Tìm về chốn thanh tịnh - Địa Tạng Phi Lai Tự

Thứ hai, 14/02/2022 12:49
(ThanhtraVietNam) - Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự (còn gọi là chùa Đùng) tọa lạc tại thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Từ lâu, ngôi chùa này được du khách thập phương xem như chốn dừng chân an lành, thanh tịnh, vừa để thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, vừa tìm lại sự bình an trong tâm hồn.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự nằm ở vị trí đắc địa, trên một quả đồi với thế lưng tựa núi, phía sau là đồi thông, rừng cây, tách biệt khu dân cư. Chùa được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ X với hơn 100 gian chùa cổ và theo tương truyền thì vua Trần Nghệ Tông có một thời gian chọn địa danh này làm nơi ở ẩn, sau đó vua Tự Đức cũng đến chùa để cầu tự. Một thời gian dài Chùa bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng. Đến tháng 12/2015, Đại đức Thích Minh Quang về tiếp nhận, tu tạo, xây dựng và đổi tên thành Địa Tạng Phi Lai Tự.

Hiện nay, Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự thu hút rất nhiều du khách viếng thăm. Đây không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn mang đến cho du khách sự thanh tịnh và thoải mái trong tâm hồn.

leftcenterrightdel
Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự gồm có tòa Tam Bảo lớn nhất. Bên phải là nhà thờ Tổ để thờ các vị sư trụ trì theo các đời. Chùa còn có tòa điện nhỏ thờ Phật Bà Quan Thế Âm, Đức Ông và Đức Thánh Hiền, khu nhà ở (dành cho Tăng ni - Phật tử ở trong chùa), khu giảng đường (nơi các Tăng ni - Phật tử nghe sư trụ trì giảng đạo hàng ngày và diễn ra các khóa tu tại đây), khu nhà khách (dành cho những du khách thập phương và những người tham gia các khóa tu, các trải nghiệm tại chùa).   
leftcenterrightdel

Điện thờ chính Tam Bảo nhìn từ phía ngoài

leftcenterrightdel
Lối dẫn từ Tòa Tam Bảo đến điện thờ nhỏ
leftcenterrightdel
Điện thờ nhỏ bên cạnh Tòa Tam Bảo
leftcenterrightdel
12 vòng tròn được vẽ trên nền sỏi tượng trưng cho 12 nhân duyên của con người được vẽ ngay trước khu Tổ đường.
leftcenterrightdel
Không gian thanh tịnh của chùa Địa Tạng Phi Lai Tự khiến cho lòng người trở nên thanh thoát, không vướng bận đến những bộn bề của cuộc sống.
leftcenterrightdel
Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự thu hút rất nhiều du khách viếng thăm. Đây không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn mang đến cho du khách sự thanh tịnh và thoải mái trong tâm hồn.
leftcenterrightdel
Đặt chân đến nơi đây, cảm giác tiêu dao tự tại như đang lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh

Bài và ảnh: Bảo Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra