Trụ sở làm việc chính quyền xã Hồng Châu (Ảnh: Duy Phường)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Duy An – Chủ tịch UBND xã Hồng Châu (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Ông An cho biết, chính quyền xã luôn coi công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng, giúp lãnh đạo nắm được những tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của nhân dân từ thực tiễn trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không phù hợp.

Từ đầu năm đến nay, các văn bản, đơn thư đều được UBND xã chủ động giải quyết triệt để từ cấp cơ sở, tránh để tình trạng kiến nghị, khiếu nại vượt cấp gây bức xúc cho người dân. Để thực hiện được mục tiêu đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, lịch tiếp công dân hàng tuần. Theo đó, Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ vào chiều thứ sáu hàng tuần, phó Chủ tịch và các công chức chuyên môn tiếp hàng ngày. Nội quy tiếp công dân, tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Trong công tác tiếp công dân, xã cũng đã cử cán bộ thường xuyên theo dõi công tác giải quyết đơn thư có trình độ hiểu biết về pháp luật để tiếp nhận và giải thích các vấn đề thắc mắc của người dân. Đồng thời, nhanh chóng tìm hiểu các kiến nghị của người dân để kịp thời cử cán bộ và lãnh đạo xã trực tiếp làm việc, giải quyết dứt điểm.

Công dân có thể kiến nghị, phản ánh bằng miệng hoặc bằng văn bản. Công chức bộ phận một cửa đều tiếp nhận và ghi chép cụ thể, rõ ràng. Căn cứ vào đó, Chủ tịch UBND xã giao cho các bộ phận chuyên môn chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và nội dung, sau đó mời công dân trực tiếp đến trụ sở UBND xã để trả lời nội dung đơn.

leftcenterrightdel

Theo ông Nguyễn Hồng An – Chủ tịch UBND xã Hồng Châu, tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng (Ảnh: Duy Phường) 

Ông An chia sẻ thêm: “Từ nhiều năm nay, chính quyền xã luôn tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân nên không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài. Nội dung trả lời đơn thư đa phần được bà con nhân dân đồng thuận, hưởng ứng và nhất trí cao. Trong thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc hơn nữa chế độ tiếp công dân, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân nhằm giải quyết triệt để đơn thư KNTC ngay từ cơ sở, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp,... nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự - an toàn xã hội; góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH trên địa bàn”./.

Theo báo cáo, từ 01/01/2018 đến 31/10/2018, tổ tiếp công dân của UBND xã Hồng Châu (bao gồm Chủ tịch, phó Chủ tịch, các cán bộ chuyên môn) đã tiếp 19 lượt công dân với 19 vụ việc. Các sự việc chủ yếu là kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, văn hóa, xã hội, giao thông. Sau khi tiếp nhận, phân loại, 19 vụ việc đã được giải quyết ngay từ lần đầu. UBND xã ghi nhận không có khiếu nại, tố cáo và không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Duy Phường