Nữ cán bộ thanh tra làm tiếp dân, quyết tâm, nỗ lực thôi chưa đủ

Thứ tư, 06/04/2022 10:52
(ThanhtraVietnam) - Chuyên môn tốt, am hiểu pháp luật, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống, các từ khóa “lắng nghe”, “chia sẻ” và “ghi nhận” là những yêu cầu cần phải có để làm công tác tiếp dân - “nghề công chức dân sự vất vả nhất” và trên hết, niềm vui được nhân lên nhiều khi các chị tiếp thành công nhiều vụ việc gai góc, phức tạp, kéo dài…

Chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, khó khăn với người dân

Tại phòng Tiếp dân 1 (TD1), Ban TCDTW của Thanh tra Chính phủ (TTCP), như lãnh đạo TTCP nói công tác tiếp dân là mặt tiền của TTCP thì phòng TD1 chính là mặt tiền Ban TCDTW, của Trụ sở TCDTW. Chính vì vậy, tiêu chí để lãnh đạo Ban TCDTW lựa chọn cho bộ phận này phải các cán bộ am hiểu pháp luật, kiên nhẫn, biết lắng nghe, có tinh thần trách nhiệm cao và phải luôn sẵn sàng chia sẻ trước những vấn đề công dân trình bày. Một điều không thể nữa chính là khả năng phối hợp với các cơ quan có liên quan, không đùn đẩy trách nhiệm, sẵn sàng hợp tác để giải quyết kịp thời những nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Điều đặc biệt ở đây, đa phần các cán bộ phòng TD1 đều là nữ, có lẽ đây là lợi thế khi sự dịu dàng, mềm mỏng, khéo léo của người phụ nữ được phát huy, giúp người dân “dịu” đi sự nóng nảy, bức xúc. Có nhiều thời điểm tiếp dân các chị kiêm luôn vai trò của “nhà tâm lý” bởi không dễ khi phải tiếp dân trong trạng thái tâm lý bất bình, bực dọc của bà con chưa được giải tỏa, đôi khi đang “đỉnh điểm”, thậm chí vài trường hợp quá khích còn xúc phạm, lăng mạ cán bộ tiếp dân, nhưng hơn ai hết, các chị hiểu và thông cảm cho bà con trong những tình huống như vậy, vì trạng thái tâm lý như lò xo bị nén lại lâu ngày do đã khiếu kiện nhiều nơi trong thời gian dài, chính quyền ở địa phương chưa giải quyết thỏa đáng, chưa thấu tình đạt lý hoặc lãnh đạo địa phương không mạnh dạn đối thoại với công dân…

leftcenterrightdel
Những "bông hoa tiếp dân" tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: L.A 

Khó khăn nhưng vẫn yêu nghề, tâm huyết với nghề

Khó khăn, thách thức là vậy nhưng các chị đã luôn cố gắng nỗ lực, vượt khó vươn lên, cân bằng giữa công việc và gia đình, để vừa là cán bộ, vừa là người vợ, người mẹ “giỏi việc nước đảm việc nhà”, trung hậu, đảm đang, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Qua công việc của mình, đã phát hiện những vấn đề còn tồn đọng, những vướng mắc chưa được giải quyết trong thực hiện cơ chế, chính sách, từ đó  kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan và tham mưu lãnh đạo Ban TCDTW, lãnh đạo TTCP để có những chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, từ đó đã tháo gỡ được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, làm “dịu” tình hình khiếu kiện của công dân.

Ngoài việc tiếp dân thường xuyên, phòng TD1 cũng thường xuyên cùng lãnh đạo địa phương đối thoại với công dân, đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động, giải thích cho công dân về trình tự, thủ tục cũng như kết quả các vụ việc đã được giải quyết đúng, qua đó người dân hiểu và tự nguyện chấp hành sau đó tự nguyện rút đơn. Những thành tích này của các chị đã đóng góp vào kết quả của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, là nhân tố hàng đầu để hạn chế việc KNTC vượt cấp, kéo dài. Và quả thật, con số biết nói, kết quả theo dõi tại Trụ sở  TCDTW cho thấy tình hình khiếu kiện giảm về cả ba tiêu chí so với cùng kỳ đã đảm bảo an ninh - trật tự, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Đại biểu HĐND và Đại biểu Quốc hội khóa XV vừa qua.

Nói về những “cánh chim đầu đàn” trong công tác này, không thể không nhắc đến chị Lê Thị Hương Trà, Phó Trưởng Ban TCDTW, người mà mọi người ở Trụ sở TCDTW gọi là bao nhiêu ngày làm công chức TTCP, thì bấy nhiêu ngày chị gắn bó với công tác tiếp dân và xử lý đơn thư. Hơn 20 năm tiếp dân, chị đã tiếp, đối thoại nhiều vụ việc khó, gai góc, có những vụ việc tưởng như bế tắc, đi vào ngõ cụt, nhưng rồi với  tinh thần trách nhiệm, vượt khó, yêu nghề, không chùn bước trước khó khăn chị đã có những ý tưởng táo bạo, hợp lý để “tháo ngòi”… để rồi kinh nghiệm tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng bồi lắng kỹ năng, nhắc đến chị Trà, mọi người thường nói đó là “từ điển sống”, là “bách khoa toàn thư” trong “làng tiếp dân”.

Chị Trà kể, cách đây không lâu chị có tham gia tiếp đoàn công dân gồm các bác, các cô phần lớn là người có tuổi đến Trụ sở TCDTW để khiếu kiện về các nội dung đang rất “thời sự” hiện nay của một Dự án chung cư là cách tính thông thủy, sở hữu chung riêng, quỹ bảo trì, chi phí vận hành tòa nhà, thành lập Ban quản trị... Khi đó công dân khiếu nại, tố cáo với thái độ rất gay gắt, bức xúc và cực kỳ căng thẳng, cư dân và Chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung.

Phải trải qua vài buổi tiếp, không khí mới lắng dịu xuống và những nội dung kiến nghị, phản ánh của bà con đã được ghi nhận. Sau khi tổng hợp, nhận định, đánh giá thì thấy đây là một vụ việc ảnh hưởng quyền lợi của nhiều hộ dân và công dân phản ánh là cơ sở, nếu không được xử lý kịp thời rất dễ xảy ra khiếu kiện đông người, gây mất an ninh - trật tự. Không chần chừ, chị tham mưu lãnh đạo cử Tổ công tác để làm việc với các hộ dân, Chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan.

Trên cơ sở kết quả làm việc của Tổ công tác, lãnh đạo TTCP đã yêu cầu các cơ quan của TP. Hà Nội tổ chức hội  nghị nhà chung cư để bầu Ban Quản trị; yêu cầu Chủ đầu tư bố trí không gian sinh hoạt chung cho cư dân, đồng thời công khai, minh bạch chi phí vận hành, bàn giao quỹ bảo trì về cho Ban Quản trị… kết quả đó đã được bà con ghi nhận và đồng tình, qua đó gỡ được một vụ việc khiếu kiện đông người, không để phát sinh điểm nóng, có lẽ đây chính là niềm vui  lớn nhất của những người làm công tác tiếp dân.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ đã được chị tiếp khi còn giữ chức Trưởng phòng TD1, giờ đây trên cương vị Phó Trưởng Ban TCDTW, trực tiếp phụ trách Trụ sở TCD của Đảng và Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh, chị tập trung về lãnh đạo, quản lý, nhưng với kinh nghiệm dày dạn và vốn kỹ năng phong phú chị vẫn tham gia tiếp các vụ việc khó, đông người, phức tạp. Chị tâm niệm, không ngại khó, không  ngại khổ, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm” để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, công tác tốt, đồng thời với trách nhiệm là lãnh đạo, là người đi trước, chị tiếp tục dìu dắt, chỉ bảo các đồng nghiệp trẻ tại Trụ sở TCDTW phía Nam, để làm sao các bạn thấy thoải mái, tự tin và yêu cái nghề ít ai chọn, nghề tiếp dân.

leftcenterrightdel
Luôn thoải mái, tự tin và yêu cái nghề ít ai chọn, nghề tiếp dân. Ảnh: L.A

Nỗ lực không ngừng của những người “gác” cầu nối giữa người dân với Đảng, Nhà nước và Quốc hội

Dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khi thăm và làm việc tại Trụ sở TCDTW, chị Vũ Thị Huệ, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Tiếp dân 1, Ban TCDTW cho biết, Trụ sở TCDTW là cầu nối giữa người dân với Đảng, Nhà nước và Quốc hội, là nơi người dân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và các kiến nghị phản ánh, đây cũng là nơi người dân thực hiện quyền để bảo vệ quyền, lợi ích của mình và Trụ sở TCDTW có một vị trí rất quan trọng là “bộ mặt” của Đảng, của Nhà nước, Quốc hội với người dân.

Tiếp bước đàn chị, phòng TD1 ngày hôm này luôn đặt đoàn kết, dân chủ, hiệu quả lên hàng đầu, một tập thể đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng tiếp các cụ việc khó, sẵn sàng nắm tình hình những vụ việc gai góc. Chị Huệ được cho là khá khó tính trong công việc, liên tục yêu cầu hiệu quả trong từng vụ việc được tiếp, kết hợp với tham mưu, đề xuất nắm tình hình các vụ việc mới phát sinh có khả năng trở thành điểm nóng. Đặc biệt, ngoài nhiệm vụ tiếp dân thường xuyên thì phòng TD1 còn chuẩn bị nội dung để Tổng Thanh tra Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp dân định kỳ. 

Chị Huệ chia sẻ, xác định công tác tiếp dân là công việc còn nhiều khó khăn, lại đòi hỏi chuyên môn sâu, trách nhiệm cao và kỹ năng xử lý tình huống tốt, chính vì thế, chị cũng như cán bộ trong phòng không ngừng nghiên cứu, cải tiến phương pháp làm việc, chủ động dự báo, xây dựng các kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW, kết quả đã tiếp, đối thoại, vận động thành công nhiều vụ việc khó, công dân khiếu kiện với thái độ rất “nóng”, bức xúc, gay gắt  góp phần tăng hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo ổn định an ninh - trật tự./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra