Thực trạng nan giải

Theo tìm hiểu, mặc dù có đầy đủ các quy định chặt chẽ của pháp luật về việc vận chuyển hàng hóa, hành khách, nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ xe, tài xế vẫn bấp chất để chở quá tải. Việc chở quá tải có thể giúp tiết kiệm nhiều khoản chi phí, đóng góp bến bãi, nhiên liệu… khiến cho các doanh nghiệp dù biết nguy hiểm vẫn tiếp tục vi phạm. Với các phương tiện chở hàng hóa, lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá trọng lượng cho phép, chở hàng quá cồng kềnh… Do đặc điểm các xe chở hàng hóa trọng lượng lớn (xe tải, container) chỉ được di chuyển ban đêm nên việc quá tải diễn ra thường xuyên, rất phức tạp. Thời điểm này, sự kiểm soát của cơ quan chức năng bị hạn chế khiến do nhiều cung đường, nhất là vùng ngoại thành, khu công nghiệp, cảng biển luôn có xe quá tải hoành hành. Theo một số người dân ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), tình trạng các xe ben, xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng chất cao, rơi vãi ra đường diễn ra khá thường xuyên ở đây. “Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng biết các xe này chở quá tải, quá khổ rồi. Hơn nữa, vì đây là các xe vi phạm nên lái xe thường phải chạy nhanh để tránh sự tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng khiến những chiếc xe này thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân. Nhiều lúc chỉ vật liệu rơi vãi cũng khiến cư dân ở đây cảm thấy bất an rồi”, nhiều người dân cho biết.

Được biết, tại nhiều tuyến đường ngoại ô như Nguyễn Duy Trinh (quận 9), tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân), đường Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) hay quốc lộ 50 (Nhà Bè)… tình trạng xe quá tải chạy rầm rập đêm ngày khiến nhiều người rất bức xúc. Cơ quan chức năng dù thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý nhưng cũng không giám sát được toàn bộ các cung đường và trong suốt cả đêm được nên rất khó để chấm dứt tình trạng này.

leftcenterrightdel
Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP HCM xử phạt xe chở quá tải trọng 

Tuy nhiên, không chỉ có các phương tiện xe tải chở hàng hóa, các phương tiện xe khách chở quá số hành khách quy định cũng khá nhiều, thường diễn ra vào các dịp ngày nghỉ, lễ tết… Mặc dù xe khách quá tải thường “tập trung” hơn so với xe tải, nhưng cũng không dễ xử lý vì phần nhiều các xe vi phạm sau khi đã ra khỏi bến bãi. Nghĩa là sau khi bán đủ số vé cho hành khách ở bến theo quy định chung, các xe này lại lòng vòng ở một số tuyến đường, bắt khách ở các địa điểm ven thành phố trước khi tiếp tục hành trình. Đó cũng là nguyên nhân kéo theo tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố.

Bắt tay tìm giải pháp

Theo ông Trần Quốc Khánh- Chánh Thanh tra giao thông Thành phố, việc xử lý, ngăn chặn các phương tiện quá tải là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng thanh tra. Tuy nhiên, hiện nay 1 Đội thanh tra phải quản lý tới 2-3 quận (hoặc huyện) với chừng vài trăm tuyến đường. Thế nên, để kiểm soát được tất cả các phương tiện quá tải là việc làm gần như không thể vì lực lượng thanh tra còn phải làm nhiều nhiệm vụ khác như xử lý công trình vi phạm, hạ tầng giao thông, phương tiện dừng đỗ xe… Vì vậy, hiện nay thanh tra giao thông đã tìm cách xây dựng hệ thống các trạm cân ở những tuyến đường có mật độ xe quá tải nhiều để kiểm soát bên cạnh việc phối hợp với các lực lượng CSGT, hay hệ thống camera giám sát giao thông. Ngoài ra, việc xử phạt nặng các vi phạm quá tải cũng là giải pháp được đưa ra nhằm răn đe các chủ phương tiện. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là tuyên truyền nâng cao ý thức của các tài xế, chủ xe bởi nếu cố tình vì phạm, không chạy qua các tuyến đường có trạm cân thì cũng rất khó xử lý. Mặt khác, Thanh tra cũng kết hợp với Hiệp hội vận tải thành phố để tuyên truyền các doanh nghiệp về những nguy cơ khi cố tình vi phạm việc chở quá tải tới các doanh nghiệp thành viên, tài xế để ngăn chặn từ gốc vấn nạn trên.

Ông Nguyễn Văn Chánh- Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP HCM cho biết, tình trạng các phương tiện chở quá khổ quá tải đúng là có diễn ra tại khu vực TP.HCM. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện này đều là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, nằm ngoài Hiệp hội. Đặc biệt, ông Chánh cũng cho biết, bản thân Hiệp hội cũng lên án mạnh mẽ những vi phạm về xe quá tải bởi nó tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Vì thế, Hiệp hội kiên quyết loại bỏ những thành viên để xảy ra các vi phạm về quá tải để doanh nghiệp thấy lợi ích bền vững của việc vận tải hàng hóa đúng quy định của pháp luật.

Đình Thuyết