Bộ Tài chính:

Thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thứ sáu, 30/09/2022 08:03
(ThanhtraVietNam) - Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 9 tháng ước đạt 1.327,3 nghìn tỷ đồng, bằng 94% dự toán, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021; tổng chi NSNN 9 tháng đạt 1.086,3 nghìn tỷ đồng, bằng 60,8% dự toán, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Chiều 29/9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III năm 2022. Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính tham dự và chủ trì buổi họp báo.

Theo Bộ Tài chính, tổng thu NSNN 9 tháng ước đạt 1.327,3 nghìn tỷ đồng, bằng 94% dự toán, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó: thu nội địa đạt 88,9% dự toán, tăng 18,8%, riêng các khoản thu từ 3 khu vực kinh tế ước đạt 83% dự toán, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vẫn còn 02 khoản thu chưa đảm bảo tiến độ dự toán là thu thuế bảo vệ môi trường (đạt 62,1%) và thu hồi vốn, thu cổ tức, lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế, chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước (đạt 59%).

Lý giải về nguyên nhân tăng thu NSNN, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã chỉ đạo cơ quan Thuế, Hải quan tăng cường các biện pháp quản lý thu, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, gian lận thương mại, chống thất thu; đẩy mạnh thu hoạt động kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử; cải cách hành chính và hiện đại hóa tăng cường ứng dụng điện tử, triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước, tăng cường số hóa các dịch vụ công trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc, tạo điều kiện thuận lợi giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế,... qua đó, góp phần tăng thu cho NSNN.

Cũng theo Bộ Tài chính, tổng chi NSNN 9 tháng đạt 1.086,3 nghìn tỷ đồng, bằng 60,8% dự toán, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó: chi đầu tư phát triển ước đạt 48,1% dự toán Quốc hội quyết định; chi trả nợ lãi ước đạt 70% dự toán; chi thường xuyên ước đạt 68,3% dự toán.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: L.A

Cân đối ngân sách trung ương, ngân sách các cấp địa phương được đảm bảo. Tính đến hết ngày 26/9/2022, đã thực hiện phát hành 114,8 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, với kỳ hạn bình quân 13,72 năm, lãi suất bình quân 2,62%/năm.

Một nội dung được khá nhiều phóng viên quan tâm tại buổi họp báo là công tác quản lý thuế thương mại điện tử (TMĐT), thực trạng cũng như những khó khăn thách thức trong quản lý thuế đối với hoạt động này.

Bộ Tài chính khẳng định, thời gian qua, ngành thuế đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cơ bản người nộp thuế là cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT đã có ý thức tự giác kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật. Một số sàn giao dịch TMĐT đã có sự phối hợp tốt trong việc triển khai cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. Cơ quan thuế đã tăng cường quản lý thuế và đưa vào diện quản lý thuế đối với rất nhiều các cá nhân, tổ chức có kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT để tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: L.A

Về giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đặc biệt hướng dẫn nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) lớn đăng ký, kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành thuế. Chú trọng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Ngành Thuế cũng sẽ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề đối với hoạt động TMĐT, trong đó tập trung đối với NCCNN không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra