Sở Xây dựng Kon Tum:

Công tác thanh tra góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng công trình

Thứ năm, 29/09/2022 09:11
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác thanh tra, kiểm tra trong 9 tháng đầu năm 2022, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các dự án nhanh chóng khắc phục sai phạm trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Từ đó, góp phần tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình trên địa bàn.

 Kiểm tra 8 công trình do 8 cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế các trường hợp xây dựng, sử dụng đất trái phép trên địa bàn thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Đồng thời, Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố Kon Tum tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn, trọng tâm là các công trình đang thi công xây dựng.

Về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, 9 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiến hành kiểm tra 8 công trình do 8 cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra đã có kiến nghị đối với Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo các yêu cầu về an toàn, quản lý chất lượng trong quá trình thi công, xây dựng công trình.

Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được phê duyệt, Sở Xây dựng ban hành quyết định và tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng; công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt; công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng tại UBND huyện Ngọc Hồi. Đã ban hành quyết định thanh tra và đang triển khai thanh tra tại UBND huyện Ia H’DRai theo Kế hoạch thanh tra năm 2022.

Riêng về thanh tra chuyên đề (về việc dành quỹ đất để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo quy định đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị) theo Kế hoạch thanh tra năm 2022, Sở Xây dựng không triển khai thanh tra vì việc triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thành nên chủ đầu tư chưa bàn giao diện tích đất đã dành để xây dựng nhà ở xã hội thuộc dự án.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Sở Xây dựng đã cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, gồm: Thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong việc thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông theo chỉ đạo của UBND tỉnh; Đoàn kiểm tra dự án đầu tư của Công ty TNHH Đăng Vinh do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì; Đoàn thanh tra tại UBND huyện Đăk Hà do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì.

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. (Ảnh minh họa, nguồn: kontum.gov.vn) 

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum tổ chức thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế tiếp dân của Sở. Cụ thể, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên và định kỳ vào ngày 24 hàng tháng theo quy định. Sở đã phân công công chức, bố trí địa điểm, trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác tiếp dân; tham dự đầy đủ các buổi tiếp dân theo quy định tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào ngày 22 hàng tháng. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2022, không có trường hợp công dân đến Phòng Tiếp công dân của Sở để khiếu nại, tố cáo hay phản ánh.

Trong kỳ báo cáo, Sở có nhận 2 đơn kiến nghị không thuộc thẩm quyền và đã xử lý theo quy định. Mặt khác, thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở đã tiến hành xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại và kiến nghị, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hướng giải quyết đối với đơn khiếu nại lần 2 của công dân; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế các trường hợp xây dựng, sử dụng đất trái phép trên địa bàn thị trấn Măng Đen.

Không để xảy ra trường hợp tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị

Về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thông qua việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Sở đã phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn cho các Chủ đầu tư, các đơn vị hoạt động xây dựng những văn bản pháp luật, chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan trong công tác đầu tư xây dựng. Qua đó, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các sai phạm trong hoạt động xây dựng, góp phần hạn chế tiêu cực, lãng phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được Sở triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Đặc biệt, Sở đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 22/KH-SXD ngày 14/4/2022 về thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác PCTN; thực hiện tốt quan điểm “không thể”, “không dám”, “không muốn” và “không cần” tham nhũng. Các cán bộ, công chức của Sở thực hiện nghiêm các quy định về PCTN gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII. Kết quả, 9 tháng đầu năm 2022, Sở không để xảy ra trường hợp tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.

Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2022, công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN được Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện đảm bảo theo Kế hoạch đã phê duyệt. Công tác thanh tra góp phần tăng cường quản lý chất lượng công trình trên địa bàn, nâng cao yêu cầu về chất lượng, hiệu quả đầu tư xây dựng công trình; chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các sai phạm, tránh lãng phí thất thoát trong hoạt động xây dựng.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giải đáp thỏa đáng các thắc mắc của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan về các chế độ chính sách, quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý ngành tại địa phương.

Ngoài ra, công tác PCTN được thực hiện đảm bảo, không có vụ việc tiêu cực, tham nhũng trên tất cả các khâu, các bước thực hiện quy trình trong công tác chuyên môn, quản lý của cơ quan. Công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ và các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra