Góp phần bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực đội ngũ nhà báo trẻ

Thứ ba, 25/01/2022 13:20
(ThanhtraVietNam) - Nhiều tham luận, ý kiến đáng chú ý từ các cán bộ đoàn chủ chốt cơ quan Trung ương được đưa ra tại cuộc Tọa đàm “Bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực đội ngũ nhà báo trẻ trong thời đại 4.0” do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân và Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam tổ chức chiều 24/1, tại Hà Nội.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, lãnh đạo Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương nhắc lại mốc thời gian ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên - cơ quan ngôn luận của tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội (do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập) xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong hơn 95 năm qua, báo chí đã trở thành cầu nối giữa Đảng, nhà nước và nhân dân, tham gia giám sát, phản biện, giúp sức cho các cơ quan, ban ngành xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện nhiều chủ trương, chính sách. Báo chí cũng thể hiện vai trò của mình trong việc đấu tranh phòng chống các hành vi tiêu cực như: tham nhũng, lãng phí, tha hoá trong lối sống,… Báo chí đã có những đóng góp tích cực cùng với Đảng, nhà nước xây dựng và phát triển mặt trận văn hoá song song với việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, chúng ta đã và đang bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng 4.0), Đây là thời đại của công nghệ số, của các khái niệm như: Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và tương tác thực tế ảo (Ar),… thời đại mà các thiết bị di động và công nghệ ngày càng được hiện đại hoá, mạng xã hội được phổ biến và sử dụng rộng rãi,… đã đặt báo chí Việt Nam cùng với đội ngũ những người làm báo trước vô vàn thời cơ và thách thức.

leftcenterrightdel

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Thành Đạt/Nhandan.vn) 

Theo Đoàn Thanh niên Khối các Cơ quan Trung ương, trong bối cảnh truyền thông mở, đội ngũ phóng viên có nhiều cơ hội sáng tạo, nhiều điều kiện thuận lợi để nắm bắt thông tin, tiếp cận và thể hiện hoá nội dung truyền tải. Tuy nhiên, mạng xã hội đang có sức ảnh hưởng sâu rộng, tin giả tràn lan khắp nơi, báo chí đã không còn là phương tiện truyền thông độc quyền. Do đó, những người làm báo đang đứng trước áp lực phải thay đổi để lớn mạnh và trưởng thành; phù hợp với xu thế của thời đại nhưng vẫn “giữ lửa” của báo chí Cách mạng.

Sát cánh cùng những thăng trầm của đất nước trong mọi giai đoạn lịch sử, báo chí cách mạng đã cho thấy tinh thần chiến đấu mà ở đó, mỗi phóng viên, nhà báo là một chiến sĩ “xung kích”, dẫn đầu mặt trận văn hoá - tư tưởng với thành trì vững chãi là báo chí.

Đề cập tới những thực trạng đáng lo ngại về vấn nạn tin xấu, độc nhằm bôi nhọ, chống phá Nhà nước Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng trên môi trường internet, nhất là mạng xã hội, đồng chí Nguyễn Việt Tiến (Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam) đã Tham luận về vấn đề “Phát huy vai trò của nhà báo trẻ với công cuộc đấu tranh chống tin xấu, tin giả và bồi dưỡng tinh thần dân tộc trong giới trẻ”. Qua đó, đã đề ra một số giải pháp: tăng cường nội dung tuyên truyền, giáo dục các nhà báo trẻ tinh thần cảnh giác cách mạng, năng lực nhận thức bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá; định hướng để nhà báo trẻ đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội gắn với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và Quân đội…

Trên thực tế, Báo Nhân Dân thời gian qua đã đăng tải nhiều tuyến bài hiện đại, tích hợp nhiều giải pháp phù hợp mọi đối tượng độc giả, nhất là đoàn viên, thanh niên. Trong đó, có Trang thông tin đặc biệt về bài viết “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với những nỗ lực từ sức trẻ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, fanpage “Báo Nhân Dân” đã có nhiều bước phát triển đột phá, góp phần tiếp tục khẳng định tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, hình thành dư luận xã hội nói chung, trong đoàn viên, thanh niên nói riêng...

Nhiều ý kiến tham luận của các cán bộ trẻ cũng góp ý, nêu rõ quan điểm về ba nội dung chính: Thứ nhất, vấn đề bồi đắp lý tưởng Cách mạng, trau dồi bản lĩnh chính trị, trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà báo trẻ. Thứ hai, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ của nhà báo trẻ trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; các kỹ năng để tự phòng ngừa, sàng lọc, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, nhà nước; các thông tin bịa đặt, tin xấu độc, tin giả. Thứ ba, nhà báo trẻ trước các yêu cầu về chủ động học tập, tiếp cận và làm chủ các phương tiện truyền thông mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư và sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay.

Nhiều ý kiến các tổ chức Đoàn đánh giá, Tọa đàm Thanh niên “Bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực đội ngũ nhà báo trẻ trong thời đại 4.0” là hoạt động thiết thực thực hiện Kết luận số 21- KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hoá”, đặc biệt là diễn đàn đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp góp phần bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực đội ngũ nhà báo trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Tràng An

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra