Áo phao cùng vượt sóng

Thứ năm, 27/01/2022 16:15
(ThanhtraVietNam) - Sẻ chia cùng hàng trăm nghìn ngư dân nghèo, hàng ngày đối mặt nguy cơ bão biển, triều cường và sự cố trên biển, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng hàng chục nghìn bộ áo phao cứu sinh đa năng.
leftcenterrightdel
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi các ngư dân

Mong mỗi ngư dân nghèo có áo phao

Cả nước hiện có gần 95 nghìn tàu cá, nhiều nhất ở các tỉnh miền Trung như: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... Mỗi ngày, hàng trăm nghìn người vươn khơi bám biển, có khi cả tháng trời đối mặt những rủi ro. Trong đó, các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng kiểm ngư, chiến sĩ Trường Sa, Bộ đội Biên phòng... thường thiếu các trang thiết bị có chất lượng phù hợp việc cứu sinh.

leftcenterrightdel
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng áo phao cho đại diện các ngư dân

Năm 2020, nhóm thiện nguyện “Chia Sẻ - Sharing” của bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động các nhà tài trợ trao tặng 3.500 bộ áo phao cứu sinh cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh Phú Yên: 500 bộ, Bình Định: 1.000 bộ, Quảng Ngãi: 500 bộ, Quảng Trị: 500 bộ, Quảng Bình: 500 bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1: 500 bộ. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của chương trình thông qua phản hồi và mong muốn của ngư dân, năm 2021, nguyên Chủ tịch nước đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ 16 nghìn bộ áo phao cứu sinh đa năng, tặng ngư dân nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
Đạo diện ngư dân tỉnh Nghệ An nhận áo phao từ các nhà tài trợ

Từ ngày 14 đến 18/11/2021, nguyên Chủ tịch nước cùng các nhà hảo tâm đã trực tiếp đến 12 tỉnh, thành ven biển miền Trung từ Thanh Hóa vào Khánh Hòa. Đến đâu, đoàn cũng tìm hiểu nhu cầu cấp thiết của ngư dân. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Đầu tiên từ ý tưởng của lãnh đạo tỉnh Bình Định, nhưng vấn đề là làm thế nào để bộ áo phao phải mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Sau khi bàn bạc, tìm kiếm, nhà sáng chế Võ Văn Hoàng Minh đưa ra ý tưởng phù hợp và ý tưởng này đã thực sự được áp dụng”.

leftcenterrightdel
Nhà nghiên cứu, sáng chế giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng áo phao cho bà con

Nhu cầu về áo phao cứu sinh đa năng là rất lớn. Như tỉnh Bình Định hiện có hơn 2.800 tàu, thuyền đánh cá với hàng chục nghìn ngư dân thường xuyên vươn khơi, bám biển. Qua hai đợt trao tặng, mới dừng ở con số 2.100 áo phao. Trong buổi lễ trao tặng tại Bình Định, nguyên Chủ tịch nước kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tiếp tục vận động tài trợ để ngày càng nhiều ngư dân nghèo có được tấm áo phao vươn khơi. “Với giá trị khoảng hơn 1 triệu đồng/bộ thì các nhà sản xuất cần nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất kéo giảm giá xuống để ngoài số lượng áo phao được tài trợ thì ngư dân có thể mua được chiếc áo phao. Mỗi ngư dân có được một bộ áo phao đa năng thì bà con mới an toàn, giảm đi một phần rủi ro. Món quà nhỏ này sẽ giúp bà con cải thiện điều kiện bảo hộ lao động, vững tin vươn khơi, bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, nguyên Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bộ áo cứu sinh đặc biệt

Là một trong 200 ngư dân được tặng áo phao đa năng ngày 15/11, ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh phấn khởi: “Bộ áo phao mang đầy đủ dụng cụ để hỗ trợ cho ngư dân khi nhỡ có rủi ro trên biển. Chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, số lượng áo phao vẫn còn hạn chế khi thuyền đánh cá của gia đình luôn có 5-6 lao động nhưng chỉ mới được cấp một bộ”.

leftcenterrightdel
Ông Bùi Thanh Trúc- Tổng Giám đốc Donacoop đại diện các nhà tài trợ trao biểu trưng tặng 1.000 bộ áo phao đa năng cho ngư dân Hà Tĩnh thông qua Hội chữ thập đỏ tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng chia sẽ, hiện xã có hơn 250 tàu, thuyền đánh bắt thủy hải sản trên biển, với trung bình khoảng 3-5 lao động/thuyền, nhưng vừa qua, cả xã mới được tặng 200 áo, chưa đủ mỗi tàu cá một bộ.

Theo nhà nghiên cứu, sáng chế Võ Văn Hoàng Minh: Bộ áo phao có nhiều dụng cụ hữu ích giúp ngư dân, lực lượng phòng, chống thiên tai, trong trường hợp khẩn cấp do bão lũ hoặc sự cố, sẽ kéo dài sự tồn tại trên biển, chờ lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ. Mỗi bộ gồm: một áo phao nổi bằng vải sợi polyester nhập khẩu, một bộ quần áo giữ ấm bằng vải sợi polyester, một phao nhựa bằng nguyên liệu EVA theo tiêu chuẩn, một nón che đầu, mặt và tai bằng vải polyester, một đôi giày nhẹ bằng nhựa EVA sử dụng dưới nước, một kính mắt loại tiêu chuẩn tốt dùng che và bảo vệ mắt, một đôi tất bằng cao-su, một đôi tất bằng vải cotton, một còi báo hiệu, hai kính cầm tay, một đôi bao tay cao-su, một đèn pin và pin tiểu, tám phần thực phẩm lương khô theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, một túi xách bằng nhựa chứa bộ sản phẩm, có dây khóa kín. Sản phẩm này đã được ngư dân một số tỉnh miền trung và Bộ đội Hải quân tiểu đoàn DK1 thử nghiệm trên thực tế nhiều lần, đã hoàn chỉnh và được Trung tâm 3 Đo lường chất lượng TP Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận.

leftcenterrightdel
Đại diện các nhà tài trợ trao biểu trưng tặng áo phao đa năng cho ngư dân tỉnh Thanh Hoá

Ngoài các tính năng như giúp cho ngư dân nổi trên mặt nước, phao nhựa tạo thăng bằng cho ngư dân nằm nghỉ, đèn pin chiếu sáng báo hiệu và cầu cứu... thì 8 phần lương khô và 8 chai nước mang theo sẽ dùng bổ sung thêm năng lượng cho một người trong 8 ngày. Đặc biệt, ngư dân khi chẳng may gặp nạn, mất nhiều thời gian lênh đênh trên biển, khi đó chân ngấm nước, da sẽ rất mềm, bị các loại cá nhỏ rỉa dần dẫn đến chảy máu, rất nguy hiểm khi cá mập có thể phát hiện mùi tanh của máu từ khoảng cách 1 km. Đôi tất cao-su sẽ hoàn toàn khắc phục được hiểm họa này. 

 Thành Nam (BND)

Ông Bùi Thanh Trúc - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) -  đại diện các nhà tài trợ đã cam kết tiếp tục đồng hành cùng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng thêm thật nhiều bộ áo phao đa năng giúp ngư dân nghèo vượt sóng, yên tâm bám biển. 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra