Hải Phòng:

Xử lý chồng chéo từ khâu lập kế hoạch, chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra được nâng lên

Thứ năm, 09/06/2022 14:57
(ThanhtraVietNam) - Việc xây dựng kế hoạch thanh tra tại Hải Phòng được chuẩn bị kỹ lưỡng, được rà soát, xử lý chồng chéo ngay từ khi ban hành kế hoạch, do đó đã hạn chế được tình trạng chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua. Chất lượng các cuộc thanh tra ngày càng được nâng lên.

Chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra được cải thiện và nâng cao rõ rệt

Theo UBND TP. Hải Phòng, nhận thức được tầm quan trọng của báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN là văn bản tổng hợp tình hình, kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) của địa phương. Theo đó, các báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và hàng năm và báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Báo cáo đảm bảo nội dung chính xác, đầy đủ, khách quan, phản ánh những kết quả đã đạt được và những vướng mắc, tồn tại trong công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN trên địa bàn Thành phố, đồng thời cập nhật kịp thời, đúng thời gian quy định trên phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN.

UBND Thành phố đánh giá, UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao thanh tra cùng cấp xây dựng kế hoạch thanh tra bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND các cấp, các cuộc thanh tra tập trung vào các nội dung: Công tác quản lý, sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền trong việc thực hiện quy định pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN...

Việc xây dựng kế hoạch thanh tra được chuẩn bị kỹ lưỡng, được rà soát, xử lý chồng chéo ngay từ khi ban hành kế hoạch, do đó đã hạn chế được tình trạng chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn. Chất lượng các cuộc thanh tra ngày càng được nâng lên.

Các kết luận thanh tra đã chỉ rõ về kết quả, ưu điểm, khuyết điểm, yêu cầu các tập thể, cá nhân kiểm điểm nghiêm túc, đảm bảo tính chính xác, khách quan, không bỏ lọt hành vi vi phạm, kiến nghị xử lý đúng bản chất vụ việc, được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhất trí và được dư luận đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành và hiệu quả hoạt động thanh tra.

Cùng với việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra, việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ theo quy định của pháp luật và yêu cầu của Thanh tra Chính phủ đã được Thanh tra Thành phố và thanh tra các quận, huyện, sở ngành kịp thời tham mưu Thủ trưởng cùng cấp ban hành đảm bảo đầy đủ, chất lượng về nội dung, thời hạn theo yêu cầu; số liệu báo cáo được cập nhật và phát hành đầy đủ trên phần mềm tổng hợp số liệu báo cáo ngành Thanh tra.

leftcenterrightdel
 Hội nghị triển khai công tác thanh tra tại Hải Phòng. Ảnh: haiphong.gov.vn

 Thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND thành phố Hải Phòng cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc đoàn khảo sát tiếp cận với cơ quan đơn vị được chọn khảo sát đôi khi gặp khó khăn do tâm lý của một số đơn vị, tổ chức doanh nghiệp không phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu phục vụ cho khảo sát; việc phối hợp tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đôi lúc còn chưa kịp thời do đơn vị phối hợp chưa bố trí được thời gian cùng triển khai thực hiện tại doanh nghiệp.

Vẫn còn sự chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động của kiểm toán. Tình trạng tương tự cũng ghi nhận với việc không hoàn thành kế hoạch thanh tra, phải điều chỉnh kế hoạch thanh tra đặc biệt trong năm 2020 và năm 2021 do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra.

Để khắc phục, Thành phố Hải Phòng đưa giải pháp tiếp tục quán triệt và chỉ đạo chặt chẽ công tác thanh tra thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao theo đúng quy định của Luật Thanh tra, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP; Nghị định số 07/2012/NĐ-CP và Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, rà soát việc triển khai kế hoạch thanh tra trong những tháng đầu năm, đề xuất điều chỉnh kế hoạch những tháng cuối năm (nếu có); bám sát yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố.

Thực hiện thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm, các cuộc thanh tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ, xử lý nghiêm minh các vi phạm qua thanh tra phát hiện; thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra theo quy định của Nghị định số 33/2015/NĐ-CP và Thông tư số 01/2013/TT-TTCP.

Cùng với đó, thường xuyên chỉ đạo, giám sát đối với hoạt động đoàn thanh tra, bảo đảm tiến độ và nội dung thanh tra; tổ chức họp rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc thanh tra nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức thanh tra và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê, báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về công tác thanh tra với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra