Tự hào về di sản 

Thủ đô Hà Nội hơn 1.000 năm tuổi khiến du khách khắp mọi nơi trên thế giới ấn tượng bởi nét đẹp cổ kính và trầm mặc. Nếu dạo bước trong lòng Hà Nội, không khó để du khách bắt gặp những ngôi nhà, cây cầu được xây theo lối kiến trúc Pháp nằm đan xen hài hòa với các công trình kiến trúc hiện đại.

Với gần 6.000 di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, Hà Nội là một Thủ đô đặc biệt khi khơi gợi sự tò mò muốn tìm hiểu của du khách về các chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống, đồng thời đem đến cho họ những cảm nhận rõ nhất về sự biến chuyển của lịch sử, thời gian như: Đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thăng Long tứ trấn (đền Bạch Mã, đền Voi Phục, đền Kim Liên, đền Quán Thánh)… Ngoài ra, Hà Nội còn có các làng nghề với tiềm năng để phát triển du lịch như: lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, thêu Quất Động, mây tre đan Phú Vinh, sơn mài Hạ Thái, tạc tượng Sơn Đồng...

leftcenterrightdel
 Tháp Rùa (Hồ Gươm)

Cùng với đó, Hà Nội có gần 2.400 di tích được xếp hạng. Ngoài các di sản thế giới và di sản tư liệu thế giới, Hà Nội có 11 di tích quốc gia đặc biệt, hơn 1.100 di tích cấp quốc gia và hơn 1.200 di tích cấp thành phố. Mỗi di tích đều hàm chứa những nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam, đó là tính hướng thiện, lòng yêu nước và tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh những người có công với đất nước.

Trải qua một quá trình vận động và phát triển, du lịch Thủ đô đã và đang đạt được nhiều thành tựu, xứng đáng là một điểm đến được các website du lịch hàng đầu trên thế giới nhiều lần đánh giá cao, bầu chọn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách.

Cụ thể, theo Business Insider (Mỹ) chuyên trang du lịch nổi tiếng, Hà Nội xếp vị trí thứ 6 trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới; theo khảo sát của Mastercard, năm 2017, Hà Nội được đánh giá xếp thứ 7 trong top 10 thành phố có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Cùng với đó, theo khảo sát của trang Pinterest, Hà Nội đứng thứ 3 trong top 20 điểm đến du khách muốn ghé thăm nhất thế giới trong năm 2017…

Đột phá của du lịch Thủ đô

Kết quả hoạt động du lịch của Hà Nội trong năm nay có sự đột phá vượt bậc. Tại hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2017 của Cụm thi đua các Sở Du lịch khu vực phía Bắc, diễn ra vừa qua, tại Hà Nội cho biết, dự kiến năm 2017 Thủ đô Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016. Khách du lịch có lưu trú ước đạt 3,53 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016.

Có được những kết quả tích cực đó phải kể đến việc ra đời và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Cả 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 06 đề ra đều đã được các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân tham gia vào hoạt động du lịch được thực hiện thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Đặc biệt, giải pháp đổi mới mạnh mẽ trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố đã được thực hiện khá hiệu quả. UBND thành phố đã triển khai chương trình hợp tác với mạng tin tức truyền hình cáp CNN để quảng bá hình ảnh, lịch sử, văn hóa, con người Thủ đô, nhằm tạo chỗ đứng cho Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới. Ngoài ra, thành phố đã chủ động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố bạn xây dựng các tour, tuyến du lịch và mở rộng thị trường sang các khu vực Đông Bắc Á, Châu Âu, Bắc Mỹ...

leftcenterrightdel
Người dân hào hứng tham gia các hoạt động văn hóa trong không gian phố đi bộ khu vực Hoàn Kiếm

Một số hoạt động xúc tiến, đầu tư du lịch đã được tổ chức tốt, đem lại hiệu quả cho ngành Du lịch Thủ đô như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2017, Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế… Cũng nhân sự kiện năm APEC Việt Nam 2017, ngành Du lịch đã lồng ghép được nhiều nội dung quảng bá hình ảnh, văn hóa Thủ đô và đất nước trong các hoạt động giao lưu, hội thảo.

Cùng với những hoạt động quảng bá hình ảnh Thủ đô thì một trong những giải pháp phát huy hiệu quả cho du lịch Hà Nội trong thời gian qua điển hình như việc tiếp tục tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận một năm qua, biến nơi đây trở thành không gian trải nghiệm văn hóa độc đáo của Hà Nội mỗi dịp cuối tuần.

Với những nỗ lực của cả hệ thống, du lịch Thủ đô đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tuy nhiên để du lịch tiếp tục đà tăng trưởng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp cho sự phát triển của thành phố, mong rằng trong thời gian tới toàn bộ lực lượng tham gia hoạt động này sẽ có những bước đi đúng đắng để phát huy tối đa tiềm năng, xây dựng điểm đến Thủ đô Hà Nội “Hấp dẫn - An toàn - Thân thiện”./.

Oanh Vũ