leftcenterrightdel

Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga.Ảnh minh họa

“Thi gan” chỉ vì… tiền 

Cho đến thời điểm này, mặc dù một số nước trong khu vực, trong đó có Thái Lan tuyên bố đã bỏ ra tới hơn 40 triệu USD để sở hữu bản quyền các trận đấu ở World Cup sắp tới thì Việt Nam vẫn im lặng bất chấp ngày khai mạc đang đến rất gần. 

Vào hồi đầu tháng 4, khi giới truyền thông tỏ ra sốt ruột về câu chuyện bản quyền World Cup thì ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập VTV - cũng chỉ cho rằng “Việc đàm phán đang vào ngõ cụt vì phía đối tác giữ bản quyền đưa ra giá quá cao, gấp nhiều lần World Cup 2014”. Thực tế bản quyền các giải bóng đá lớn gần đây cho thấy, chỉ có VTV mới đủ tiềm lực về tài chính để tham gia cuộc chơi World Cup. Các đài khác như K+, VTVcab, SCTV cũng chỉ “ăn theo” nhờ được chia sẻ bản quyền. 

“Nếu không có VTV thì không đài nào chịu nổi” - đại diện truyền thông của một đơn vị truyền hình trả tiền lớn cho biết - “bởi giá chào bán lên đến hàng chục triệu USD. Không thể giải được bài toán kinh tế bởi nếu mua vào giá cao nhưng phải tìm đủ 15 tỉ đồng quảng cáo trước, trong và sau mỗi trận đấu thì chúng tôi chịu. VTV có lợi thế không chỉ nhiều tiền mà còn nhiệm vụ phục vụ khán giả cả nước. Có lẽ yếu tố thứ hai sẽ khiến họ không thể buông World Cup”. 

Hồi đầu tháng 4, một số trang điện tử thông tin VTVcab có bản quyền World Cup. Lập tức đơn vị này “nhảy dựng” lên bởi thông tin đó không đúng. Nên nhớ lãi của cả năm VTVcab chỉ khoảng 70 tỉ đồng thì việc mua bản quyền World Cup giá hàng chục triệu USD là không thể. 

Được biết, đơn vị sở hữu quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018 ở Việt Nam là Infront (Infront Sports & Media) đang trong quá trình đàm phán bản quyền với các đơn vị truyền hình Việt Nam. Theo quy định của FIFA, bản quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018 sẽ được phát sóng quảng bá rộng rãi cho người dân ở các quốc gia là thành viên của FIFA xem. Do đó, khán giả Việt Nam sẽ không lo không được xem World Cup 2018, vì cho dù đơn vị nào mua bản quyền cũng sẽ phải chia sẻ quyền phát sóng trên các kênh truyền hình quảng bá, phát miễn phí cho người dân trên cả nước được xem. 

Các nhà đài tại Việt Nam và Infront Sports & Media đang “thi gan” nhau. Tất nhiên, giá bản quyền càng gần World Cup sẽ càng có xu hướng rẻ đi vì “nếu không bán cho Việt Nam thì họ mất đi cả khoản tiền mà cũng chẳng dùng bản quyền ấy bán lại cho ai, cho nên họ sẽ bán, vấn đề là giá bao nhiêu?” - bình luận viên nổi tiếng Vũ Quang Huy - người rất có kinh nghiệm trong việc mua bán bản quyền, đặc biệt giải Ngoại hạng Anh - cho biết. 

Cách đây 4 năm, nhà đài và các đối tác cũng thi gan với nhau và VTV chỉ có thể công bố bản quyền World Cup ngày 13.5.2014, tức là đúng 1 tháng trước khi giải đấu này khai mạc. 

Dự kiến từ nay tới giữa tháng 5, vấn đề bản quyền VTV sẽ được quyết. Trong khi đó, cả VTV, VTVcab, K+ cũng đã nhanh chóng có những chương trình đồng hành. Đặc biệt VTVcab có chương trình Đường tới nước Nga khá ấn tượng với việc đưa cả một êkíp sang Nga. 

Bao nhiêu thì gật? 

Vấn đề bây giờ chỉ còn là tiền. Đầu tháng 4, một số nguồn tin cho biết Infront Sports & Media đang chào bán gói bản quyền này với mức giá 10,3 triệu USD. Sở dĩ đối tác có thể “thi gan” với nhà đài bởi nếu để sát ngày khai mạc thì việc mời chào quảng cáo nhằm thu hồi vốn sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, việc Thái Lan công bố khoản tiền 40 triệu USD có thể thấy, năm nay tiền bản quyền World Cup sẽ không nhẹ và con số trên 10 triệu USD là có thể. 

Trên thực tế hợp đồng bản quyền World Cup có điều khoản là không được tiết lộ giá trị. 8 năm trước, World Cup 2010 có tin Cty Dentsu của Nhật bỏ 2,5 triệu USD lấy bản quyền và bán lại cho VTV (có tin VTV mua với giá 3,5 triệu USD). World Cup 2014, bản quyền được MP & Silva, đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2014 tại Việt Nam đem chào giá 14 triệu USD nhưng sau một hồi thi gan thì con số được cho rằng khoảng 7 triệu USD. 

Năm nay với tình hình hiện tại, giá bản quyền World Cup có khả năng cao hơn nhưng không thể chạm ngưỡng 10 triệu USD bởi đó là khoản tiền quá lớn. Tuy nhiên cho đến giờ này, khả năng khán giả Việt Nam “mất xem” World Cup vẫn còn để ngỏ. Tất cả trông vào “anh cả” VTV thể hiện trách nhiệm với người dân Việt Nam. 

Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 14.6 đến 15.7.2018 với sự tham gia của 32 đội tuyển, với 64 trận đấu. 

Theo Sơn Trường/ Lao động