Tước 570 bằng lái vì chạy xe quá tải

Theo báo cáo vừa được Tổng cục ĐBVN thực hiện, kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trong tháng 3: Các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.714 xe, trong đó có 1.809 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 570 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 18,57 tỷ đồng.

Tổng cục ĐBVN đánh giá, trong tháng, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải.

leftcenterrightdel
 Thanh tra giao thông kiểm tra một xe có dấu hiệu quá tải trọng. Ảnh: PV

Xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại

Tổng cục ĐBVN nhìn nhận: Do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân... dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên các quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
 Một số xe quá tải bị lực lượng Thanh tra giao thông tạm dừng lưu thông để kiểm tra. Ảnh: PV

Điển hình như: xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở than, chở đất quá tải cung cấp cho nhà máy gạch Vũ Oai, lưu thông trên QL.279, đoạn từ huyện Hoành Bồ đến TP. Cẩm Phả, địa phận tỉnh Quảng Ninh; xe container chở thép quá tải từ Công ty TNHH thép đặc biệt Shengli Việt Nam, Khu công nghiệp Cầu Nghìn lưu thông trên QL.10, địa phận tỉnh Thái Bình đi các tỉnh phía Nam;

Hay các loại xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.6 huyện Kỳ Sơn, QL.12B, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội và các xe tải, xe ben chở đât, cát, nguyên vật liệu cho các nhà máy xi măng trong khu vực lưu thông trên tuyến đường đê sông Đáy, tuyến ĐT.477 huyện Nho Quan và Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Tại các tỉnh miền trung trở vào phía Nam, tình trạng xe chở keo tràm quá tải trọng, quá khổ giới hạn lưu thông trên QL.1 và hầm Phước Tượng xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tại QL.15, QL.8, địa phận huyện Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, các xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Đức An, huyện Đức Thọ, lưu thông. Trong khi ở địa bàn TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xảy ra tình trạng xe chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường nội đô để cung cấp cho các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng trong khu vực.

Các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Dương tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra. Cá biệt, tại một số địa bàn tùy từng thời điểm, xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơmoóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

Thanh tra giao thông cần phát huy tính chủ động và phối hợp

Tổng cục ĐBVN đề nghị, trong tháng 4 năm 2019 và các tháng tiếp theo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

leftcenterrightdel
 Kiểm soát tải trọng từ đầu nguồn hàng như bến cảng là một giải pháp quản lý từ gốc. Ảnh: PV

Đối với các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông, phải chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.

Đặc với với chức năng quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

"Riêng với lực lượng Thanh tra các Sở GTVT, cần tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý. Cùng với đó, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ”. Tổng cục ĐBVN nhấn mạnh.

Thụy Khanh