Tổ chức kiểm tra liên ngành, bảo đảm an ninh hàng không

Thứ tư, 02/03/2022 15:27
(ThanhtraVietNam) – Đây là chỉ đạo đáng chú ý của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không (UB ANHK) tại thông báo 59/TB-VPCP mới được Văn phòng Chính phủ ban hành .

Theo Thông báo của Văn phòng Chính phủ, bên cạnh những mặt đạt được thì vấn đề ANHK cũng còn một số hạn chế, tồn tại như: Do dịch bệnh Covid-19, một số nhiệm vụ chưa được thực hiện theo kế hoạch công tác năm 2021 của UB ANHK (công tác kiểm tra, tập huấn, diễn tập...). Trong khi đó, công tác tổ chức diễn tập đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cấp ngành/tỉnh chưa được duy trì thực hiện thành nền nếp. Việc triển khai thực hiện một số văn bản chỉ đạo của UB ANHK của một số đơn vị chưa kịp thời; Việc báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an ninh hàng không năm 2021 của một số đơn vị chưa cụ thể theo đề nghị của Văn phòng UB ANHK. Chưa kể, vẫn còn tình trạng ách tắc hành khách tại một số sân bay do thiếu kiểm soát, việc sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng.

leftcenterrightdel
Lực lượng kiểm tra an ninh đối với hành khách trước khi lên máy bay. Ảnh: T.A

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá, hoàn thiện hoặc đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ...) về an ninh, an toàn hàng không; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng, củng cố văn hóa an ninh hàng không, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm nghề nghiệp trong bảo đảm an ninh hàng không. Phối hợp tổ chức tập huấn, huấn luyện, hội thảo chuyên môn về an ninh hàng không cho các cơ quan, đơn vị trong hệ thống bảo đảm an ninh hàng không và ngành hàng không, hình thức tổ chức phù hợp tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Đáng chú ý, một nhiệm vụ trọng tâm khác là phải tổ chức kiểm tra liên ngành về công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không, phòng chống khủng bố, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng đối với các địa phương có cảng hàng không, sân bay phù hợp tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tổ chức diễn tập cấp quốc gia đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng theo kế hoạch được duyệt.

Song song đó, tổ chức đánh giá rủi ro an ninh hàng không, thực hiện biện pháp giảm thiểu rủi ro an ninh hàng không; chuẩn bị và tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Đề án Nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không; chuẩn bị và tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết của UB ANHK theo quy định.

Về tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo tổ chức lại lực lượng kiểm soát an ninh hàng không để cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không theo thông lệ quốc tế và thực hiện nhiệm vụ chính trị theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc độc lập, thống nhất, chuyên nghiệp, không cổ phần hóa, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung; làm việc với Bộ Nội vụ để thẩm định việc thành lập lực lượng kiểm soát an ninh hàng không theo quy định...

leftcenterrightdel
Hàng hóa trước khi lên máy bay cần được kiểm tra an ninh chặt chẽ để đảm bảo an ninh, an toàn. Ảnh: T.A

Các Bộ, ngành, địa phương được lưu ý, phải thực hiện nghiêm quy định về công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao khoa học - kỹ thuật, văn hóa, xã hội; Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy định liên quan về tăng cường quản lý, giám sát và thiết lập khu cấm bay, hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; các quy định về cấm sử dụng tia laser, nguồn sáng có công suất lớn tại khu vực cảng hàng không, sân bay.

Các cơ quan, đơn vị nghiên cứu báo cáo rủi ro an ninh hàng không định kỳ do Hội đồng quản lý rủi ro an ninh hàng không quốc gia ban hành, triển khai áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro an ninh hàng không phù hợp.

Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Tổ chức và hoạt động của lực lượng An ninh trên không, Đề án thành lập Đồn Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm.

Đối với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, tập trung tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự xã hội an ninh, an toàn hàng không; khắc phục tình trạng “cò mồi”, “taxi dù” hoạt động ngang nhiên, trái phép tại các cảng hàng không, sân bay. Triển khai các phương án ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, các hoạt động uy hiếp đến an toàn hàng không. Đồng thời, xây dựng kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, mua sắm vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, tài liệu và đảm bảo các điều kiện khác để thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ theo quy định tại Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg về Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và Quyết định số 01/2019/QĐ-TTg ngày 05/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg...

Với chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ cụ thể đối với từng cơ quan, tổ chức và địa phương, kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch UB ANHK tập trung khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong vấn đề ANHK trong thời gian qua và phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này ngày càng hiệu quả, hiệu lực hơn.

Một số kết quả nổi bật về lĩnh vực ANHK trong thời gian qua:

- Không để xảy ra vụ việc an ninh hàng không, an toàn hàng không nghiêm trọng, tạo môi trường an ninh ổn định cho hoạt động hàng không dân dụng; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Tham gia ngày càng tích cực, chủ động vào các diễn đàn an ninh hàng không thế giới, khu vực; chuẩn bị tốt các điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn về an ninh hàng không cho các đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ; thiết lập hệ thống đánh giá rủi ro an ninh hàng không ở cấp quốc gia; thành lập lực lượng an ninh trên không.

- Các điểm yếu, hạn chế trong công tác đảm bảo an ninh hàng không được nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục, từng bước nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không. Hiện tượng xác nhận nhân thân sai quy định (để đi tàu bay) đã được chấn chỉnh triệt để.

- Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang triển khai các biện pháp căn cơ, bài bản, quyết liệt để khắc phục các hạn chế về công tác đảm bảo an ninh hàng không đã được chỉ ra sau kiểm tra, thử nghiệm của các cơ quan có thẩm quyền.

Các sự cố uy hiếp an toàn xảy ra đã được Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp và các yếu tố ảnh hưởng nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, chú trọng đến việc giám sát công tác khắc phục sau khi xảy ra sự cố của các tổ chức, đơn vị.

 

Tràng An

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra