Kon Tum:

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá

Thứ hai, 04/07/2022 10:49
(ThanhtraVietNam) - Đó là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tại Văn bản số 2071/UBND-KTTH ngày 01/7/2022 về việc triển khai Công văn số 5079/BTC-QLG ngày 02/6/2022 của Bộ Tài chính. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị và địa bàn quản lý, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai các biện pháp quản lý, điều hành nhằm giữ ổn định mặt bằng giá thị trường, đẩy mạnh kiểm soát lạm phát theo mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ.

Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Công thương theo dõi sát tình hình lạm phát chung, diễn biến giá cả các mặt hàng tiêu dùng, đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản, phương án ứng phó đối với từng mặt hàng trong trường hợp các hàng hóa trên thị trường thế giới và thị trường trong nước tiếp tục tăng cao, cân đối và điều hành cung cầu. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp với điều kiện của tỉnh trong trường hợp có biến động lớn về giá các mặt hàng tiêu dùng phù hợp quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho công tác quản lý, điều hành giá nhằm kiểm soát lạm phát. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý. Đặc biệt, tập trung tăng cường kiểm tra giá mặt hàng xăng dầu.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý; phối hợp với Sở Công thương nghiên cứu, triển khai các chương trình bình ổn thị trường phù hợp với điều kiện của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật trong trường hợp có biến động lớn về giá các mặt hàng tiêu dùng, tạo điều kiện cho công tác quản lý, điều hành giá nhằm kiểm soát lạm phát. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công văn này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện (nếu có).

Ngoài ra, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo đầy đủ, kịp thời, khách quan, công khai minh bạch thông tin về giá hàng hóa dịch vụ, nhất là các vật tư quan trọng liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để ổn định tâm lý người tiêu dùng, góp phần kiểm soát lạm phát kỳ vọng; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng và gây bất ổn thị trường. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động rà soát, nghiên cứu, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn số 5079/BTC-QLG đối với các nội dung thuộc phạm vi quản lý; tăng cường công tác phối hợp với các Sở, ban ngành cấp tỉnh trong triển khai các nhiệm vụ có liên quan tại địa bàn. Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý các sai phạm, lợi dụng tình hình thị trường có biến động để tăng giá bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả. Trong đó, tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, trái quy định đối với mặt hàng xăng dầu.

Đỗ Văn Nhân
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra