Vinh danh các tác phẩm báo chí trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai lần thứ hai

Thứ năm, 26/05/2022 14:58
(ThanhtraVietNam) - 04 tác phẩm đạt giải Nhất, 05 tác phẩm đạt giải Nhì, 06 tác phẩm đạt giải Ba và nhiều hạng mục giải thưởng khác đã được Ban tổ chức vinh danh và trao giải tại Giải Báo chí toàn quốc về Phòng, chống thiên tai lần thứ hai (Giải Báo chí), diễn ra ngày 26/5, tại Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Ban tổ chức tặng hoa và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: PCTT

Chương trình tổ chức Lễ vinh danh và trao giải Giải Báo chí do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) thực hiện.

Giải Báo chí với chủ đề "Vì một xã hội an toàn trước thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu" đã được phát động vào ngày 13/10/2020, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN về Quản lý thiên tai, tiếp nối thành công của Giải lần thứ nhất với sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

leftcenterrightdel
 Đại diện các cơ quan báo chí truyền thông được vinh danh. Ảnh: PCTT

Tới thời điểm kết thúc nhận tác phẩm dự thi (ngày 31/12/2021), Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 918 tác phẩm ở 5 loại hình báo chí (trong đó Báo in 302 tác phẩm; Báo điện tử 252 tác phẩm; Truyền hình 73 tác phẩm; Phát thanh 39 tác phẩm; Ảnh báo chí 252 tác phẩm) của 300 tác giả là những nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ gần 100 cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Sau một thời gian chấm giải, Ban tổ chức thông qua Hội đồng giám khảo gồm những nhà báo có uy tín trong các giải báo chí quốc gia đã lựa chọn ra 04 tác phẩm đạt giải Nhất, 05 tác phẩm đạt giải Nhì, 06 tác phẩm đạt giải Ba và 01 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi nhất 15 tác phẩm đạt giải Khuyến khích, 01 tác phẩm đạt giải “Câu chuyện tác động mạnh mẽ nhất” và 02 giải Đồng hành dành cho các đơn vị có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống thiên tai.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Trưởng ban Tổ chức Giải phát biểu tại Lễ vinh danh và trao giải. Ảnh: PCTT

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Trưởng ban Ban Tổ chức Giải đánh giá: “Hầu hết các tác phẩm dự thi lần này phản ánh chân thực, góc nhìn trực quan về hiện trạng, tác động, diễn biến của thiên tai cũng như sự tham gia của cộng đồng; làm rõ, giúp nhận dạng những hạn chế, thách thức trong công tác phòng, chống thiên tai. Không những vậy, các tác phẩm dự thi còn giúp gợi mở, đề xuất các giải pháp, biện pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai cho các cơ quan chuyên trách tại Trung ương và địa phương. So với Giải lần thứ nhất, số lượng tác phẩm của Giải lần này cao hơn, chất lượng các tác phẩm cũng được đầu tư kỹ lưỡng hơn với nhiều bài báo, phóng sự nhiều kỳ, nhiều phần phản ánh trung thực khách quan…”.

leftcenterrightdel
Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam phát biểu tại lễ vinh danh và trao giải. Ảnh: PCTT 

Đồng hành cùng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai trong việc tổ chức Giải Báo chí lần này, UNDP Việt Nam đã cho thấy vai trò của một tổ chức quốc tế hoạt động tích cực trong phối hợp với Việt Nam triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm thiểu rủi ro thiên tai. Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho biết: “Báo chí có một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Thứ nhất, báo chí nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự tham gia hành động của cộng đồng. Thứ hai, báo chí có thể giúp người dân hiểu rõ và biết cách phòng tránh thiên tai và tình trạng biến đổi khí hậu. Thứ ba, báo chí có thể giúp cung cấp thông tin cho các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách trong việc chia sẻ thông tin về biến đổi khí hậu. Sự cống hiến không ngừng của báo chí trong việc nâng cao nhận thức và truyền bá thông tin liên quan đến thiên tai là rất quan trọng khi chúng ta cùng làm việc để nhanh chóng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và xây dựng một tương lai bền vững, một xã hội an toàn trước thiên tai ở Việt Nam, để không ai bị bỏ lại phía sau”.

leftcenterrightdel
 Những thành viên tích cực, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ truyền thông tham gia tổ chức Giải báo chí. Ảnh: PCTT

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Phòng, chống thiên tai là một trong chuỗi sự kiện ý nghĩa nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng, chống thiên tai (từ 15-22/5) với chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai” và Ngày truyền thống Phòng, chống thiên tai (22/5) năm 2022 sau các hoạt động công bố Bộ chỉ số đánh giá năng lực phòng, chống thiên tai cấp tỉnh; chuỗi hoạt động cuộc thi rung chuông vàng và hoạt động ngoại khóa vẽ tranh “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” và Lễ Mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai tại tỉnh Sóc Trăng.

 

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra