu vi phạm Điểm d, Khoản 3, Điều 35 của Quyết định 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm: "Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, được kết nạp đảng, được đi học, quy hoạch, bổ nhiệm, thi nâng ngạch, bậc, để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ”.

Dư luận đang đặt vấn đề việc giao một cán bộ phụ trách điều hành Ban QLDA tỉnh đối với dự án trọng điểm, có dấu hiệu không trung thực trong khai báo hồ sơ như trên, không đủ tiêu chuẩn về nghiệp vụ liệu có đảm bảo năng lực, phẩm chất triển khai dự án hiệu quả? 

Tạp chí thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh sự việc trên sau khi có thêm thông tin.

Thế Hiệp - Gia Hưng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra