“Phụ nữ trước bão dông”

Thứ ba, 08/03/2022 16:21
(ThanhtraVietNam) – Đó là Cuộc thi ảnh và câu chuyện do Tổng cục Phòng chống thiên tai phối hợp với UNWomen và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức vừa được tổng kết và trao giải đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8.3 với những bức ảnh, câu chuyện giàu cảm xúc về những người phụ nữ Việt Nam giàu nghị lực và bản lĩnh trước bão dông.

Ayun là dòng sông nhỏ, trong xanh, nước chảy êm đềm và có thể lội bộ vào những ngày bình thường. Nhưng khi nước lũ kéo về, thì phương tiên duy nhất để qua sông là chiếc bè tre.

Người Phụ nữ Jrai trong câu chuyện đã nỗ lực chèo lái chiếc bè để về nhà cùng con. Dáng chị hao gầy, cùng đứa con nhỏ đang say ngủ trên lưng, dường như bé biết mẹ đang phải gồng mình chống chọi với thiên tai để mưu sinh.

Giá như trên khúc sông này có nhiều cây cầu để bớt đi những rủi ro cho đồng bào dân tộc nói chung và chị em phụ nữ vùng sâu vùng xa nói riêng.

leftcenterrightdel
Giải Vàng - Về nhà khi có lũ_tác giả Nguyễn Linh Vinh Quốc - Gia Lai

Câu chuyện và bức ảnh nói trên đã truyền đạt hết sức chân thực và sinh động nỗi vất vả, chịu thương, chịu khó nhưng cũng đầy dũng cảm, bản lĩnh trước hoàn cảnh của cuộc sống bởi trên lưng người phụ nữ Jrai đó là đứa con thơ bé bỏng và nỗi lo cơm áo gạo tiền... Câu chuyện đó cũng xứng đáng đạt Giải cao nhất Cuộc thi ảnh và câu chuyện “Phụ nữ trước bão dông” (Cuộc thi).

Trong khi đó, nhận giải Bạc của Cuộc thi là câu chuyện “Khi mùa lũ đi qua” tại  khu vực đầu nguồn sông Ô Lâu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngay khi mưa lũ vừa dứt, mọi người, bất kể gái trai nhanh chóng xuống đồng khẩn trương “cứu” các khoảnh sắn chìm trong nước với tinh thần lạc quan, không kêu than, ai oán ông trời. Những nữ du kích sông Hương năm xưa hay những người phụ nữ Huế hôm nay vẫn đang từng ngày tô thêm phẩm chất tươi đẹp của người phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời chiến cũng như thời bình xây dựng.

leftcenterrightdel
Giải Bạc - Khi bão lũ đi qua - tác giả Nguyễn Khoa Huy - Thừa Thiên Huế

Tiếp đó, giải Bình chọn của Cuộc thi gọi tên câu chuyện nghị lực vượt qua những khó khăn thiên tai gây ra, vươn lên của bà Phạm Thị Thong xóm 16 xã Hải Long huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định. “Thực sự khâm phục trước căn nhà ba gian rất sạch sẽ ngăn nắp được gây dựng từ nghị lực vượt khó và quyết tâm vươn lên của người phụ nữ này”, tác giả của câu chuyện chia sẻ cảm xúc.

leftcenterrightdel
Giải Bình chọn_Bà mẹ vùng quê ven biển - tác giả Nguyễn Thị Thơ - Nam Định

Ở rốn lũ miền Trung, giáo viên Lê Thị Gái và những giáo viên khác tại Trường Tiểu học số 1 Châu Hóa - Tuyên Hóa - Quảng Bình đã kể về câu chuyện những người “gieo chữ” nơi đây đang dọn dẹp sân trường sau lũ. Mặc dù cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đa phần là nữ nhưng họ đã không quản ngại khó khăn để khắc phục những thiệt hại do thiên tai mang đến. Sau lũ họ lại đến trường mang đầy đủ dụng cụ để dọn dẹp một cách khẩn trương nhất để đón học sinh đến trường.

leftcenterrightdel
Giải Cộng đồng - Các cô giáo dọn trường sau lũ - Lê Thị Gái - Quảng Bình

“Qua đó để thấy được rằng không chỉ có những người đàn ông trai tráng mới có thể làm được điều đó. Những chị em phụ nữ chân yếu tay mềm ở trường chúng tôi không chỉ là những giáo viên trên bục giảng mà họ còn góp phần rất quan trọng trong hoạt động phòng chống thiên tai”, tác giả bức ảnh đạt giải Cộng đồng của Cuộc thi chia sẻ...

leftcenterrightdel
Giao lưu trực tuyến và công bố giải thưởng Cuộc thi những bức ảnh, câu chuyện về “Phụ nữ trước bão dông”

“Phụ nữ trước bão dông” là những câu chuyện truyền cảm hứng về phụ nữ Việt Nam trong phòng, chống thiên tai nhằm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Cuộc thi ảnh và câu chuyện “Phụ nữ trước bão dông” cũng nằm trong khuôn khổ dự án Tăng cường quyền con người và bình đẳng giới thông qua hành động về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu (EmPower). Cuộc thi đã thu hút một lượng lớn bài dự thi gồm hơn 1.000 bài dự thi đa dạng, truyền tải nhiều câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng cho người xem. 50 bài dự thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn đăng tải trên trang Facebook Thiên tai Thế giới. Thông qua Cuộc thi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam và chủ đề phụ nữ trong phòng, chống thiên tai.

 

Oanh Hữu



Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra