Đối diện với nhiều khó khăn, áp lực

Năm nào cũng vậy trước các ngày nghỉ lễ, tết Dương lịch, Tết Nguyên đán của đất nước, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân thường diễn biến phức tạp gây rất nhiều khó khăn, vất vả cho cán bộ tiếp dân. Tình trạng một số công dân khiếu kiện tập trung đông người tại trung tâm thành phố, Trụ sở các cơ quan Trung ương căng băng rôn, khẩu hiệu, gây mất trật tự công cộng diễn ra thường xuyên hơn với mục đích tạo áp lực đối với các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, nhiều trường hợp công dân khiếu kiện có hành vi gây rối, lăng mạ, mạt sát, xúc phạm danh dự cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân khi không đạt được mục đích, quay phim, chụp ảnh đăng tải lên các trang mạng xã hội. Không chỉ dừng lại ở đó nhiều cán bộ tiếp dân còn nhận được những cuộc gọi đe họa gây ảnh hưởng đến tâm lý làm việc.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, việc cán bộ tiếp dân bị quay phim, chụp ảnh lăng mạ đưa lên các trang mạng xã hội, hay khi cán bộ tại Ban Tiếp công dân Trung ương bị hành hung, lăng mạ cũng đã có đơn, văn bản gửi sang các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu làm rõ, nhưng mọi việc đều không được xử lý kịp thời cũng gây ra nhiều tâm lý tiêu cực cho họ.

Ông cho biết “nhiều cán bộ tiếp dân trong Ban cũng như chính bản thân tôi khi phải chịu những áp lực về tâm lý như vậy cũng hoang mang, thậm chí muốn buông bỏ. Tuy nhiên anh em làm công tác tiếp dân khi thấy còn có những người dân cần mình thì mình lại càng phải cố gắng, và mỗi lần giúp được người dân tìm lại được công bằng, chúng tôi lại tìm thấy niềm vui từ chính đó. Như chính bản thân tôi là thủ trưởng của đơn vị khi thấy cán bộ cấp dưới dao động, hoang mang, cần mình là chỗ dựa thì mình lại càng phải mạnh mẽ, vững vàng.”

Áp lực là vậy nhưng theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Điệp, Ban Tiếp công dân Trung ương cũng có được may mắn khi trong suốt thời gian qua được các đồng chí lãnh đạo các ngành, các cấp như: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh rất quan tâm, thường xuyên hỏi thăm, chia sẻ, đó cũng là sự khích lệ, động viên tinh thần để người cán bộ tiếp dân tiếp tục công việc.

Mỗi khi có đoàn đông người hay vụ việc phức tạp, Tổng Thanh tra Chính phủ và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ thường xuyên sâu sát nắm tình hình, Ban Tiếp công dân trung ương cũng kịp thời báo cáo. Ngay các dịp lễ lớn, khi cán bộ tiếp dân trực tại trụ sở 24/24h,  thì Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng “trực” điện thoại để xử lý kịp thời. “Thấy được sự trách nhiệm trong công việc của thủ trưởng từ đó tôi cũng như anh em cán bộ tại Ban cũng thấy vững vàng hơn và tự thấy, nếu không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì thật có lỗi với sự quan tâm của thủ trưởng”- Ông Điệp chia sẻ.

Trong thời gian này, một vấn đề còn tồn tại gây khó khăn cho cán bộ làm công tác tiếp dân là một số địa phương rất chậm trong công tác phối hợp với Ban khi tiếp, hướng dẫn, vận động bà con về quê ăn Tết. Các lãnh đạo địa phương này thường rất ít trực tiếp ra đón người dân về mà thường đùn đẩy trách nhiệm cho thanh tra tỉnh hay giao cho các huyện ra phối hợp. Thậm chí có những địa phương cử tổ công tác ra đón, vận động người dân nhưng không nắm được vụ việc, hay đi theo chỉ để có đủ thành phần, cán bộ không có khả năng vận động, thuyết phục người dân, khi đó công việc của người cán bộ tiếp dân lại càng vất vả và khó khăn hơn.

Nhiều giải pháp đã được chuẩn bị

Vì đặc thù năm nay thời gian nghỉ tết dài và các kỳ nghỉ tương đối gần nhau, đồng thời, để đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tập trung tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian trước, trong và sau dịp Tết dương lịch 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ban tiếp công dân đã có kế hoạch yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, kịp thời xử lý tình huống các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, các trường hợp khiếu kiện chây lỳ đeo bám dài ngày tại Trụ sở.

Theo Trưởng ban Tiếp Công dân Nguyễn Hồng Điệp, ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân, Ban chú trọng nhiều hơn tới công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền, để người dân hiểu và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, Ban Tiếp Công dân sẽ tăng cường công tác dân vận đối với các đối tượng khiếu kiện chây lý, hạn chế công dân ở lại đeo bám Trụ sở trong dịp tết; có phương án chỉ đạo trong việc phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở để tiếp, giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần thiết liên hệ với địa phương yêu cầu cử Tổ công tác phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương  tổ chức tiếp, vận động các công dân trở về địa phương.

Đồng thời phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức giải thích, hướng dẫn, vận động công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật.

Song song với đó, Ban tiếp công dân Trung ương tiếp tục phối hợp với các Cục phụ trách địa bàn của Thanh tra Chính phủ nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, để kiến nghị kịp thời cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh ”điểm nóng”. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương (Ban Tiếp công dân, Công an và Thanh tra cấp tỉnh) để nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân, chủ động trong việc tổ chức tiếp công dân. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

“Ban Tiếp Công dân cũng thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương trong thời gian nghỉ Tết dương lịch 2019 và Tết Nguyên đán. Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp sẽ chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả”, ông Điệp cho biết thêm./.

 

Trần Huy