Lâm Đồng:

Tiếp trên 410 lượt công dân, tiếp nhận gần 2000 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh trong quý I/2022

Thứ năm, 24/03/2022 05:35
(ThanhtraVietNam) - Theo thống kê của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Trong Quý I/2022, toàn tỉnh đã tiếp 418 lượt công dân với 556 người được tiếp. Cùng với đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.997 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 1.500 đơn đủ điều kiện xử lý.

Cụ thể, về công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp thường xuyên 259 lượt/319 người, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 159 lượt/237 người; tiếp 04 đoàn đông người với 50 người. Nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Qua tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận các vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết đơn KNTC, trong 1.500 đơn đủ điều kiện xử lý có 264 đơn khiếu nại, 99 đơn tố cáo và 1.137 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, đã hướng dẫn công dân khiếu nại đến người có thẩm quyền 164 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 321 đơn và 06 đơn đôn đốc việc giải quyết; tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 1.009 đơn (gồm 143 đơn khiếu nại; 62 đơn tố cáo và 804 đơn kiến nghi, phản ánh).

leftcenterrightdel
Lâm Đồng tiếp trên 410 lượt công dân, tiếp nhận gần 2000 đơn KNTC trong quý I/2022

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, đến nay, đã giải quyết 62 đơn khiếu nại (đạt 43,4%) và 41 đơn tố cáo (đạt 66,1%). Kết quả, trong 62 đơn khiếu nại đã giải quyết, có 48 đơn giải quyết bằng quyết định hành chính và 14 đơn rút khiếu nại thông qua giải thích, thuyết phục. Trong 48 đơn đã giải quyết bằng quyết định hành chính có 07 đơn khiếu nại đúng (chiếm 14,6%), 02 đơn khiếu nại đúng một phần (chiếm 4,2%), 39 đơn khiếu nại sai (chiếm 81,2%). Trong 41 đơn tố cáo đã giải quyết, có 05 đơn tố cáo đúng (chiếm 12,2%), 03 đơn tố cáo đúng một phần (chiếm 7,3%), 33 đơn tố cáo sai (chiếm 80,5%).

Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng đang tổng hợp các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC luôn đảm bảo các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc giải quyết cơ bản bảo đảm đúng quy định của pháp luật, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/12/2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, ngành Thanh tra Lâm Đồng luôn thực hiện tốt hoạt động quản lý Nhà nước về KNTC, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC…

“Qua đó, góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.” - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nhận định.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tiếp công dân định kỳ đủ số ngày theo quy định của Luật Tiếp công dân. Một số vụ việc giải quyết chậm, quá thời hạn quy định. Việc triển khai thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kết luận nội dung tố cáo còn chậm. Chất lượng giải quyết một số vụ việc của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, dẫn đến qua giải quyết lần 2 phải hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu. Nguyên nhân do một số vụ việc KNTC có tính chất phức tạp, phải xác minh ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cần nhiều thời gian để thu thập hồ sơ, tài liệu có liên quan. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ, công chức chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh hướng đến tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC… Tập trung giải quyết các vụ việc KNTC Quý I chuyển sang và giải quyết các vụ việc mới phát sinh kịp thời, đảm bảo thời gian theo quy định, hạn chế thấp nhất đơn thư quá hạn.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 113/2015/QH ngày 27/11/2015 của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn liên quan đến KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC... Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn KNTC; nâng cao chất lượng giải quyết KNTC; chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

H.T

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra