leftcenterrightdel
 

Chưa kịp hồi sức sau đợt sóng đại dịch COVID-19 vừa qua thì các doanh nghiệp du lịch lại phải gặp một đợt sóng mới dự báo nhiều khó khăn hơn. Ảnh: Bảo Chương


Trong những ngày vừa qua, thông tin từ các doanh nghiệp lữ  hành cho biết, tình trạng hủy dịch vụ dây chuyền, từ tour, vé máy bay, dịch vụ nhà hàng, phòng khách sạn, hội nghị... đang diễn ra dồn dập trên thị trường.

Anh Nguyễn Vũ, Giám đốc kinh doanh công ty lữ hành có trụ sở đặt tại khu vực Thảo Điền cho biết, công ty của anh vừa lên chương trình cho một tour hội thảo tại Quy Nhơn với số lượng khách khá lớn. Tuy nhiên, tất cả đã huỷ tour, điều này khiến cho doanh nghiệp anh mất đi khoảng doanh thu dự kiến hàng chục tỉ đồng. Cuối tuần trước, công ty của anh đã vất vả phải lao vào giải quyết tình trạng hoãn, hủy tour đến thành phố Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung và đưa khách rời Đà Nẵng. Đến nay, khi dịch bệnh lan rộng hơn, không những tour đến khu vực có dịch, tour cho mùa hè và hàng loạt sự kiện hội họp, ẩm thực cũng bị hủy trên diện rộng.

Với mảng khách sạn và các dịch vụ liên quan khác, tình trạng cũng căng thẳng không kém. Đa số doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đều cho biết đã không thể chống chịu nổi với tình trạng suy giảm lượng khách, sụt giảm doanh thu quá mạnh và chưa biết khi nào khôi phục lại. Mọi thứ chỉ mới khởi động thì nay lại chịu thêm một đợt “sóng” thứ hai khiến họ không thể "thở" nổi. Đáng nói là du khách không chỉ hủy tour đến những nơi có dịch bệnh mà còn hủy tour đến nhiều điểm du lịch khác và yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%. Điều này làm doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng  khủng hoảng tài chính vì hầu hết đã chi tiền cho đối tác để thiết kế tour.

Trước tình trạng trên, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết vừa có văn bản gửi Tổng cục Du lịch. Theo đề xuất của Hiệp hội du lịch TPHCM thì việc hoãn, hủy tour trong giai đoạn này là cần thiết vì sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp lữ hành đang chịu áp lực rất lớn vì số lượng khách hủy tour do lo ngại đợt bùng phát dịch lần này ngày càng nhiều nhưng lại ít có người chịu đi du lịch vào dịp khác hoặc chuyển địa điểm mà đòi hoàn tiền 100%. Trong khi đó, số tiền khách đặt trước đã được lữ hành chuyển thanh toán trước một số dịch vụ cho phía  dịch vụ hàng không, lưu trú, nhà hàng nên gần như không còn tiền để trả lại cho khách. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Tổng cục Du lịch làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành cùng các sở du lịch và liên quan đến du lịch trên cả nước hỗ trợ tối đa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

Bên cạnh đó, cũng với nội dung tương tự, Hiệp hội du lịch TPHCM cũng gửi văn bản đến hiệp hội du lịch của 20 tỉnh, thành trên cả nước, đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất, không phạt các đơn hàng hủy/hoãn hoặc hoàn tiền đặt cọc để lữ hành thanh toán lại tiền cho khách hàng. Và theo thông tin ban đầu từ Hiệp hội du lịch TPHCM cho biết, đã có những thông tin phản hồi khá tốt cũng như sự đồng lòng chia sẻ từ khách hàng cũng như một số hiệp hội ở các địa phương khác.

Theo Laodong.vn