Khí thế mới, kỳ vọng mới

Thứ năm, 10/02/2022 12:49
(ThanhtraVietNam) – Ngay sau chuyến công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ "xuyên Tết, xuyên Việt" để kiểm tra các dự án trọng điểm, Người đứng đầu Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa cụ thể của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương được đôn đốc ngay từ đầu năm đã tạo ra khí thế mới, kỳ vọng mới về năm 2022 phục hồi và tăng trưởng.

Tại Chỉ thị 01 ngày 8/2/2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, quán triệt và quyết liệt, nhất quán thực hiện đa mục tiêu trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Trong đó, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh, từ những kinh nghiệm đã có, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch bệnh; tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã đề ra theo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các chỉ thị, công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, ngay sau kỳ nghỉ Tết, phải bắt tay ngay vào công việc để thúc đẩy mạnh mẽ và từng bước nhanh chóng mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm để phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022.

Chỉ thị cũng yêu cầu, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện thần tốc Chiến dịch tiêm vắc xin Mùa xuân năm 2022, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả và đạt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ phải khẩn trương triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp; bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng đối với các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ phải thực hiện trong quý I năm 2022.

Tập trung kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, ưu tiên sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng chéo hoặc chưa đầy đủ, còn vướng mắc, bất cập đã được rà soát, phát hiện; không để xảy ra khoảng trống pháp luật khi triển khai các luật, pháp lệnh đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp để tháo gỡ ngay các vướng mắc về thể chế, các rào cản trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật nhằm cải thiện thực chất môi trường đầu tư kinh doanh. Nâng cao chất lượng công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật theo định hướng chuyển đổi số; đẩy mạnh truyền thông chính sách pháp luật.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác "xuyên Tết, xuyên Việt" để kiểm tra các dự án trọng điểm. Ảnh:VGP

Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là chính sách ưu đãi người có công, giảm nghèo, chăm lo đời sống người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em mồ côi. Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm duy trì các dịch vụ trợ giúp xã hội...

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các Bộ chủ trì dự án, tiểu dự án chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với các nhiệm vụ trên, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các ngành, các cấp và thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; khẩn trương kết thúc các cuộc thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đối với các cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, nhất là những công việc tồn đọng do nghỉ Tết. Không tổ chức các hoạt động du xuân, chúc Tết làm ảnh hưởng đến công việc, thời giờ làm việc và công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cơ quan hành chính nhà nước các cấp phải luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, phát huy tinh thần trách nhiệm với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Chỉ thị cũng động viên các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, các doanh nhân, hiệp hội ngành nghề và toàn thể Nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, khắc phục khó khăn, không lùi bước trước thách thức, biến thách thức, khó khăn thành cơ hội để phấn đấu vươn lên, trưởng thành và đạt kết quả cao nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch COVID-19 an toàn, hiệu quả.

Trước Chỉ thị 01, Người đứng đầu Chính phủ đã có chuyến công tác đặc biệt từ ngày Mùng 4 Tết - "xuyên Tết, xuyên Việt" để kiểm tra các dự án trọng điểm. Bên cạnh việc động viên, khích lệ, biểu dương những nơi, những chỗ làm tốt, Thủ tướng cũng phê bình một số điểm làm chưa tốt, còn hình thức.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chuyến công tác đặc biệt kiểm tra các dự án trọng điểm cho thấy Chính phủ đã bắt nhịp kịp thời, bắt tay hành động ngay chứ không phải là vui Xuân mà quên nhiệm vụ. Chuyến đi cũng như một định hướng, hành động cho nền kinh tế, rằng trọng tâm mà Chính phủ quan tâm hiện nay vừa cấp bách nhưng cũng vừa có tính chiến lược, đó là những dự án đầu tư công có tính chất khai thông huyết mạch cho nền kinh tế cũng như tiếp thêm nguồn lực cho nền kinh tế phát triển.

Trước đó, trong Nghị quyết số 12/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2022 cũng nêu rõ tinh thần, các bộ, cơ quan, địa phương sau kỳ nghỉ Tết, bảo đảm tập trung xử lý công việc ngay từ những ngày làm việc đầu tiên, không để công việc bị gián đoạn, đình trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân...

Như vậy, với tính toàn diện của Chỉ thị đầu tiên trong năm mới của Người đứng đầu Chính phủ về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương phải bắt tay ngay vào công việc ngay từ đầu năm. Cùng với thông điệp của chuyến công tác đặc biệt “xuyên Tết, xuyên Việt” của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 đã đặt ra nhiều nhiệm vụ vừa cấp bách, cụ thể vừa mang tính định hướng, chiến lược. Bởi vậy, nếu triển khai tốt các chương trình phục hồi và phát triển của Chính phủ thì nền kinh tế kỳ vọng sẽ có động lực rất mạnh để trỗi dậy trong năm 2022.

Tràng An

 

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra