Bắc Kạn:

Sở Công Thương chủ trì thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp

Thứ hai, 22/08/2022 17:15
(ThanhtraVietNam) - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu cán bộ, công chức không được tham gia bán hàng đa cấp và giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa đã ký văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, qua kiểm tra, giám sát, nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn đã tuân thủ, chấp hành theo quy định của pháp luật, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như ký kết hợp đồng với người không được tham gia bán hàng đa cấp, không thông báo hoặc thông báo chưa đầy đủ việc tổ chức hội nghị, hội thảo.

Để công tác quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp đúng theo quy định, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn và tuyên truyền phổ biến, quán triệt cán bộ, công chức không được tham gia bán hàng đa cấp.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: citinews.net 

Giao Sở Công Thương chủ trì, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn. Thực hiện xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp.

Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên kiểm tra hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm theo quy định của pháp luật đối với các sản phẩm lưu thông trên thị trường và xử kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

UBND các huyện, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp từ cơ sở tổ dân phố, xã, phường...

Số liệu của Sở Công thương tỉnh này cho thấy, hiện nay, tại Bắc Kạn có 9 doanh nghiệp đăng ký bán hàng đa cấp, số lượng người tham gia là 1.823 người, doanh thu năm 2021 ước đạt trên 21,7 tỷ đồng, các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là sản phẩm chức năng, mỹ phẩm và đồ gia dụng.

Theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, khi cá nhân giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ chính thức trở thành người tham gia bán hàng đa cấp.

Khoản 2 Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP đã cấm người tham gia bán hàng đa cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia...

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra