Ngày 5/12, Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN,TC) đông người, vượt cấp kéo dài còn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 5, thứ 6 Quốc hội khóa XIV và các ngày nghỉ lễ, tết của đất nước. KN, TC của công dân chủ yếu là các vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được tiếp nhiều lần và được các cơ quan Trung ương kiểm tra, rà soát, vì thế tính chất phức tạp và manh động của các công dân khiếu kiện ngày càng tăng. Còn tồn tại nhiều trường hợp công dân khiếu kiện có hành vi gây rối, lăng mạ, mạt sát, xúc phạm danh dự cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân khi không đạt được mục đích, quay phim, chụp ảnh đăng tải lên các trang mạng xã hội, một số trường hợp công dân đã dùng xăng tự thiêu, đe dọa tự thiêu, bị ngất phải đưa đi cấp cứu trước cổng Trụ sở. Đặc biệt một số công dân khiếu kiện đã gọi điện, nhắn tin đe dọa đến lãnh đạo, công chức của Ban, phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, công chức, người lao động đang làm việc tại Trụ sở. 

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại Hội nghị (ảnh H.T)

Trong năm 2018, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 17.101 lượt người (Hà Nội: 14.925 lượt, chiếm 87,3%; thành phố Hồ Chí Minh: 2.176 lượt, chiếm 12,7%) đến trình bày 4.584 vụ việc; tiếp nhận 13.223 đơn thư các loại. Trong số đơn đã xử lý có  3.924 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 29,9% (KN: 3.416  đơn, TC: 182 đơn, kiến nghị và phản ánh 326).

Ngoài ra, đối với các trường hợp công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Thủ đô, Trụ sở đã có văn bản đề nghị địa phương cử Tổ công tác đến Trụ sở để phối hợp tiếp, vận động và bố trí đưa công dân trở về địa phương, tránh để công dân lưu trú dài ngày bị phần tử cơ hội lợi dụng, lôi kéo, kích động.

Ban Tiếp công dân Trung ương đã chủ động thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC tại một số tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Lào Cai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hà Nội, Lai Châu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đồng thời Ban đã thành lập các Tổ công tác nắm tình hình một số vụ việc KN,TC phức tạp. 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị (ảnh H.T) 

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong năm vừa qua của tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động của Ban Tiếp công dân Trung ương, đồng thời đề nghị, trong thời gian tới Ban tiếp tục duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tiếp tục phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ cho các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội theo đúng Kế hoạch; tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Ban tiếp công dân Trung ương tiếp tục phối hợp với các cục, vụ, đơn vị có liên quan để đánh giá và hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC.

H.T