leftcenterrightdel
 Cầu treo Bến Vạn - nỗi ám ảnh của người dân
Được biết, cầu treo Bến Vạn bắc qua Sông Công, nối giữa xã Nam Tiến và xã Vạn Phái (Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Mỗi ngày có hàng nghìn người dân trên địa bàn cùng các xã lân cận và hàng trăm em học sinh, công nhân làm việc ở khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên, Thái Nguyên) bắt buộc phải qua lại cây cầu này. Cây cầu được xây dựng từ những năm 70 của thế kỉ trước, từng bị sập 1 lần sau đó được chính quyền Thị xã giao cho 1 hộ cá nhân tại xã Nam Tiến đấu thầu cải tạo và thu phí, như hiện nay là hộ cá nhân của anh Tạ Hoàng Hải.

Ám ảnh mỗi khi qua cầu

Anh Nguyễn Văn Huy cho biết: “Những ngày đầu tiên đi làm ở công ty Sam Sung (KCN Yên Bình), mỗi ngày khi phải qua cây cầu này đúng là một cơn ác mộng, khi xe cộ qua lại đông, cây cầu rung lắc mạnh, đung đưa như chiếc võng làm tôi mất hồn, hú vía. Đó là chưa kể những ngày trời mưa, các thanh tre trên mặt cầu trơn trượt khiến nhiều người ngã rất nguy hiểm. Giờ thì quen rồi, đôi khi chúng tôi còn trêu nhau gọi là cây cầu tử thần hay cây cầu dành cho những người thích cảm giác mạnh”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Những thanh tre mục nát
leftcenterrightdel
Dây văng hoen gỉ 
Giờ cao điểm là khoảng 6h -8h sáng và 17h-19h chiều, thường xuyên bị ùn tắc nên rất lâu mới có thể qua cầu. Người dân đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn ở cây cầu này, có người ngã xuống sông, nhẹ thì cũng gãy tay, gẫy xương. Điển hình như trường hợp của anh Ngọc ở xóm Đồi, tuy là người dân đã quen thuộc trên địa bàn, vậy mà khi qua cầu vào đúng giờ cao điểm khi xe cộ đông, cầu rung lắc mạnh khiến anh bị ngã xuống sông. May mắn anh ấy không bị thương nặng, nhưng từ đó anh cũng "cạch" cây cầu treo này. “Tuy mấy năm gần đây chưa xảy ra vụ việc nào đáng tiếc nhưng còn những vụ tai nạn ngay tại trên cầu, phụ nữ, trẻ con khóc thét vì sợ thì đếm không xuể”, một người dân sống ở ngay chân cầu phía xã Vạn Phái cũng cho biết.

Cây cầu có được bảo dưỡng, sửa chữa?

Theo quan sát của PV, cây cầu treo dài chừng 130m, chiều rộng khoảng 1,5m rất khó để 2 xe có thể tránh nhau. Mặt cầu được ghép từ những thanh tre đã cũ, nhiều chỗ bị gãy nát, mục ruỗng. Khoảng cách giữa các thanh tre nhiều chỗ bị vênh, hở đến 10cm, các Bu lông liên kết nhiều vị trí bị hoen gỉ, hệ thống dây văng của cầu cũng đã khá cũ kĩ, lan can hai bên cầu là những dây sắt được nối lại rất thưa thớt, lỏng lẻo.

Thực tế khi PV đứng trên cây cầu này, mỗi khi có xe qua phải nép hẳn sang 1 bên để tránh. Chiếc cầu chông chênh, rung lắc khá mạnh, kết hợp với những âm thanh được phát ra từ những ống tre cũ dưới mặt cầu khiến người đi qua không khỏi kinh hãi. Còn người đi bộ phải bám chặt vào những sợi dây sắt bên lan can cầu, dò dẫm từng bước để đi qua, nhiều người phải nhắm mắt, thót tim không dám nhìn xuống dưới.

Ông Trần Văn Hùng, người dân xóm Cầu Sơn cùng trên địa bàn chia sẻ: “Bản thân tôi là người dân trên địa bàn, tôi thấy thương các cháu nhỏ phải đi học hàng ngày qua cầu, rất nguy hiểm. Cũng đã xảy ra rất nhiều vụ sập cầu treo, khiến nhiều người chết. Người dân ở đây luôn mong mỏi lãnh đạo các cấp quan tâm và cho xây dựng cây cầu mới để nhân dân sử dụng được an toàn”.

leftcenterrightdel
 Lối lên cầu
Trao đổi với phóng viên (PV), Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết, theo thông tin sẽ xây dựng cầu mới thay thế cho cầu treo Bến Vạn theo dự án WB, có thể sẽ triển khai trong năm 2018. Còn với cầu treo Bến Vạn, ngày 29/08/2017, UBND thị xã Phổ Yên đã có công văn số 1289/UBND - QLĐT về việc sửa chữa và bảo dưỡng cầu treo Bến Vạn. Sau đó lãnh đạo xã Nam Tiến cũng đã giao cho cán bộ giao thông thủy lợi đến nhắc nhờ, đôn đốc nhà thầu thực hiện nghiêm thông báo của Thị xã. Đại diện phía nhà thầu, người duy nhất và trực tiếp thu vé cầu cũng cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tiến hành bảo dưỡng và thay thế các thanh tre hư hỏng ở phần mặt cầu”.

Tuy nhiên trên thực tế, cây cầu vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng. Vậy câu hỏi đặt ra là việc bảo dưỡng và sửa chữa theo yêu cầu của UBND thị xã Phổ Yến trong Công văn số công văn số 1289/UBND – QLĐT đã được nhà thầu thực hiện như thế nào? Chính quyền địa phương đã thực hiện đầy đủ việc giám sát phía nhà thầu trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng cây cầu?

Trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu?

Theo ý kiến của người dân thì việc dắt xe qua cầu còn khó hơn đi, mặc dù có biển: “Cấm đi xe máy trên cầu” nhưng mỗi ngày vẫn có hàng nghìn lượt người phóng xe ầm ầm qua cây cầu này, bất chấp nguy hiểm. Người quản cầu chỉ biết thu vé cầu và người dân cứ đi, việc ấy bao năm nay cứ điềm nhiên xảy ra và lặp lại mỗi ngày.

leftcenterrightdel
 Cầu rung lắc mạnh mỗi khi xe đi qua
Còn chính quyền địa phương đã có biện pháp gì để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua cây cầu “ tử thần” này chưa? Hay vẫn đang chờ dự án xây dựng cầu mới mà người dân cho rằng: “ Đã nghe như vậy từ rất lâu rồi nhưng mãi không thấy triển khai”. Câu hỏi này những người dân nơi đây vẫn chờ được nghe câu trả lời từ các cơ quan chức năng bằng những việc làm cụ thể.

Tết Mậu tuất đang cận kề, vì vậy số lượt người qua lại cầu cũng đông hơn mỗi ngày, đề nghị chính quyền địa phương phải thường xuyên kiểm tra tình trạng cây cầu, đôn đốc nhà thầu phải tiến hành thay thế những chỗ hư hỏng, bảo dưỡng cầu thường xuyên, đảm bảo an toàn cho người dân nơi đặc biệt là trong những ngày cận tết.

Nguyễn Giang