“Mô hình kinh doanh báo chí: Lựa chọn nào cho báo chí Việt Nam”

Thứ năm, 16/06/2022 16:16
(ThanhtraVietNam) – Đây là Tọa đàm do Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Báo điện tử VietnamPlus thuộc TTXVN tổ chức ngày 15/6. Nhiều thông tin thiết thực, gợi mở đáng cân nhắc về cách làm của các cơ quan báo chí nhằm đa dạng nguồn thu.
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc Tọa đàm. Ảnh: Việt Anh

Phát biểu tại cuộc Tọa đàm, Tổng Biên tập VietNamPlus Trần Tiến Duẩn, chia sẻ: “Mô hình kinh doanh báo chí: Lựa chọn nào cho Việt Nam” mang tính chất gợi mở, giải quyết một trong những bài toán khó nhất đối với báo chí trong giai đoạn hiện nay.

leftcenterrightdel

Tổng Biên tập VietNamPlus Trần Tiến Duẩn gợi mở nhiều vấn đề quan trọng trong chuyển đổi số báo chí tại Tọa đàm. Ảnh: Việt Anh

Theo Tổng Biên tập VietNamPlus, những ý tưởng, ý kiến, kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ góp phần giúp các tòa soạn tìm ra hướng đi phù hợp nhất, vừa giải được bài toán kinh tế, vừa giải được bài toán công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số.

Trên thực tế, 2 năm khó khăn dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp cắt giảm nhiều nguồn kinh phí quảng cáo trên báo chí. Từ cuối năm 2021 có bắt đầu phục hồi thị trường quảng cáo trên báo chí, nhưng thời gian vừa qua, có rất nhiều biến động đời sống kinh tế - xã hội khiến báo chí gặp khó khăn.

leftcenterrightdel
Nhà báo Hoàng Nhật - Phó Tổng Biên tập báo Vietnamplus giới thiệu về tình hình báo chí Việt Nam và thế giới 

Gợi mở về giải pháp tăng nguồn thu cho cơ quan báo chí, theo Nhà báo Hoàng Nhật, các cơ quan báo chí cần tiến hành thu thập dữ liệu độc giả, không chỉ đơn giản là hiểu được độc giả của mình là ai, hoặc biến độc giả thường thành độc giả trả phí, mà còn nhằm khai thác những tiềm năng của nguồn tài nguyên mới quan trọng nhất trong thế kỷ 21 là dữ liệu.

Tọa đàm có sự tham gia tham luận đáng chú ý như: Tổng quan về tình hình báo chí trong nước và thế giới do Nhà báo Hoàng Nhật trình bày; Mô hình kinh doanh thành công của Washington Post do Tiến sĩ Ngô Bích Ngọc giới thiệu; CEO công ty Insider Jack Nguyễn giới thiệu về các giải pháp công nghệ dành cho báo chí. Tọa đàm còn có sự tham gia của các Nhà báo: Hoàng Thủy Chung; Trần Việt Hưng; Chu Minh Trường; Trương Trí Vĩnh về các chủ đề mô hình Tổ chức sự kiện, mô hình Agency quảng cáo; tối ưu hóa quảng cáo kỹ thuật số trên trang điện tử...

Cũng tại Tọa đàm thông tin chú ý được đưa ra rất cần cơ quan báo chí tham khảo, đó là theo báo cáo tổng kết năm 2021 của WAN-IFRA, những mô hình như tổ chức sự kiện, spin-off (liên kết xuất bản), thương mại điện tử, kinh doanh dữ liệu…là những hình thức có thể giúp các tòa soạn tối đa hoá lợi nhuận từ hoạt động báo chí của mình.   

Bên cạnh đó, số liệu nghiên cứu của tổ chức quốc tế cũng cho thấy, năm 2022, quy mô quảng cáo kỹ thuật số tạo ra doanh thu rất lớn, hiện nay đạt khoảng 1 tỷ USD. Ngoài doanh số thuộc về các hãng công nghệ lớn thì tiềm năng của các cơ quan báo chí vẫn còn dư địa không nhỏ để thúc đẩy phát triển và cụ thể hóa thành doanh số nếu bắt kịp chuyển đổi số thành công.

Tiến sĩ Ngô Bích Ngọc chia sẻ, chuyển đổi số báo chí truyền thông, và đa dạng hóa trong lĩnh vực kinh doanh báo chí là chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm trong thời gian qua. Kết quả nghiên cứu 3 năm nay liên quan đến các vấn đề dang dạng hóa nội dung trong quá trình chuyển đổi số báo chí cho thấy, một số mô hình của Mỹ, Anh, Singapo và Việt Nam thì cho thấy… câu chuyện tại Washington Post và những thành công của họ rất đáng được các cơ quan báo chí quan tâm.

Tại Tọa đàm nhiều ý kiến chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng gợi mở các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh về công nghệ thì sẽ có lợi thế để gia tăng được lợi nhuận từ quảng cáo kỹ thuật số. Một số cơ quan báo chí đã thực hiện thu phí độc giả ở một số loại hình, tác phẩm báo chí nhất định như: VietnamPlus, VietnamNet hay Tạp chí Ngày Nay)... đây cũng là cách để tăng thêm nguồn thu. Trong khi đó, các mô hình như tổ chức sự kiện, spin-off, thương mại điện tử, kinh doanh dữ liệu… cũng là những gợi ý rất đáng cân nhắc cho các cơ quan báo chí.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra