Nam Định:

Đổi mới công tác thanh tra ngân hàng từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro

Thứ hai, 03/10/2022 09:23
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những giải pháp trong Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 29/9/2022 của UBND tỉnh Nam Định về việc triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025.

Mục tiêu chung của Kế hoạch là cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh gắn với xử lý nợ xấu là nhằm mục tiêu khắc phục các tồn tại, hạn chế và chủ động trước những thách thức trong hoạt động; duy trì sự ổn định, phát triển an toàn, bền vững đối với các TCTD trên địa bàn và không để phát sinh những TCTD yếu kém. Phát triển các TCTD theo hướng hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đáp ứng các chuẩn mực về an toàn hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị, điều hành và ngăn ngừa tình trạng thao túng, chi phối trong hoạt động của các TCTD, nhất là đối với các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

leftcenterrightdel
 Tăng cường đổi mới công tác thanh tra ngân hàng theo hướng chuyển nhanh và mạnh từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro. Ảnh: VGP/Minh Anh

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng đề ra một số giải pháp như:

-         Nghiên cứu, góp ý xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động tiền tệ ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu; kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền những vấn đề bất cập, không đồng bộ, không còn phù hợp về cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu.

-         Chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực rủi ro cao. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

-         Tăng cường đổi mới công tác thanh tra ngân hàng theo hướng chuyển nhanh và mạnh từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro, gắn kết chặt chẽ với công tác giám sát; tập trung thanh tra chuyên đề, trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực, đối tượng, nội dung liên quan đến rủi ro lớn, nguy cơ mất an toàn cao. Nâng cao hiệu quả giám sát an toàn vi mô và giám sát an toàn vĩ mô trên cơ sở triển khai các công cụ, phương pháp giám sát rủi ro mới gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động của các TCTD; nâng cao khả năng phát hiện, phân tích, cảnh báo sớm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa rủi ro, khủng hoảng có nguy cơ ảnh hưởng an toàn hệ thống. Nâng cao năng lực, hiệu quả và chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nam Định, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu chỉ đạo, hướng dẫn các QTDND xây dựng Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát việc triển khai thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Tập trung đánh giá, nhận diện, phân loại các QTDND yếu kém để có biện pháp xử lý kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xử lý những tồn tại, yếu kém của QTDND.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng trong việc triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra ngân hàng để kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn ngừa và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra