Hoàn thành thời gian năm học đúng kế hoạch, tiếp tục đổi mới và kiên trì với mục tiêu chất lượng giáo dục

Thứ ba, 09/08/2022 23:06
(ThanhtraVietNam) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, ngày 8/8, tại tỉnh Thái Bình, Cụm Thi đua số 2 đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh Tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Cụm thi đua số 2 bao gồm 9 tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị - Ảnh : Bộ GD&ĐT

Năm học 2021-2022, các địa phương trong Cụm thi đua số 2 đã thực hiện tốt mục tiêu vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, không để bùng dịch trong trường học; hoàn thành thời gian năm học đúng kế hoạch, tiếp tục đổi mới và kiên trì với mục tiêu chất lượng giáo dục.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục của các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các địa phương. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn được thực hiện chủ động, sâu sát, các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình; bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

Theo đánh giá, chất lượng giáo dục của các địa phương trong Cụm thi đua số 2 tiếp tục ổn định, giữ vững vị trí tốp đầu trong cả nước. Cùng với đó, chất lượng giáo dục giữa các tỉnh trong Cụm thi đua có sự tương đồng, không có sự chênh lệch quá lớn.

Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Chất lượng giáo dục phổ thông được duy trì, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được tích cực thực hiện; thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực.

Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh tiếp tục thực hiện hiệu quả. Kỳ thi, cuộc thi của địa phương được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Cụm thi đua số 2 đạt kết quả cao, đứng tốp đầu so với các địa phương khác trên toàn quốc.

Trong năm học 2021-2022, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của các địa phương trong Cụm thi đua số 2 tiếp tục được chuẩn hóa và nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Cùng với đó, kỷ cương, nền nếp, an toàn trường học tiếp tục được thực hiện tốt. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư, công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng được các địa phương quan tâm và mở rộng.

Đáng chú ý, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học ngày càng được ngành giáo dục trong Cụm thi đua số 2 đẩy mạnh thực hiện, góp phần hiệu quả trong dạy học và quản lý giáo viên, học sinh.

Thảo luận tại hội nghị, ý kiến đại diện các Sở GD&ĐT đánh giá cao những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Bộ GD&ĐT trong thời gian vừa qua đã giúp các địa phương có định hướng chỉ đạo ngành giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Các ý kiến đồng thời trao đổi về các giải pháp cho năm học mới; đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, với Bộ GD&ĐT để có thể triển khai tốt hơn các nhiệm vụ trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Bộ GD&ĐT

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Ngô Thị Minh biểu dương những kết quả  đạt được của các địa phương trong Cụm thi đua số 2 trong năm học 2021-2022. Thứ trưởng đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ, vấn đề mà các địa phương cần quan tâm trong thời gian tới.

Trong đó, cần tăng cường hơn nữa tính kết nối giữa cụm trưởng, cụm phó và các thành viên trong Cụm thi đua; từ đó tiếp tục phát huy các kết quả, hoạt động nổi trội, đặc thù của Cụm trong năm học tới.

Các địa phương tập trung triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; triển khai thực hiện việc bình chọn “Nhà giáo tiêu biểu của năm”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; thực hiện nghiêm túc việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú lần thứ 16...

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng đề nghị các địa phương quan tâm triển khai hiệu quả một số Đề án như: Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" ban hành kèm Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; Đề án về sức khỏe học đường…

 

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra