Theo Ban Tiếp công dân Trung ương, trong thời gian qua đã có nhiều vụ việc đông người phức tạp, kéo dài được tiếp và hướng dẫn với sự tham gia của nhiều cơ quan tiếp dân tại Trụ sở. Đặc biệt, Ban đã trao đổi với Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương để nâng cao hiệu quả về công tác phối hợp trong việc tiếp công dân và xử lý đơn thư giữa hai cơ quan. Bên cạnh đó, Ban đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Thanh tra Chính phủ - Bộ Tư pháp - Hội Luật gia Việt Nam - Liên đoàn Luật sư về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 02/CTPH-MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11/10/2018, Ban Tiếp công dân trung ương đã tiếp tục tổ chức cho 75 luật sư tư vấn pháp luật miễn phí tại Trụ sở thành phố Hà Nội với 221 vụ việc, qua đó giúp công dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cũng như tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra Ban cũng đã chủ động phối hợp với các cục, vụ đơn vị trong việc kiểm tra, rà soát, thống kê các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài gửi các địa phương để thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; phối hợp với Cục III chuẩn bị nội dung phục vụ cuộc họp về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo do đồng chí Đặng Công Huẩn - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì tại thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Công tác phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Ban TCDTƯ được thực hiện liên tục và có hiệu quả

Ban đã tham gia Đoàn kiểm tra việc thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019 và khảo sát, nghiên cứu đề tài cấp quốc gia do Ban Dân vận Trung ương chủ trì tại tỉnh Bình Định, Hải Dương. Đồng thời báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, phức tạp, điển hình để đề xuất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh, không để xảy ra diễn biến xấu, nhất là đối với những trường hợp công dân khiếu kiện chây ỳ di chuyển ra trung tâm Thành phố. Tích cực phối hợp với Trung tâm Thông tin và Nhà thầu trong quá trình sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao chất lượng phù hợp với thực tế, đảm bảo tính thống nhất từ địa phương đến trung ương trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; chủ trì và phối hợp với Trung tâm Thông tin trong việc xây dựng lịch hẹn tiếp công dân trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.

Công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa Trụ sở với địa phương được thực hiện thường xuyên, nhất là các vụ việc phức tạp công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, những vụ việc có khả năng tạo thành điểm nóng. Đối với trường hợp công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Thủ đô, Trụ sở đã có văn bản đề nghị địa phương cử Tổ công tác đến Trụ sở để phối hợp tiếp, vận động và bố trí đưa công dân trở về địa phương, tránh để công dân lưu trú dài ngày bị phần tử cơ hội lợi dụng, lôi kéo, kích động (thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bình Dương, Bạc Liêu, Thái Bình, Đồng Nai...). Tham dự Hội nghị tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng do Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chủ trì với nhiều lượt cán bộ, công chức của một số địa phương: Lào Cai, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Cần Thơ.

Chính nhờ có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, của Ban Tiếp công dân Trung ương trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước ngày càng được khẳng định và nâng cao.

H.T