Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm trên mạng xã hội

Thứ năm, 04/08/2022 22:43
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại thông báo số 3468/BGDĐT-TCCB về việc quán triệt chấp hành quy định về an ninh mạng.
leftcenterrightdel
Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm trên mạng xã hội - Ảnh minh họa:I.T.N 

Thời gian qua, trên mạng xã hội có đăng tải các thông tin không có căn cứ, sai sự thật về cá nhân một số đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý của Bộ GD&ĐT. Các thông tin nêu trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các đồng chí lãnh đạo Bộ, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, đến Cơ quan Bộ và tác động xấu đến uy tín của ngành Giáo dục.

Ngày 07/7/2022, Bộ Công an đã có Công văn số 3865/ANCTNB-P6 về việc xem xét, điều tra, xác minh thông tin phản ánh về lãnh đạo Bộ GD&ĐT trên mạng xã hội. Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã khẳng định: Qua điều tra, xác minh, các nội dung đăng tải trên tài khoản facebook liên quan đến các đồng chí lãnh đạo Bộ, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ là không có căn cứ, là các thông tin thất thiệt.

Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an nắm tình hình, rà soát, xác minh, xử lý thông tin phức tạp (nếu có) liên quan đến vấn đề này. Qua thực tiễn nêu trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên một số nội dung như sau:

Nghiêm túc chấp hành các quy định của Luật An ninh mạng (Luật số 24/2018/QH ngày 12/6/2018 của Quốc hội); bảo đảm các hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Nghiêm cấm việc phát tán, lan truyền các thông tin sai sự thật, chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng; tích cực, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm trên mạng xã hội; phối hợp với các đơn vị chức năng nắm bắt tình hình, rà soát, xác minh, xử lý các thông tin phức tạp, không có căn cứ trên mạng xã hội.

 Bộ GD&ĐT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra