10 điểm/môn vẫn trượt nguyện vọng 1

Điểm chuẩn vào các trường đại học (ĐH) năm nay đang thiết lập những mức kỷ lục mới, đặc biệt là với các trường top trên. Nhiều thí sinh đạt tổng 30 điểm vẫn“đứng ngoài cuộc chơi”. Đơn cử phải kể đến điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Anh (tổ hợp khối D01) đối với nữ của Học viện An ninh nhân dân đứng đầu bảng kỷ lục điểm chuẩn là 30,5 điểm, không nhân hệ số. Như vậy với mức điểm này, dù thí sinh đạt 10 điểm cả 3 môn mà không được cộng điểm ưu tiên vẫn không thể trúng tuyển.

Tương tự, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy đối tượng thí sinh nữ khu vực phía Bắc lên tới 30,25 điểm. Theo thông báo của trường, có 4 thí sinh nữ xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đạt mức điểm 30,25, nhưng trường chỉ lấy 3 thí sinh dựa trên tiêu chí phụ. Như vậy, đã có 1 thí sinh đạt mức điểm 30,25 mà không trúng tuyển vào trường này.

Ngoài ra, các trường có điểm chuẩn cao khác như Học viện Kỹ thuật quân sự, điểm trúng tuyển đối với thí sinh nữ miền Bắc cả 2 tổ hợp A00 (toán, lý, hóa) và A01 (toán, lý, Anh) là 30 điểm. Học viện Quân y, điểm trúng tuyển với thí sinh nữ miền Nam (tổ hợp A00) và thí sinh nữ miền Bắc (tổ hợp B00) đều là 30 điểm.

leftcenterrightdel
 Đã đến lúc thay đổi phương thức tuyển sinh đại học. Ảnh: TL

Đối với nhóm ngành y dược, điểm chuẩn vào ngành Bác sĩ đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội là 29,25 điểm (tăng 3,25 điểm so với năm 2016), kế đến là ngành Bác sĩ Răng – Hàm – Mặt với 28,75 điểm. Ngành Y đa khoa Đại học Y dược TP.HCM điểm chuẩn 29,25 điểm, ngành Bác sĩ Răng – Hàm – Mặt lấy 29 điểm…

Với các chuyên ngành khối C (văn, sử, địa) năm nay cũng thiết lập thành tích với mức điểm “không thể ngờ”: Ngành Đông phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội lấy 28,5 điểm; ngành Báo chí truyền thông của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM lấy điểm chuẩn khối C 27 điểm… Với điểm chuẩn này, thí sinh muốn đỗ chắc chắn phải đảm bảo bài thi mỗi môn ở mức hoàn hảo, đạt điểm tối đa, kể cả những môn vốn hiếm khi nào thấy điểm 9, 10 như khối C.

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT – cho rằng: Theo thống kê chưa đầy đủ thì phần lớn điểm trúng tuyển các ngành đào tạo của các trường ĐH đều nằm trong khoảng từ 18-26 điểm; chỉ có một số ngành thuộc các trường thuộc khối Công an, Quân đội và ngành Y đa khoa của một số trường ĐH danh tiếng có điểm trúng tuyển từ 29 điểm trở lên và cũng còn khá nhiều ngành điểm trúng tuyển bằng với “điểm sàn” theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đề thi năm nay có tính phân loại cao nên bên cạnh các mức điểm thấp, điểm trung bình thì có nhiều thí sinh đạt điểm cao hơn các năm trước. Các trường có điểm trúng tuyển cao hơn các năm trước là trường top trên tuyển các thí sinh này.

Tính lại phương thức tuyển sinh?

Điểm cao nhưng vẫn trượt đại học là câu chuyện nóng nhất của kỳ tuyển sinh 2017. Nguyên nhân một phần là do kết quả kỳ thi THPT quốc gia chưa  giúp phân loại rõ ràng ở nhóm thí sinh điểm cao, khiến một số trường phải vận dụng tiêu chí phụ để tinh tuyển. Thực tế, nhìn vào diễn biến thi cử những năm qua, hiện tượng điểm cao vẫn trượt đại học năm nào cũng có.

Tuy nhiên, khi các trường coi điểm thi là tiêu chí duy nhất thì việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia – một kỳ thi về bản chất phục vụ mục đích xét tốt nghiệp phổ thông – cho xét tuyển đại học đã khiến câu chuyện điểm cao vẫn trượt mới trở nên bức xúc hơn bao giờ hết.

Chia sẻ quan điểm này, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT cho rằng, về mặt bản chất, mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia là kiểm tra việc nắm bắt vận dụng kiến thức phổ thông của học sinh như thế nào. Trong khi đó, kỳ thi ĐH lại có mục tiêu chọn những người có tố chất phù hợp nội dung sẽ học và ngành nghề dự kiến sẽ làm việc sau này. “Hai kỳ thi này về nguyên tắc không hoàn toàn trùng nhau” – ông Tùng nói.

Thực tế, các trường có quyền sử dụng hoặc không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học.

Quy chế tuyển sinh 2017 của Bộ GD-ĐT quy định rõ, các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng hoặc kết hợp nhiều phương thức. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, trong 336 đơn vị có mã tuyển sinh thì chỉ có 14 nơi không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia.

Một số quy định mà trước đây vốn không ảnh hưởng mấy, trong bối cảnh số lượng thí sinh điểm cao nhiều như năm nay, các tiêu chí phụ lại có vai trò quyết định, còn tiêu chí chính là tổng điểm 3 môn thi oái oăm thay lại trở thành tiêu chí phụ.

Ông Tùng cho rằng, các trường sẽ phải thay đổi phương thức tuyển sinh để “đi bằng 2 chân” thay vì chỉ dựa vào điểm số một kỳ thi như hiện nay, bởi lẽ, sớm muộn gì, mỗi trường đều phải trả lời câu hỏi: Tôi cần thí sinh đầu vào có tố chất như thế nào. “Bản chất của tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH xuất phát từ việc các trường muốn có đầu vào như thế nào. Khi đó, tiêu chí không chỉ đơn thuần là học sinh học giỏi phổ thông nữa” – ông Tùng phân tích.

leftcenterrightdel
 Nhiều thí sinh đạt tổng điểm 30 vẫn trượt nguyện vọng 1. Ảnh minh họa

TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH Ngoại thương nhìn nhận việc các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển như vừa qua là hệ quả của truyền thống tuyển sinh chỉ sử dụng kết quả của một cuộc thi. Bà Hương cho biết thêm, nhiều sinh viên thủ khoa đầu ra không phải là những người có điểm cao ở đầu vào. Phương án tuyển sinh phải đánh giá được toàn bộ quá trình học tập của thí sinh chứ không chỉ dựa vào kết quả một kỳ thi. Tuy nhiên, việc thay đổi phương thức tuyển sinh cũng cần tránh gây sốc. Trường ĐH Ngoại thương cũng đã có lộ trình thay đổi phương thức tuyển sinh từ trước.

PGS.TS Văn Như Cương cho rằng, các địa phương có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao gần như nhau thì không nên tổ chức thi vì rất tốn kém. Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các địa phương tự tổ chức cùng ngày giờ như là kỳ thi học kỳ II. Đề thi được ra phù hợp với trình độ học sinh ở mỗi tỉnh, thành nhưng vẫn theo quy định của chương trình THPT. Nếu học sinh nào biết được kết quả thi của mình kém thì có thể không chọn lựa vào ĐH nữa mà chọn lựa một ngành nghề nào đó học để có thể xin được việc làm phù hợp với năng lực của mình.

Theo PGS.TS Văn Như Cương, Bộ GD-ĐT nên tập trung chỉ đạo thật tốt kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ để chọn lựa những người có trình độ cao làm việc. Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nên giao cho các trường tự chủ, có sự kết hợp với các địa phương tổ chức như việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Có như vậy, học sinh ở các địa phương không phải đổ dồn về các tỉnh, thành phố lớn thi, gây lãng phí tiền bạc, thời gian cho thí sinh và người nhà.

Các trường ĐH, CĐ có thể tự tổ chức ra đề thi riêng phù hợp với từng chuyên ngành, tiêu chí lựa chọn cụ thể hoặc có thể phối hợp với nhau tổ chức ra đề. Bộ GD-ĐT không nên cho các trường ĐH, CĐ lấy kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Sau đó, các trường lại cho thí sinh phải thi thêm các điều kiện, tiêu chí phụ khác.

Theo Khánh An (Báo Công luận)