Đó là ý kiến của Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương tại Hội thảo “Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư” do Tạp chí Thanh tra phối hợp với Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tổ chức sáng ngày 31/7, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh.

Hội thảo cũng nghe tham luận, ý kiến của nhiều đại biểu đến từ Thanh tra Chính phủ, Thanh tra một số bộ, ngành, địa phương và Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương trao đổi bên lề Hội thảo với phóng viên Tạp chí Thanh tra. (Ảnh: Huy Trần)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh đang thực hiện rất nghiêm túc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo chỉ đạo của Trung ương và Thanh tra Chính phủ. Hàng tháng, vào ngày 15 chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm Quy định số 11-QÐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng trực tiếp tiếp công dân. Đặc biệt, Quảng Ninh cũng lựa chọn những vụ việc phức tạp để tiếp nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc đã kéo dài.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Huy Trần)

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ một số kinh nghiệm đã được đúc rút qua công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại tỉnh, như: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, người đứng đầu phải quyết liệt; tăng cường đối thoại với người dân; đặc biệt cấp xã phải gần dân, hiểu dân hơn, không để nảy sinh vấn đề, điểm nóng ở cấp xã; phải xác minh nguồn gốc và giải quyết đơn thư lần đầu, nếu cấp xã làm sai phải xử lý.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, để công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư đạt kết quả tốt, một trong những kinh nghiệm đầu tiên là phải lắng nghe và phải có bản lĩnh nhất định. “Những việc nếu thấy dân đúng, dân oan thì công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp dân phải căn cứ quy định của pháp luật và căn cứ vào tình hình thực tế đề xuất lãnh đạo, bảo vệ quyền lợi cho người dân”, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh.  

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hồng Điệp, sự ủng hộ của lãnh đạo là yếu tố rất quan trọng; nếu lãnh đạo không coi trọng vấn đề tiếp công dân thì cán bộ tiếp công dân rất vất vả; nếu cán bộ tiếp công dân đề xuất những ý kiến hay thì phải thực hiện.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu ý kiến tham luận tại Hội thảo. (Ảnh: Huy Trần)

Còn theo Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương, phải gắn tiếp công dân định kỳ với trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp. Thậm chí là tiếp công dân trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân thì các huyện, xã phải tham gia tiếp công dân trực tuyến. Đặc biệt, phải quan tâm giải quyết dứt điểm vụ việc, đeo bám đến cùng và đôn đốc; đề xuất chính sách đối với cán bộ tiếp công dân.

Đối với tỉnh Nam Định, Chánh Thanh tra tỉnh Vũ Minh Lượng cho biết, Thanh tra tỉnh tham mưu, chuẩn bị kỹ từng vụ việc để các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân tại các phiên khác nhau nhưng vẫn thống nhất về mặt nội dung. Đặc biệt, để đạt hiệu quả cao trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, Nam Định đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Cụ thể, tại các phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện – nơi có vụ việc khiếu nại – phải tham gia tiếp công dân cùng và cam kết tiến độ giải quyết. Tương tự, cấp huyện tiếp công dân cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã tham gia phiên tiếp công dân. Qua 2 năm áp dụng cách làm này, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đạt được những chuyển biến rất tích cực.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Nam Định chia sẻ về một số kinh nghiệm hiệu quả của Nam Định trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. (Ảnh: Huy Trần)

Theo đánh giá của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, Hội thảo đã đưa ra một số nhận định, nội dung rất quan trọng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Với 9 ý kiến, tham luận của các chuyên gia, đại biểu, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng, là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận về những cách làm hay, hiệu quả của một số bộ, ngành, địa phương; đồng thời cũng thấy được những bất cập, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Cho ý kiến về Hội thảo do Tạp chí Thanh tra tổ chức, Chánh Thanh tra tỉnh Nam Định Vũ Minh Lượng nhấn mạnh: “Trước hết, tôi thấy các ý kiến tham luận tại Hội thảo rất hay, sát thực và chúng tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm, từ khâu tổ chức tiếp công dân như Quảng Ninh – mô hình Trưởng Ban Tiếp công dân chuyên trách. Mô hình này giúp cho việc xử lý tiếp nhận các đơn thư, nhất là các đơn thư KNTC đông người và có khả năng kéo ra các cơ quan Trung ương, được xử lý một cách nhanh hơn, cơ động hơn. Hoặc kinh nghiệm của Hòa Bình trong việc rà soát các vụ việc KNTC; đặc biệt là ý kiến về tiếp công dân của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp với nhiều kinh nghiệm hay trong việc ứng xử đối với công dân khi họ đến KNTC, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân của TW Đảng, Nhà nước. Chúng tôi sẽ chắt lọc những kinh nghiệm để vận dụng một cách phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Nam Định”.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế đánh giá cao Hội thảo do Tạp chí Thanh tra tổ chức. (Ảnh: Huy Trần)

Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cũng cho rằng, đây là Hội thảo chuyên đề hết sức bổ ích, trong đó có rất nhiều ý kiến hay chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân từ Thanh tra Chính phủ đến các Bộ, ngành và thanh tra các tỉnh. Nếu được, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế rất mong Tạp chí Thanh tra đề xuất Thanh tra Chính phủ tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo để vừa phổ biến, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời thông qua đó sẽ góp phần giúp công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các cơ quan, đơn vị ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn./.

Minh Nguyệt