Hòa Bình:

Đẩy mạnh đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân

Thứ ba, 14/06/2022 16:09
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, thực hiện Quy chế số 07-QC/TU ngày 27/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế số 07-QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền các cấp sâu sát hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức đối thoại định kỳ và chủ động đối thoại đột xuất khi có những vấn đề phức tạp mà Nhân dân quan tâm.

Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, những vấn đề Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân quan tâm để tổ chức tiếp xúc, đối thoại giải quyết. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại được thực hiện thống nhất, đồng bộ, khoa học, hiệu quả. Sau tiếp xúc, đối thoại đã có sự phân công cụ thể các tập thể, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm tham mưu, giải quyết những vấn đề được Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm; kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Cụ thể, trong 03 năm qua cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 1.192 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội theo hình thức hội nghị riêng. Định kỳ hàng quý thường trực cấp ủy giao ban với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp xúc, đối thoại với công dân theo quy định. Các cơ quan Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, trường học... tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, người lao động và Nhân dân thông qua hội nghị cán bộ công chức, người lao động, họp cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức lồng ghép gắn với hội nghị chuyên đề, tập huấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn của công dân được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo thực hiện.

leftcenterrightdel
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố Hòa Bình đối với các hộ dân về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2019 (Ảnh: Baohoabinh)

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu, tổ chức 22 kỳ tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, có 120 lượt công dân gửi đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt từ tháng 11/2021 thực hiện việc thí điểm buổi tiếp dân chung của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tại Trụ sở tiếp công dân. Bí thư huyện ủy, thành ủy tổ chức 598 buổi tiếp công dân định kỳ theo quy định. Bí thư cấp xã tổ chức tiếp công dân định kỳ 02 ngày/tháng, tiếp 697 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, các công dân đến phản ánh, kiến nghị đã được Bí thư cấp xã tiếp thu, hướng dẫn công dân và lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định, nội dung đơn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực vực đất đai; lĩnh vực chính sách… các ý kiến, kiến nghị của công dân đã được các cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết.

Các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực với 9.537 ý kiến, kiến nghị, trong đó tập trung lắng nghe Nhân dân phản ánh, góp ý về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại, trao đổi trực tiếp với Nhân dân, giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị của Nhân dân. Tuyên truyền để đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân. Thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, các công trình, dự án đầu tư ở địa bàn. Phối hợp với Hội đồng Nhân dân các cấp thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng việc tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19, đồng thời thực hiện việc giám sát đối với đại biểu dân cử trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Thông qua tiếp xúc, đối thoại là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan nắm bắt được hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến tham gia góp ý của Nhân dân, dự báo những vấn đề Nhân dân đặc biệt quan tâm, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ngay từ cơ sở. Qua đó, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân, nhiều ý kiến của người dân được giải quyết, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, xã hội.

Việc tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân là việc làm thiết thực, hiệu quả; được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, công tác triển khai, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thuận lợi hơn; kịp thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh và những kiến nghị, đề xuất liên quan đến đời sống của Nhân dân để đưa ra giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đồng thời, thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, Nhân dân đã hiểu hơn quyền lợi và trách nhiệm trong góp phần giải quyết cơ bản những vấn đề mà Nhân dân quan tâm, phản ánh, kiến nghị, từ đó củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo; không có khiếu nại, tố cáo đông người tại các cơ quan Trung ương./.

 

 

Đoàn Cần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra